Tuổi trẻ “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 25-07-2020 | 07:37:08

Tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh là một công tác trọng tâm của tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh. Tuổi trẻ “Đền ơn đáp nghĩa” chính là sự bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước, đã cống hiến quên mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Thành đoàn Dĩ An thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Hai ở khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp

Những năm qua, công tác tuyên truyền về sự ra đời, ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức. Từ nội dung sinh hoạt chi đoàn đến các hoạt động, chương trình của Đoàn các cấp đều tập trung vào chủ điểm “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ”, với mục đích tuyên truyền truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước của các thế hệ cha anh, của Đảng, Bác Hồ, công lao đóng góp của các anh hùng liệt sĩ, lực lượng thanh niên xung phong, cựu chiến binh, thương bệnh binh...

Những việc làm cụ thể “Đền ơn đáp nghĩa” đã lan tỏa trong toàn Đoàn. Đoàn viên thanh niên tham gia những phần việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử, tặng quà gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ. Mặt khác, Đoàn các cấp tổ chức “Hành trình theo bước chân những người anh hùng”, vận động tu sửa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc tại nhà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Các hoạt động ý nghĩa này đã góp phần giáo dục cho đoàn viên thanh niên biết trân trọng truyền thống anh hùng bất khuất và tri ân đối với thế hệ đi trước.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tổ chức đến thăm và tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, có công cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tại các chuyến thăm, đoàn đã thăm hỏi, đồng thời tiếp thu những chia sẻ, tiếp thêm động lực cho các cán bộ Đoàn không ngừng đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh ngày càng phát triển, đóng góp thiết thực vào công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ nay đến cuối tháng 7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tổ chức “Ngày hội về nguồn tỉnh lần thứ VIII”, thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cựu cán bộ Đoàn ở các huyện, thị, thành phố.

Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn tăng cường các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tại TP.Dĩ An, Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang và các cựu thanh niên xung phong trên địa bàn. Đoàn đã đến thăm hỏi sức khỏe, bày tỏ lòng biết ơn trước những hy sinh, cống hiến to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang và các cựu thanh niên xung phong. Cấp chi đoàn trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã tích cực tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động về nguồn. Điển hình là Chi đoàn Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An vừa phối hợp với Chi đoàn khu phố Tân Hiệp (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) tổ chức đến viếng, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại bia tưởng niệm suối Mạch Máng ở phường Tân Bình. Hai chi đoàn còn đến thăm 2 gia đình chính sách có công cách mạng ở khu phố.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có những việc làm cụ thể tri ân thế hệ cha anh. Những hoạt động này sẽ tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn nói: “Giá trị của độc lập, tự do và hòa bình được đánh đổi bằng máu, mạng sống, mồ hôi và nước mắt của thế hệ cha anh đi trước, để tuổi trẻ hôm nay có điều kiện thuận lợi để sống, học tập, lao động. Vì vậy, công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đoàn chú trọng thực hiện để bày tỏ sự trân quý công lao to lớn của mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh, đóng góp sức mình cho Tổ quốc”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên