Tuổi trẻ Dĩ An: Thiết thực học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 22-04-2024 | 08:42:06

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đoàn Thanh niên TP.Dĩ An thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực, sáng tạo. Từ đó, tạo lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng và phát triển địa phương.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Những năm qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ĐVTN gắn với các phong trào thi đua yêu nước; phong trào hành động cách mạng của Đoàn, tạo động lực cổ vũ tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, hăng hái thi đua, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững mạnh. Nổi bật là các công trình “Thảm cỏ xanh trụ điện”, “Màu cờ Tổ quốc” (trang bị cờ Tổ quốc tại các chi hội thanh niên công nhân, khu dân cư, thay mới 1.000 cờ Tổ quốc tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố…), “Số hóa địa chỉ đỏ”, “Tặng thẻ bảo hiểm y tế - Chia sẻ khó khăn”, “Sửa chữa nhà khăn quàng đỏ”... Hay mô hình “Trao tri thức - gửi tin yêu” và hội thi sách nói “Thông điệp yêu thương”, “Gặp gỡ công dân trẻ lần đầu tiên đi bầu cử”, “Đồng hành cùng em nuôi của Đoàn”... đã khơi dậy, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia xây dựng, phát triển địa phương, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Trong quá trình thực hiện, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác của các tập thể, cá nhân đã được khen thưởng. Cụ thể, thành phố đã tổ chức tuyên dương khen thưởng 10 tập thể và 47 cá nhân tiêu biểu; 4 tập thể và 17 cá nhân được Tỉnh đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05... Đặc biệt, anh Bùi Thế Duy, Bí thư Phường đoàn Đông Hòa đã được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Cụm miền Đông Nam bộ lần thứ XV, năm 2023.

Công trình “Số hóa địa chỉ đỏ” của tuổi trẻ TP.Dĩ An góp phần tuyên truyền, bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử và phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương

Anh Duy cho biết bản thân anh luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể hàng ngày. Trong đó, anh đã chủ động tham mưu cho Đoàn nhiều công trình ý nghĩa, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như “khoác áo mới” cho 80 trụ điện tại tuyến đường Trần Hưng Đạo, mô hình “Gần thanh niên, sát thanh niên, giúp thanh niên”…; đồng thời kịp thời hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết vốn vay làm kinh tế nhằm giúp đỡ ĐVTN ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ngoài ra, để lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong ĐVTN, anh Duy cùng Phường  đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, học tập các nội dung về Chỉ thị 05 bằng nhiều hình thức như kể chuyện về tấm gương của Bác trong mỗi đợt sinh hoạt chi bộ, chi đoàn; hái hoa dân chủ, nêu gương thanh niên tiêu biểu trong tháng tại chi đoàn; đồng thời đăng tải các thông tin tuyên truyền về Chỉ thị 05, các gương điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo Bác lên các trang mạng xã hội do Đoàn quản lý để tuyên truyền rộng rãi đến ĐVTN...

Lan tỏa rộng khắp

Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo ĐVTN, những năm qua Thành đoàn Dĩ An đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong ĐVTN. Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên các kênh thông tin của Đoàn được triển khai đa dạng, thường xuyên trên mạng xã hội thông qua Fanpage Tuổi trẻ TP.Dĩ An với hơn 12.500 lượt theo dõi. Các cơ sở Đoàn cũng sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội của đơn vị, với hơn 32.000 lượt theo dõi; đồng thời thường xuyên giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên Fanpage Tuổi trẻ TP.Dĩ An; đăng trên trang thông tin của Tỉnh đoàn Bình Dương. Các cơ sở Đoàn thường xuyên chia sẻ và đăng tải, tuyên dương các gương người tốt việc tốt, gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 trên fanpage của đơn vị.

Ngoài ra, hàng năm, Thành đoàn còn phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố triển lãm các chuyên đề về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Bác, truyền thống cách mạng của địa phương cho ĐVTN, học sinh tham quan. 100% các cơ sở Đoàn tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chủ điểm “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, “Học tập suốt đời theo gương Bác” trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội… Thành đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức sinh hoạt thảo luận về một cuốn sách viết về Bác nhằm nâng cao việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

“Thực hiện học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2024, Thành đoàn đã triển khai quán triệt, học tập chuyên đề đến các cán bộ, cơ sở Đoàn và ĐVTN; đồng thời triển khai các cơ sở Đoàn, các liên đội phối hợp chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu các trường thực hiện “Không gian văn hóa Bác Hồ”; tiếp tục triển khai các hoạt động tình nguyện trong ĐVTN gắn với những nội dung của chuyên đề 2024...”, chị Lâm Hoàng Thùy Trang cho biết thêm.

KHÁNH PHONG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên