Tuổi trẻ lực lượng vũ trang với tình yêu và lẽ sống

Cập nhật: 15-07-2023 | 07:32:51

Đây là chủ đề chương trình tọa đàm do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức. Tọa đàm là dịp để cán bộ, sĩ quan trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên phụ nữ có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi những thông tin, kinh nghiệm và nói lên những tình cảm với quân đội, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 Các đại biểu và đoàn viên thanh niên chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

 Chia sẻ thẳng thắn, cởi mở

Tại chương trình tọa đàm, nhiều vấn đề gần gũi, thực tế, liên quan đến đời sống cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN đã được trao đổi như tình trạng hôn nhân, sĩ quan trẻ LLVT tỉnh cần làm gì để có tình yêu và hôn nhân hạnh phúc… Đại tá Lê Minh Chí, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ tình yêu và lẽ sống là vấn đề mà cán bộ, LLVT tỉnh luôn quan tâm, sẻ chia, tâm sự. Tính chất đặc thù thường xuyên hoạt động cường độ cao, thời gian chăm lo cho gia đình chưa được đầy đủ, điều kiện nhà ở, thu nhập… là những khó khăn chung của đại đa số cán bộ, ĐVTN, nhất là những cán bộ có nhà ở xa đơn vị. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và cũng đặt ra vấn đề làm sao giải quyết hài hòa giữa công việc và gia đình.

“Việc an cư lập nghiệp là một trong những yếu tố quyết định hạnh phúc hôn nhân, vì thế Bộ CHQS tỉnh cũng đang làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC về việc xây dựng nhà ở xã hội và sắp tới Bộ CHQS tỉnh cũng làm việc với Bộ Quốc phòng về việc xây dựng nhà công vụ phục vụ cho cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng tổ chức các đợt thăng quân hàm trước niên hạn cho những đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều thành tích nổi bật… Đây là những tín hiệu vui, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, xây dựng hạnh phúc gia đình”, đại tá Lê Minh Chí cho biết.

Trao đổi về chủ đề gia đình, một sinh viên đến từ trường Đại học Thủ Dầu Một đặt câu hỏi về vấn đề bạo lực gia đình, làm sao để kéo giảm tình trạng này và khi có bạo lực gia đình thì nạn nhân có thể nhờ đến cơ quan, tổ chức, cá nhân nào để được giúp đỡ. Trả lời vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc Công ty Luật Becamex, cho biết việc trang bị những kiến thức cần thiết về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời tư vấn tâm lý tiền hôn nhân; trao đổi, trang bị kỹ năng định vị và thấu hiểu bản thân; kỹ năng giữ gìn hạnh phúc gia đình là những giải pháp để kéo giảm tình trạng bạo lực gia đình.

Tại chương trình, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh cũng đặt vấn đề về những thuận lợi, khó khăn của chị em phụ nữ với việc giải quyết mối quan hệ xây dựng gia đình hạnh phúc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; làm sao phát huy vai trò của phụ nữ trong các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ... Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã tư vấn những kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề thường gặp trong công tác vận động phụ nữ, công tác hội, cũng như trong các lĩnh vực của cuộc sống liên quan đến phụ nữ và vai trò của phụ nữ hiện nay.

Sôi nổi trao đổi tại tọa đàm, các đại biểu là ĐVTN cũng đặt câu hỏi liên quan đến đạo đức, lối sống, phong cách sống của giới trẻ ngày nay; những mặt trái của phương tiện tuyền thông và các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok… đã làm cho giới trẻ ngày nay bị ảnh hưởng, từ đó ít nhiều làm mai một văn hóa truyền thống. Trước thực trạng này, cần có những giải pháp gì để bảo tồn giá trị tình yêu, lẽ sống của thanh niên Việt Nam. Bàn về vấn đề này, chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho rằng việc cần làm của ĐVTN là chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận thông tin tích cực trên mạng xã hội. Các cơ sở Đoàn nên tổ chức nhiều hơn những hoạt động để giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, để “hòa nhập nhưng không hòa tan”; về học thuật cũng nên có những hoạt động đổi mới, sáng tạo; tạo ra thêm những trào lưu mới trong giới trẻ để làm sao đưa thông tin tích cực đến với thanh niên.

Tuổi trẻ, tình yêu, lẽ sống

Tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ LLVT tỉnh Bình Dương với tình yêu và lẽ sống” đã đặc biệt thu hút sự quan tâm của ĐVTN. Tình yêu ở đây không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà bao gồm tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu gia đình, bạn bè, tình yêu giữa con người với con người trong cuộc sống. Tình yêu ấy thể hiện chí hướng của một thế hệ thanh niên Việt Nam tiếp bước truyền thống cha anh đi trước. Đó là tình yêu của những cán bộ, ĐVTN có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, giản dị, cần cù, chịu khó, đoàn kết, ý thức kỷ luật cao; có ước mơ, hoài bão, động cơ, thái độ, trách nhiệm rõ ràng với công việc; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, đơn vị và xã hội…

Thượng tá Lê Thanh Phương, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ: “Tuổi trẻ LLVT tỉnh Bình Dương với tình yêu và lẽ sống” là chủ đề hay và ý nghĩa để cán bộ, sĩ quan trẻ, đoàn viên, hội viên phụ nữ giao lưu; cùng nhau tìm hiểu những giá trị cốt lõi của tình yêu, vai trò trách nhiệm trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ; chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng sống, kỹ năng vun đắp, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Qua đó, mỗi người xây dựng cho mình một lẽ sống tốt để tiếp tục nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng và hành động; tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ LLVT, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

 Tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ LLVT tỉnh Bình Dương với tình yêu và lẽ sống” đã đặc biệt thu hút sự quan tâm của ĐVTN. Tình yêu ở đây không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà bao gồm tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu gia đình, bạn bè, tình yêu giữa con người với con người trong cuộc sống…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên