Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019: Thực hiện chặt chẽ từ cơ sở

Cập nhật: 07-01-2019 | 07:54:41

Với quyết tâm đạt được chỉ tiêu số lượng và chất lượng, hoàn thành công tác tuyển quân năm 2019, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP.Thủ Dầu Một, trong đó nòng cốt là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố đã thực hiện chặt chẽ quy trình từ cơ sở đến thị xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và thanh niên (TN) trong độ tuổi thi hành NVQS hiểu rõ Luật NVQS, nhận thức rõ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 Hội trại tòng quân tại TP.Thủ Dầu Một luôn được tổ chức sôi nổi, vui tươi để động viên các TN trúng tuyển lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: T.THẢO

 Thời gian qua, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) luôn được cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Đại tá Võ Minh Huệ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác TCVGCDNN đã được cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, phải thực hiện hoàn thành chỉ tiêu trên giao. Vì vậy, Hội đồng NVQS từ thành phố đến cơ sở luôn được củng cố, được kiện toàn; phát huy tốt vai trò, chức năng làm tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời, thiết thực, sát với tình hình cụ thể của địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS, các chỉ thị văn bản về công tác TCVGCDNN, truyền thống cách mạng của địa phương trong quần chúng nhân dân và TN trong độ tuổi nhập ngũ được thực hiện thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú; từ đó nâng cao sự hiểu biết và nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi công dân trong thực hiện Luật NVQS.

Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2019, UBND TP.Thủ Dầu Một đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Hội đồng NVQS thành phố và UBND các phường. Cụ thể, Hội đồng NVQS các cấp tập trung đi vào hoạt động theo chức năng của từng ngành. Cơ quan quân sự, công an, y tế, giáo dục có kế hoạch phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, phúc tra, đăng ký, bổ sung nắm chắc nguồn TN trong độ tuổi nhập ngũ và phân loại chất lượng theo tiêu chuẩn quy định, làm cơ sở xét duyệt chính trị, chính sách đúng luật, đúng đối tượng, bảo đảm chất lượng, hạn chế sai sót. Hội đồng NVQS các cấp tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng ở địa phương, quán triệt học tập Luật NVQS sửa đổi, bổ sung thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức để cho nhân dân và TN nhận thức sâu sắc hơn nữa trách nhiệm nghĩa vụ và quyền lợi bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đặc biệt, các ngành, đoàn thể của thành phố và các phường đều có kế hoạch tổ chức đón tiếp số quân nhân hoàn thành NVQS phục vụ tại ngũ trở về địa phương, giới thiệu tạo điều kiện việc làm để ổn định cuộc sống sau khi xuất ngũ.

Năm 2019, công tác TCVGCDNN tiếp tục được thành phố giao “tròn khâu” cho các phường. Điều này đã tạo thuận lợi cho công tác xét tuyển, nắm bắt đối tượng tạm hoãn hoặc miễn NVQS, cũng như việc tạo nguồn, gọi đảng viên nhập ngũ. Theo đó, các phường chủ động triển khai và phân công ban vận động khu phố thường xuyên đến thăm hỏi gia đình trong cộng đồng dân cư để nắm rõ tình hình, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và thực hiện chính sách chăm lo gia đình khó khăn có TN nhập ngũ...

Để chuẩn bị tốt nguồn đảng viên sẵn sàng nhập ngũ cho năm 2019, ngay từ năm 2018, Ban CHQS, Công an, Phòng Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát tổng điều tra, phúc tra từng hộ gia đình, đăng ký, bổ sung nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ (từ 18 - 27 tuổi) và phân loại chất lượng theo tiêu chuẩn quy định, làm cơ sở xét duyệt chính trị, chính sách, đúng luật, đúng đối tượng, bảo đảm chất lượng, hạn chế sai sót. Thường trực Hội đồng NVQS thành phố phối hợp với Hội đồng NVQS các phường tổ chức kiểm tra, rà soát, nắm chắc nguồn chuẩn bị gọi nhập ngũ. Đại tá Võ Minh Huệ cho biết, năm 2019, trên địa bàn thành phố có 7.208 công dân từ 18 đến hết 27 tuổi trong diện sẵn sàng nhập ngũ. Qua công tác xét duyệt chính trị, chính sách tạm hoãn, Hội đồng NVQS thành phố chốt danh sách 1.642 TN đủ điều kiện khám sức khỏe. Qua các bước xét duyệt chính trị, chính sách, sức khỏe, trong đợt này, Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2019 cho các phường là 265 TN; nghĩa vụ công an là 34 TN.

Đại tá Võ Minh Huệ cho biết thêm, hiện Hội đồng NVQS TP.Thủ Dầu Một đang gấp rút hoàn thiện các bước tuyển chọn TN nhập ngũ; chuẩn bị chu đáo hội trại tòng quân và quyết tâm hoàn thành tốt công tác giao quân năm 2019 bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng, an toàn và hiệu quả. Với quyết tâm cao và sự chuẩn bị sớm, chu đáo, tin tưởng công tác TCVGCDNN ở TP.Thủ Dầu Một sẽ đạt kết quả cao, đạt chỉ tiêu tỉnh giao.

Để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong nguồn TN nhập ngũ, hàng năm TP.Thủ Dầu Một giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương có nguồn đảng viên trong độ tuổi để sẵn sàng cử tuyển nhập ngũ; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự, chi bộ khu phố và các ban ngành, đoàn thể; kịp thời bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú, hạt nhân phong trào giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, tạo nguồn phát triển…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên