Tuổi trẻ TP.Thuận An: Đa dạng hoạt động tuyên truyền xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 03-06-2023 | 06:58:53

 Để góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, thời gian qua tuổi trẻ TP.Thuận An đã thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, vận động, làm thay đổi nhận thức của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân về văn minh đô thị (VMĐT).

 Với những nỗ lực của tuổi trẻ, nhiều góc phố, con đường ở TP.Thuận An đã được thay đổi diện mạo, ngày càng xanh, sạch, đẹp

 Thay đổi từ nhận thức

Góc phố nhỏ trên con đường Nguyễn Trãi dẫn vào trường Tiểu học Phan Chu Trinh và THCS Phú Long những ngày qua đã được khoác lên mình một diện mạo mới. Bức tường loang lổ những hình vẽ, nét chữ nguệch ngoạc đã được thay bằng những bức tranh bích họa tuyên truyền người dân xây dựng nếp sống VMĐT. Vỉa hè trước đây người dân lấn chiếm để bán thức ăn gây mất mỹ quan đô thị, nay đã được thay bằng bồn hoa xanh mát. Xung quanh khu vực này đã được Phường đoàn Lái Thiêu, Thành đoàn Thuận An ra quân chấn chỉnh, thay đổi diện mạo. Cũng trên tuyến đường này, các cột điện cũng được khoác áo mới với nhiều màu sắc nổi bật, gửi thông điệp nhắc nhở người dân không dán quảng cáo, rao vặt lên những cột điện.

Với vị trí là phường trung tâm thành phố, thời gian qua, tuổi trẻ phường Lái Thiêu đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền về việc xây dựng VMĐT trong ĐVTN và người dân. Chị Lê Thị Kim Ngân, Bí thư Phường đoàn Lái Thiêu, cho biết: “Thời gian qua, tuổi trẻ địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động trồng cây, tạo mảng xanh để có không gian xanh mát. Song song đó, để bảo vệ nguồn nước Phường đoàn đã tổ chức phối hợp cùng Phường đoàn Vĩnh Phú, Phường đoàn Thạnh Lộc (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) và Nhóm Bình Dương xanh ra quân dọn dẹp tại các kênh, rạch; vận động người dân không vứt rác bừa bãi, phân loại rác tại nguồn. Sắp tới đây, Phường đoàn sẽ phối hợp với các khu phố hướng dẫn người dân phân loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa; đồng thời tổ chức tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT…”.

Để nâng cao ý thức của ĐVTN và người dân, Thành đoàn Thuận An cũng vừa tổ chức chương trình tuyên truyền nếp sống văn hóa, VMĐT năm 2023. Tại chương trình, ĐVTN và người dân đã xem video clip tuyên truyền về nếp sống văn hóa, VMĐT; được chia sẻ những kiến thức về nếp sống văn hóa, VMĐT. Sau đó, 10 hộ dân sinh sống 2 bên đường Nguyễn Trãi, đại diện cho các hộ dân trên địa bàn phường đã ký kết thực hiện tuyến phố văn minh.

Tại chương trình, Thành đoàn cũng đã ra mắt 4 đội hình thanh niên tình nguyện, gồm: Đội hình tuyên truyền phát luật, Đội hình thanh niên tình nguyện vì môi trường, Đội hình triển khai phong trào VMĐT, Đội hình xóa bảng quảng cáo. Đồng thời, Thành đoàn tổ chức trao giải hội thi thiết kế video clip với chủ đề “Chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT” và hội thi “Tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường, phân loại rác thải”…

Xây dựng các tuyến phố văn minh

 Để xây dựng VMĐT, thời gian qua các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã được tuổi trẻ thành phố duy trì thực hiện. Mỗi năm, các cấp bộ Đoàn đảm nhận 20 tuyến đường thanh niên tự quản. Qua đó, tuổi trẻ thành phố đã triển khai xóa các điểm đen về môi trường trên địa bàn, nạo vét kênh rạch, khơi thông dòng chảy. Các hoạt động tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn giao thông được chú trọng triển khai với các mô hình, như: Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện tham gia trực chốt, điều phối giao thông tại các cổng trường giờ cao điểm, các chốt đèn giao thông, diễn đàn, hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, mô hình nổi bật được duy trì và tiếp tục triển khai sâu rộng trong thời gian tới là “Tuyến phố văn minh đô thị”…

Các cơ sở Đoàn trên địa bàn cũng đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như tuyên truyền trên đài truyền thanh; tổ chức sinh hoạt chuyên đề về xây dựng VMĐT trong các buổi sinh hoạt Đoàn - Hội; tổ chức các diễn đàn trao đổi trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo của các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thanh niên... Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã phát động tổ chức 56 đợt ra quân vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo rao vặt..

“Tuyên truyền, vận động thanh niên và người dân chung tay tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng TP.Thuận An văn minh, hiện đại. Thời gian qua, Đoàn thanh niên từ thành phố đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN về xây dựng VMĐT; vận động ĐVTN đi đầu trong việc nâng cao ý thức về việc xây dựng nếp sống VMĐT, xây dựng hình ảnh người thanh niên đô thị hiện đại...”.

(Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP.Thuận An)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên