Tuổi trẻ giúp dân

Cập nhật: 11-09-2021 | 10:03:26

Trong những ngày “khóa chặt, đông cứng” và giãn cách xã hội, tuổi trẻ ở các địa phương tình nguyện làm “shipper 0 đồng”, “đi chợ giúp dân” mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng hộ gia đình, kịp thời hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho người dân…


Đoàn viên thanh niên Phường đoàn Khánh Bình giao nhu yếu phẩm theo đơn hàng của người dân

“Chỉ sợ không phục vụ tốt cho người dân”

Hàng ngày, tin nhắn trang Facebook Tuổi trẻ Khánh Bình của Phường đoàn Khánh Bình (TX.Tân Uyên) đều nhận được những đơn hàng nhu yếu phẩm, tã, sữa của người dân gửi đến. “Em giúp chị mua giùm 2 lon sữa và tã cho bé nhé”. Đơn hàng được hoàn tất sau khi người dân cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm và địa chỉ. Tình nguyện viên của Phường đoàn chuyển đơn hàng đến cửa hàng tiếp nhận và chuẩn bị sản phẩm cho người dân… Cứ thế, các tình nguyện viên gom đơn hàng ở từng khu phố và giao đến nhà hộ dân, trung bình mỗi ngày có từ 40 - 70 đơn hàng. Công việc của các bạn với tinh thần tự nguyện nên dù điểm giao có xa hoặc đêm tối cũng giao cho bà con vì nhu yếu phẩm tã, sữa chủ yếu cho trẻ nên rất cần thiết để kịp thời sử dụng.

Ngày trước nhận đơn hàng, hôm sau là có hàng đến nơi. Các bạn tình nguyện chở đầy tã, sữa trên xe máy rồi mỗi người một khu phố giao hàng. Trong một đội gồm 4 tình nguyện viên, tuy là nữ nhưng bạn Nguyễn Kim Anh hàng ngày cũng rất nhiệt tình tham gia đội “shipper 0 đồng” của phường. Có thể kém hơn các tình nguyện viên nam của đội về thể lực nhưng tinh thần thì Kim Anh và các bạn đều tích cực như nhau. Thế nên, một ngày mới của Kim Anh bắt đầu với công việc giao hàng cho người dân. Không sợ nắng làm đen da hay mệt mỏi, Kim Anh vẫn vui vẻ chở nhiều sữa và tã đi vào những ngõ xóm để giao kịp thời cho người dân.

Bạn Thạch Trọng, tình nguyện viên của đội, chia sẻ: “Có hôm chở cả chục thùng sữa hộp giấy mà đang đi gặp ngay trời mưa, tôi phải lo chạy tìm chỗ trú, không để ướt đồ được. Vì một hộ khi đặt mua cũng mua nhiều nên chở có lúc quá tải. Chúng tôi chỉ sợ không phục tốt cho người dân”. Cũng như các bạn khác trong đội, Trần Văn Tiến nhanh tay đem các thùng sửa, tã để phía sau, phía trước, treo thêm 2 túi to 2 bên, hơi cồng kềnh một chút nhưng anh lại thấy cảm thấy rất vui khi được lái “chuyến xe niềm vui” giúp người dân ở nhà nhưng vẫn có được đồ cần dùng.

“Do địa bàn rộng, nên phường tổ chức gom đơn hàng theo từng khu phố để giao cho tiện lợi, Phường đoàn cũng mong bà con chia sẻ vấn đề này để tình nguyện viên có thể duy trì hoạt động. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp cần gấp thì các tình nguyện viên cũng nhiệt tình giao tận nhà. Đi giao hàng nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trong thời điểm dịch bệnh nhưng các bạn không sợ nguy cơ F0, chỉ sợ không phục vụ được cho người dân. Chi phí xăng xe các bạn cũng không hề nhắc đến, tự trang bị để hỗ trợ người dân khi cần”, anh Nguyễn Hoàng Nam, Bí thư Phường đoàn Khánh Bình, chia sẻ.

“Người dân khỏe mình vui”

Tham gia hoạt động “Tiếp sữa cho em” và “Mua thuốc hộ dân” do Đảng ủy, UBND phường Tân Hiệp (TX.Tân Uyên) phối hợp với các đơn vị ngoài địa phương thực hiện, Phường đoàn Tân Hiệp triển khai tình nguyện viên tiếp nhận thuốc, sữa, phân loại và phân đơn hàng vào túi tại trụ sở UBND phường. Sau đó, các tình nguyện viên ở khu phố mang đến tận nhà trong niềm phấn khởi của người dân ở thời điểm “ở yên một chỗ” để phòng, chống dịch bệnh.

Thuốc và sữa là nhu cầu tất yếu cho người dân để chăm sóc sức khỏe, nên khi được nơi cung ứng vận chuyển về phường, các tình nguyện viên đều bắt tay vào ngay việc phân theo đơn hàng, toa thuốc của các hộ gia đình đã đặt; đồng thời gom các đơn hàng trong cùng một khu phố và gửi đến kịp cho bà con sử dụng. Và, niềm vui của các tình nguyện viên mỗi ngày là khi đơn hàng nào cũng đúng và đủ để giúp người dân bảo đảm sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Lan, người dân ở khu phố Tân Long, nói: “Mấy bữa trước tôi còn lo bệnh tình của bà ngoại khi hết thuốc mà không có để uống vì thời điểm phòng, chống dịch bệnh mà loại thuốc của bà sử dụng phải đến các nhà thuốc lớn mới mua được. Giờ có địa phương giúp và các bạn đoàn viên tình nguyện đem tới nơi thì tốt quá, nên tôi đã an tâm về sức khỏe của bà…”.

Anh Nguyễn Tường Duy, Bí thư Phường đoàn Tân Hiệp, cho biết: “Người dân đặt đơn hàng qua số điện thoại của phường tiếp nhận, sau khi thuốc và sữa về tới địa phương thì tình nguyện viên phân đơn hàng. Ở 6 khu phố có 12 đoàn viên tình nguyện tiếp nhận thuốc, sữa và giao tận nhà cho người dân mỗi ngày. Vì thuốc rất quan trọng đến sức khỏe cho người dân nên tình nguyện viên lúc nào cũng sẵn sàng giao khi tiếp nhận đơn hàng. Có ngày lên đến số lượng 100 đơn hàng nhưng các tình nguyện viên rất nhiệt tình hỗ trợ đem đến cho người dân. Bởi người dân khỏe thì các bạn cảm thấy vui”.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên