Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 11-02-2023 | 08:22:14

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027 về phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, tổ chức Đoàn các cấp trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và triển khai đồng bộ các hoạt động giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp thăm hỏi, tặng quà thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2023

 Nghĩa vụ thanh niên

Ngày mới nắng lên xuyên qua những tán lá cây cao su, phủ sáng màu áo xanh bộ đội của những tân binh huyện Bắc Tân Uyên đang đi qua “Cầu vinh quang”, lên xe đến đơn vị mới để rèn luyện. Năm 2023, các thanh niên Bình Dương nói chung và vùng đất Chiến khu Đ nói riêng đã hăng hái tòng quân với niềm tự hào trong sự tin yêu của người thân và chính quyền địa phương. Cùng với thanh niên huyện Bắc Tân Uyên, thanh niên 9 huyện, thị, thành phố đã trở thành chiến sĩ mới tại các đơn vị quân đội và sẽ nỗ lực rèn luyện cho “chân cứng, đá mềm”.

Thực hiện công tác nghĩa vụ quân sự (NVQS), Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ngành giáo dục ĐVTN về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thông qua việc tuyên truyền, vận động ĐVTN đăng ký khám tuyển NVQS. Hàng ngàn thanh niên Bình Dương đã trở thành bộ đội Cụ Hồ; trong đó có nhiều ĐVTN, đảng viên, cán bộ Đoàn tiên phong tình nguyện nhập ngũ. Đoàn Thanh niên các huyện, thị, thành phố còn phối hợp tổ chức tốt hội trại “Vì người bạn tòng quân” và các hoạt động nghĩa tình hậu phương quân đội. Với niềm động viên ấy của hậu phương, các thanh niên thực hiện NVQS sẽ tích cực, phấn đấu vươn lên trong huấn luyện, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhiệm kỳ 2017-2022, toàn tỉnh đã có gần 90 tổ chức Đoàn kết nghĩa và có chương trình phối hợp công tác với tổ chức Đoàn trong lực lượng vũ trang. Từ sự kết nghĩa này đã mang lại hiệu quả công tác giáo dục ĐVTN và các chiến sĩ về truyền thống quân đội, lòng yêu nước, tinh thần xung kích và công tác tình nguyện tại địa phương. Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 cũng đã xác định xung kích trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Theo đó, các cấp Đoàn tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức của thanh niên về thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc.

Tình nguyện trên các mặt trận

Thời gian qua, các chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo”, “Tháng 3 biên giới”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai hiệu quả trong toàn Đoàn. Hàng năm, Tỉnh đoàn và 9 Huyện, Thị, Thành đoàn đều đồng loạt tổ chức chương trình “Xuân biên giới” thăm các đồn biên phòng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn triển khai thực hiện công trình “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị; chú trọng hỗ trợ các đơn vị, đồn biên phòng có ký kết nghĩa với tuổi trẻ Bình Dương.

5 năm qua, từ các chương trình, toàn Đoàn trong tỉnh đã trao tặng 10 căn nhà tình bạn, 5 công trình cải tạo cảnh quan bờ biển, trao 1.500 phần quà, 2.000 suất học bổng… tại các tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk, Lào Cai, Cảnh sát biển Vùng 2, Huyện đảo Phú Quý, với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được gần 1.210 hoạt động tuyên truyền về biển đảo quê hương và tổ chức nhiều hoạt động, công trình, phần việc tình nguyện vì biên giới hải đảo…

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: “Theo Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên trong tỉnh sẽ tiếp tục xung kích tham gia thực hiện các chương trình, dự án, cuộc vận động và đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thiết thực hướng về biên giới, biển đảo. Mặt khác, Đoàn cơ sở chú trọng nhân rộng mô hình kết nghĩa, phối hợp với lực lượng vũ trang; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các Đội Thanh niên xung kích, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 Thực hiện công tác NVQS, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ngành giáo dục ĐVTN về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thông qua việc tuyên truyền, vận động ĐVTN đăng ký khám tuyển NVQS. Hàng ngàn thanh niên Bình Dương đã trở thành bộ đội Cụ Hồ; trong đó có nhiều ĐVTN, đảng viên, cán bộ Đoàn tiên phong tình nguyện nhập ngũ. Đoàn Thanh niên các huyện, thị, thành phố còn phối hợp tổ chức tốt hội trại “Vì người bạn tòng quân” và các hoạt động nghĩa tình hậu phương quân đội…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên