Tưởng niệm 65 năm “Ngày Phú Lợi căm thù”

Cập nhật: 01-12-2023 | 12:30:53

(BDO) Sáng 1-12, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp Ban Liên lạc Các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm 65 năm “Ngày Phú Lợi căm thù” (1.12.1958 - 1.12.2023). Tham dự lễ có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng các cô, chú là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày và các bạn đoàn viên thanh niên, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.



Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dâng hương tại Di tích Nhà tù Phú Lợi

Nhà tù Phú Lợi do chế độ Ngô Đình Diệm và đế quốc Mỹ xây dựng năm 1957 để giam cầm các chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam. Nhà tù tồn tại từ năm 1957 đến 1964, là 1 trong 6 nhà tù lớn nhất lúc bấy giờ. Nhà tù Phú Lợi được mệnh danh là “Địa ngục trần gian” với đủ thứ cực hình tra tấn dã man, tàn khốc…


Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu mặc niệm tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ


Các đại biểu tham dự lễ tưởng niệm

Đặc biệt, vào ngày 1-12-1958, Mỹ - Ngụy đã đầu độc hàng trăm tù nhân chính trị tại Nhà tù Phú Lợi. Vụ đầu độc đã gây nên làn sóng căm phẫn trong và ngoài nước. Chỉ sau 1 tháng vụ đầu độc, nhiều bức điện của các tổ chức quốc tế đã lên án hành động đầu độc tù nhân tại Nhà tù Phú Lợi như: Liên hiệp Công đoàn thế giới, Hội Liên hiệp Học sinh thế giới, Hội Luật gia thế giới... Dù dùng mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc nhưng kẻ thù vẫn không dập tắt được ngọn lửa cách mạng trong trái tim những người cộng sản.



Tiết mục văn nghệ lại lễ tưởng niệm

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà, cho biết những năm qua, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến việc đầu tư bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Nhà tù Phú Lợi để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc. Trong thời gian tới, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án kêu gọi xã hội hóa đầu tư các hạng mục dịch vụ để phát huy giá trị di tích, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan, trở thành một điểm du lịch về nguồn trong hành trình di sản văn hoá đến với vùng đất - con người Bình Dương giàu truyền thống cách mạng. 


Các đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề: “Những nhà tù điển hình ở miền Nam Việt Nam” (1954-1975)


Cựu tù chính trị kể lại những ký ức trong những ngày bị giam cầm ở các nhà tù

Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên