Tuổi trẻ Dĩ An: Tiên phong trong chuyển đổi số

Cập nhật: 09-08-2023 | 10:49:06

Phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong chuyển đổi số (CĐS), thời gian qua tuổi trẻ TP.Dĩ An đã tích cực, tiên phong xây dựng và thực hiện nhiều công trình, phần việc ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và công tác Đoàn.

Nhiều mô hình hay

Vừa qua, tại tuyến đường Cây Da, khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, Thành đoàn Dĩ An đã phối hợp với UBND phường Tân Bình tổ chức ra mắt “Tuyến đường hạn chế sử dụng tiền mặt”. Tại chương trình, ĐVTN đã ra quân tuyên truyền, vận động người dân không dùng tiền mặt để giao dịch, mua bán mà sử dụng các phương tiện thanh toán qua ứng dụng; đồng thời hỗ trợ mở thẻ ngân hàng miễn phí cho người dân.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An đã và đang thực hiện nhiều hoạt động CĐS. Đơn cử là việc ứng dụng CĐS tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.Dĩ An lần thứ V nhiệm kỳ 2022-2027 như điểm danh đại biểu qua việc quét mã QR; tích hợp tài liệu qua mã QR, hướng tới thực hiện mô hình “Hội nghị không giấy”. Cùng với đó, nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm nóng, điểm đen trên địa bàn thành phố, Thành đoàn đã lắp đặt 3 cụm camera an ninh trên địa bàn; đồng thời lắp đặt 6 trụ quét mã NFC tại các khu vực đông dân cư để giúp người dân tra cứu thông tin giới thiệu về TP.Dĩ An; lắp thêm 2 trụ NFC để tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Tuổi trẻ TP.Dĩ An thực hiện công trình “Số hóa địa chỉ đỏ” tại đình thần Dĩ An

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã và đang thực hiện “số hóa địa chỉ đỏ” bằng việc lắp đặt bảng tra cứu thông tin tại các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn. Tuổi trẻ Dĩ An đề ra quyết tâm sẽ “số hóa địa chỉ đỏ” trên tất cả các di tích lịch sử, di tích văn hóa trên địa bàn thành phố. Hiện tại, Thành đoàn cũng đang xây dựng mini app trên nền tảng Zalo và sẽ ra mắt trong thời gian gần nhất. Theo đó, mini app sẽ tích hợp nhiều tính năng hữu ích như nhanh chóng gửi các thông tin tuyên truyền, cũng như các hoạt động Đoàn - Hội - Đội đến ĐVTN; đăng tải những văn bản, thông tin giúp ĐVTN dễ dàng tra cứu, dễ dàng tổ chức các cuộc thi trực tuyến…

Trang bị kỹ năng

Để trang bị kiến thức về CĐS cho ĐVTN, thời gian qua Thành đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về CĐS cho ĐVTN, như lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Đoàn chủ chốt, ĐVTN năm 2023. Tại lớp tập huấn cán bộ Đoàn chủ chốt, ĐVTN được tập huấn những kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội bảo đảm an toàn; kỹ năng hội nhập quốc tế, áp dụng và ứng dụng CĐS vào công tác thanh niên; kỹ năng viết tin bài, truyền thông mạng xã hội; công tác quản lý ĐVTN trên app Thanh niên Việt Nam…

Thành đoàn cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Chính trị thành phố tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Hội nhập quốc tế, áp dụng và ứng dụng CĐS vào công tác thanh niên”. Tại buổi tập huấn, các học viên được truyền đạt các nội dung thiết thực như kiến thức cơ bản về CĐS; kiến thức hội nhập quốc tế; an toàn thông tin trong thời đại số; một số ứng dụng hữu ích áp dụng vào công việc, học tập và đặc biệt trong công tác Đoàn hiện nay.

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết thời gian tới Thành đoàn sẽ tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn nhằm đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tạo điều kiện thuận lợi đểĐVTN phát huy vai trò trong công cuộc CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Theo đó, Thành đoàn sẽ bám sát mục tiêu, nhiệm vụ tại các kế hoạch CĐS toàn diện hàng năm của Tỉnh đoàn và UBND thành phố. Từ đó, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ xây dựng kế hoạch cho ĐVTN tham gia CĐS theo từng năm. Trong đó, Thành đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố tăng cường tuyên truyền về những kết quả tích cực trong CĐS toàn diện TP.Dĩ An, lợi ích của việc CĐS trong đời sống; từ đó thúc đẩy nhu cầu tự thân của thanh, thiếu niên trong việc nâng cao năng lực số.

Mặt khác, tuổi trẻ Dĩ An sẽ tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến; phối hợp hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử để triển khai hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ; hỗ trợ ĐVTN tham gia sử dụng dịch vụ, nền tảng do CĐS mang lại; triển khai mô hình “Hội nghị không giấy”, tiếp tục đẩy mạnh mô hình “Tuyến đường hạn chế sử dụng tiền mặt”, “Số hóa địa chỉ đỏ”…

Thành đoàn cũng sẽ tăng cường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể cũng như các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tổ chức các sân chơi, mô hình mới có tính dẫn dắt xu hướng công nghệ dành cho thanh thiếu niên; bồi dưỡng nhận thức, kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại cho ĐVTN. Đồng thời, Thành đoàn cũng sẽ nghiên cứu thêm một số mô hình, hoạt động riêng cho đoàn viên thuộc khối công chức, viên chức trẻ; đẩy mạnh phong trào “Ba trách nhiệm” nhằm khích lệ công chức, viên chức trẻ tham gia ứng dụng CĐS trong thực thi công vụ, tham gia xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.

“Các hoạt động của tổ chức Đoàn cũng sẽ từng bước được đổi mới để phù hợp với thời đại công nghệ số; tích cực ứng dụng công nghệ số trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của TP.Dĩ An”, chị Trang chia sẻ.

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết thời gian tới Thành đoàn sẽ tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn nhằm đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tạo điều kiện thuận lợi đểĐVTN phát huy vai trò trong công cuộc CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi…

NGỌC NHƯ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=5521
Quay lên trên