Tuổi trẻ lực lượng vũ trang: Rèn đức, luyện tài, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 25-12-2010 | 00:00:00

Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh những thuận lợi và thời cơ còn có những nguy cơ, thách thức do các thế lực thù địch đang tiếp tục âm mưu chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều hình thức khác nhau. Do vậy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ kiên định về chính trị tư tưởng, lập trường cách mạng; nhất là đối với thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ. Theo đó, các cán bộ, chiến sĩ trẻ đang ngày đêm ra sức rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng nối tiếp truyền thống cha anh viết tiếp những trang sử hào hùng cho quê hương Bình Dương.

  Các chiến sĩ tích cực các khóa huấn luyện trong quân độiNhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; truyền thống của quân đội và các nội dung về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Song song đó, Ban Chấp hành Đoàn các cấp còn thường xuyên duy trì tốt chế độ sinh hoạt gắn với tuyên truyền nội dung cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và những điển hình tiêu biểu đến 100% cán bộ, ĐVTN. Đại úy Vũ Mạnh Hà, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh, cho biết lồng ghép vào đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức vui tươi, phong phú như Hội thi kể chuyện về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “Bác Hồ với thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ”; diễn đàn, tọa đàm, làm báo tường, hái hoa dân chủ trong các dịp lễ, tết qua các chủ đề như “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, “Phấn đấu xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, cũng như tham gia sôi nổi các cuộc thi tuần, thi tháng về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh do Trung ương Đoàn phối hợp với các báo, đài tổ chức...

Trong công tác chuyên môn có 100% ĐVTN tham gia đầy đủ các khóa huấn luyện, học tập chính trị và các môn học khác của cơ quan, đơn vị đề ra; tích cực chuẩn bị thao trường, bài giảng, cải tiến mô hình học cụ. Qua kiểm tra đánh giá các môn huấn luyện quân sự, hậu cần, kỹ thuật có đến 76% ĐVTN đạt từ khá giỏi trở lên; 92,6% tổ chức Đoàn đạt vững mạnh, xuất sắc; 100% cán bộ Đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; 98,2% đoàn viên đạt khá và xuất sắc; không có đoàn viên yếu kém. Trong 4 năm qua, Ban Chấp hành Đoàn các cấp còn giới thiệu cho Đảng kết nạp được 92 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, các ĐVTN còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, thu hút trên 15.000 lượt người tham gia. Tiêu biểu là phong trào xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, thăm tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tặng tập viết cho học sinh các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, các cấp bộ đoàn còn phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thực hiện phương châm tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm cho cơ quan, đơn vị hàng trăm triệu đồng; tiết kiệm điện, nước sinh hoạt trên 20 triệu đồng, tiết kiệm trên 1.000 lít xăng, dầu để phục vụ sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn và huấn luyện. Thường xuyên thực hiện tốt công tác tăng gia sản xuất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần đưa vào bữa ăn hàng ngày bình quân 7.000 - 10.000 đồng/người/ngày. Trong 4 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã xây dựng được 35 công trình thanh niên, với hơn 1.000 ngày công của cán bộ, ĐVTN tham gia thực hiện, với trị giá gần 100 triệu đồng. Theo đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình với 41 lượt tập thể, 38 cá nhân xuất sắc được các cấp khen thưởng; 25 tập thể, 42 cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tuyên dương.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự đoàn kết quân dân, nhất là tinh thần kế thừa và phát huy truyền thống “bộ đội Cụ Hồ” của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ, LLVT tỉnh đã và đang ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển bền vững.

LINH LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên