Tuổi trẻ TP.Thuận An: Xây dựng đô thị văn hóa, văn minh

Cập nhật: 11-03-2023 | 07:12:35

 Thời gian qua, nhằm cụ thể việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thuận An lần XII (2020-2025); đồng thời thực hiện Đề án Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2022-2025, Thành đoàn Thuận An triển khai, tổ chức và cụ thể hóa các nhiệm vụ, góp phần cùng với các cơ quan, đơn vị xây dựng đô thị Thuận An văn hóa, văn minh.

 

Tặng cây xanh cho người dân là một trong những cách để tuyên truyền về công tác BVMT của tuổi trẻ TP.Thuận An

 Từ những mô hình hiệu quả

Chăm chút từng bông hoa nhỏ trong vườn, ông Vương Vĩnh Toàn, người dân khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu không quên xịt nước tưới cho chậu cây xanh nhỏ, bên ngoài chậu có ghi dòng chữ “Tuổi trẻ Thuận An kính tặng”. Ông Toàn nói: “Chậu cây xanh này tôi được các cháu đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ghé nhà tặng, đến nay cũng được 1 năm rồi. Mỗi lần nhìn thấy, tôi nhớ đến hình ảnh các cháu đến gõ cửa từng nhà tặng cây xanh và tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường phố, trồng cây xanh để lọc không khí. Vì ý tưởng này hay và chậu cây xanh cũng rất đẹp nên tôi đã nâng niu, chăm sóc nó mỗi ngày”.

Tặng cây xanh, đổi rác lấy quà, tổ chức các hội thi tái chế sản phẩm từ rác, chai nhựa để bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những việc làm thường xuyên của tuổi trẻ Thuận An để thực hiện một trong các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Thuận An, cho biết: “Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng đô thị Thuận An văn minh, hiện đại, thân thiện phải tập trung 3 tiêu chí chính bao gồm: Văn minh, BVMT và trật tự đô thị - an toàn giao thông. Gắn với các tiêu chí đó, các đơn vị đã thành lập 4 đội hình tình nguyện, gồm: Đội thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị; đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông; đội thanh niên tình nguyện BVMT và đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giải quyết thủtục hành chính cho nhân dân. Cùng với đó, Thành đoàn đã xây dựng nhiều mô hình cụthể gắn với các tiêu chí”.

Cụthể, tuổi trẻ thành phố đã thực hiện các mô hình như: “Tuyến đường, tuyến rạch (tuyến hẻm) thanh niên văn minh”. Thông qua mô hình nhằm góp phần phát huy vai trò của cán bộ, ĐVTN trong việc vận động nhân dân tại địa bàn nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật; giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường; mỹ quan đô thị, làm xanh - sạch - đẹp cảnh quan đường phố, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, là các mô hình “Tuổi trẻ chung tay xây khu phố đẹp”, “Chung cư xanh”, “Nhà trọ xanh - nhà trọ kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp”. Ban Thường vụThành đoàn đã chỉ đạo tổ chức được 12 chương trình “Tuổi trẻ chung tay xây khu phố đẹp” tại các khu phố, ấp trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú như chủ trọ ký cam kết “Xây dựng khu trọ văn hóa” và cam kết đặt thùng rác đúng nơi quy định; ra mắt các đội hình phòng, chống tội phạm; tuyên truyền phổ biến pháp luật; lập lại trật tự đô thị; hỗ trợ thủ tục hành chính; thay áo mới cho bức tường cũ…

Ngoài ra, mô hình ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, ĐVTN tham gia ngày hội được nghe thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn và những quy định mới trong xử phạt vi phạm về an toàn giao thông; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trên mô hình máy RT, hướng dẫn cách kiểm tra độ an toàn của xe trước khi tham gia giao thông; tham gia hội thi “Văn hóa giao thông - Góc nhìn của thanh niên”….

Mô hình “3 nụcười thân thiện” gắn với việc thực hiện phong trào “3 trách nhiệm” góp phần vào việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng văn minh đô thị. Mô hình đã được triển khai đến tất cả các ĐVTN công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị mà trọng tâm là ĐVTN công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, bộ phận trực tiếp tiếp dân. Qua đó, góp phần xây dựng hình mẫu cán bộ, công chức trẻ thân thiện với nhân dân, với đồng nghiệp, tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, tích cực. Song song đó, Thành đoàn cũng đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân hoạt động vào các ngày thứ bảy.

Thực hiện mô hình “Vì dòng sông quê hương”, Đoàn Thanh niên phối hợp các đơn vị bộ đội kết nghĩa đóng quân trên địa bàn thành phố ra quân vớt lục bình, rác, khơi thông dòng chảy tại các điểm kênh, rạch tắc nghẽn. ĐVTN còn vận động bà con nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện tốt công tác BVMT. Sau 7 năm thực hiện, mô hình “Vì dòng sông quê hương” đã tạo được sự chuyển biến trong sản xuất, kinh doanh và trong cuộc sống hàng ngày của người dân xung quanh.

Chung tay xây dựng đô thị văn minh

Để các mô hình đạt hiệu quả và ngày càng đi vào thực chất, Ban Thường vụThành đoàn Thuận An đã đề ra nhiều giải pháp cụthể. Theo anh Nguyễn Thanh Luật, để góp phần chung tay xây dựng TP.Thuận An ngày càng văn minh, thời gian qua Thành đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức vai trò của thanh niên trong mọi hoạt động của Đoàn. Công tác tuyên truyền thực hiện đa dạng, như: Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về xây dựng văn minh đô thị trong các buổi sinh hoạt Đoàn - Hội; tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook Tuổi trẻ TP.Thuận An, Zalo của các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thanh niên… Tiếp đó là xây dựng các nội dung tình nguyện thực hiện văn minh đô thị phù hợp với từng khối đối tượng thanh niên khác nhau, như: Khối trường học, khối cơ quan, khối công ty, khối xã, phường, khối lực lượng vũ trang… để xây dựng chương trình hoạt động phù hợp.

Đồng thời, Thành đoàn xác định các nội dung, các tiêu chí trọng tâm phát huy hiệu quả trong xây dựng đô thị văn minh, hiện đại nhằm tránh triển khai dàn trải và cục bộ; xây dựng, kết nối các nguồn lực hỗ trợ cho công tác tình nguyện trong thanh niên; phát huy hiệu quả công tác phối hợp với các ngành liên quan để xây dựng chương trình phối hợp hàng năm, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phát huy các nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động tình nguyện trong thanh niên…

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng đô thị Thuận An văn minh, hiện đại, thân thiện phải tập trung 3 tiêu chí chính bao gồm: Văn minh, BVMT và trật tự đô thị - an toàn giao thông. Gắn với các tiêu chí đó, các đơn vị đã thành lập 4 đội hình tình nguyện, gồm: Đội thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị; đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông; đội thanh niên tình nguyện BVMT và đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”.

(Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Thuận An)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên