Tướng Mỹ: Nguy cơ khủng bố tăng sau khi Taliban kiểm soát Afghanistan

Cập nhật: 16-08-2021 | 15:58:03

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, D.C. ngày 21/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Times of Israel, ngày 15/8 (giờ địa phương), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, nhận định Mỹ có thể phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố từ Afghanistan, hiện đã nằm dưới quyền kiểm soát của Taliban.

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan tình báo chịu trách nhiệm dự đoán các mối đe dọa đang đối mặt với những nghi vấn mới sau khi quân đội Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn đã thất bại với tốc độ đáng kinh ngạc.

Một nguồn thạo tin nói với AP rằng trong một cuộc trao đổi nhanh với các thượng nghị sỹ ngày 15/8, Tướng Mark Milley cho biết giới chức Mỹ được cho là sẽ thay đổi đánh giá trước đó của họ về tốc độ tái hợp của các nhóm khủng bố ở Afghanistan.

Tháng Sáu vừa qua, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Lầu Năm Góc cho rằng một nhóm cực đoan như Al-Qaeda có thể tái sinh ở Afghanistan và gây ra mối đe dọa cho Washington trong 2 năm Mỹ rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Hai thập kỷ sau khi Mỹ đưa quân tới Afghanistan với lý do Taliban chứa chấp các thủ lĩnh Al-Qaeda, các chuyên gia cho rằng Taliban và Al-Qaeda tiếp tục liên kết và các nhóm bạo lực khác cũng có thể tìm được nơi trú ẩn an toàn dưới chế độ mới.

Tại Israel và các nơi khác trong khu vực, một số ý kiến chỉ ra mối liên hệ giữa lực lượng Taliban theo dòng Sunni và phong trào Hamas ở Palestine. Có những bức ảnh cho thấy thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh đã gặp lãnh đạo Taliban ở Doha trong năm nay.

Trong khi đó trên trang Twitter, quan chức cấp cao Hamas, Moussa Abu Marzouk gọi chiến thắng của Taliban là “một bài học cho tất cả các dân tộc bị áp bức.”

Ông này viết: “Hôm nay, Taliban đã chiến thắng sau khi bị cáo buộc là cổ hủ và khủng bố. Taliban đã trở nên thực tế hơn. Họ đã chống lại Mỹ và từ chối thỏa hiệp, họ không bị đánh lừa bởi những khẩu hiệu như dân chủ và bầu cử. Đây là bài học cho tất cả các dân tộc bị áp bức.”

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết dựa trên diễn biến tình hình, giới chức nước này giờ đây tin rằng các nhóm khủng bố như Al-Qaeda có thể mạnh lên nhanh hơn dự đoán.

Theo các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden, các cơ quan tình báo Mỹ đang xây dựng một kế hoạch mới, xét đến các mối đe dọa đang gia tăng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên