Tuồn hàng công ty ra ngoài bán, thủ kho lãnh án tù

Cập nhật: 21-09-2023 | 10:18:28

Trong lúc làm việc, Thới Thanh Thiện (SN 1989, quê Quảng Ngãi) đã lợi dụng vị trí thủ kho để tuồn 33 bộ máy lạnh của công ty ra ngoài bán lấy tiền tiêu xài. Với hành vi trên, Thiện bị xử phạt tù về tội “tham ô tài sản”.

Thới Thanh Thiện là nhân viên của Công ty Nh. có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh và được phân công làm trưởng một kho hàng tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2 (TP.Dĩ An). Thiện được Công ty Nh. giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản số hàng hóa trong kho, khi có khách hàng xuất hàng hoặc nhập hàng thì Thiện gửi lệnh cho bộ phận chức năng của công ty xử lý theo quy định.

Ngày 28-11-2022, do thiếu tiền tiêu xài nên Thiện nảy sinh ý định lấy hàng hóa trong kho mang đi bán. Thiện gọi điện thoại cho bạn là anh Hoàng Văn Việt, nói có hàng máy lạnh dư muốn bán. Sau đó, cả hai thỏa thuận giá bán là 2,8 triệu đồng/1 máy. Ngày 30-11- 2022, Thiện gọi điện thoại cho Việt thông báo đã có hàng nên cả hai thỏa thuận giao hàng tại khu vực chợ số 79 thuộc khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Thiện thuê một xe ô tô tải và dẫn vào kho hàng để chở hàng. Khi xe ô tô vào đến cổng, Thiện “bảo lãnh” cho xe vào kho hàng. Sau đó, Thiện yêu cầu nhân viên cấp dưới vận chuyển 13 bộ máy lạnh Reetech từ trong kho ra xếp lên xe ô tô tải nhưng không có phiếu xuất kho và lệnh xuất kho. Thiện nói tài xế xe ô tô tải chở hàng đến chợ số 79 để giao cho khách. Lợi dụng khi có xe chở hàng ra ngoài, Thiện nói bảo vệ kho cho xe ô tô chở hàng máy lạnh đi ra vì đi cùng xe ô tô trước, sẽ bổ sung phiếu xuất kho sau. Lúc này, bảo vệ kho tin tưởng nên đồng ý cho xe ra ngoài.

Sau khi nhận được hàng, Việt trả cho Thiện 36,4 triệu đồng. Thiện trả tiền thuê xe ô tô tải hết 800.000 đồng, số còn lại Thiện đã tiêu xài cá nhân hết. Bằng thủ đoạn tương tự, ngày 6-12-2022, Thiện đã bán cho Việt 20 bộ máy lạnh với giá 56 triệu đồng.

Ngày 30-1-2023, nhân viên cấp dưới của Thiện nghỉ việc nên làm thủ tục bàn giao hàng hóa trong kho. Vì vậy, kế toán của công ty đã gửi bản thống kê máy lạnh tồn kho là 1.202 bộ và Thiện là người trực tiếp kiểm đếm. Do Thiện đã chiếm đoạt tổng cộng 33 bộ nên Thiện vẫn làm biên bản nhận đủ số lượng là 1.202 bộ nhưng thực tế trong kho chỉ có 1.169 bộ và gửi lên bộ phận kế toán.

Từ ngày 30-1-2023 đến 16- 2-2023, Công ty Nh. thực hiện việc xuất kho số máy lạnh trên theo yêu cầu của khách hàng thì phát hiện mất 33 bộ máy lạnh. Qua rà soát, Công ty Nh. phát hiện Thiện đã chiếm đoạt 33 bộ máy lạnh trên nên đã trình báo sự việc cho cơ quan công an. Qua điều tra, Thới Thanh Thiện đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án hình sự ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Thới Thanh Thiện về tội “tham ô tài sản”. Căn cứ vào nội dung vụ án và các tình tiết tăng, giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thới Thanh Thiện 8 năm tù về tội “tham ô tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải bồi thường cho Công ty Nh. hơn 226 triệu đồng. Tuy nhiên, do gia đình của bị cáo Thới Thanh Thiện đã nộp 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả nên bị cáo chỉ còn tiếp tục bồi thường cho Công ty Nh. hơn 126 triệu đồng.

Đối với anh Hoàng Văn Việt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An xác định không đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” vì anh Việt không biết 33 bộ máy lạnh là tài sản do bị cáo Thới Thanh Thiện chiếm đoạt của Công ty Nh.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên