Tuyên dương khen thưởng: Động lực giúp học sinh học tốt

Cập nhật: 01-06-2011 | 00:00:00

Tuyên dương, khen thưởng học sinh (HS)  nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập của những em có thành tích trong học tập, đồng thời kích thích những HS khác cố gắng vươn lên. Nắm nguyên tắc này, hàng năm các trường học đã dành hàng chục, thậm chí hàng trăm phần quà cho HS vào những dịp sơ, tổng kết năm học.

Động viên tinh thần học tập

Trong mấy ngày qua, đi dự tổng kết năm học, chúng tôi nhận thấy phần tổng kết chỉ chiếm ít thời gian, nội dung chính của buổi lễ là tuyên dương khen thưởng HS. Sau một năm nỗ lực học tập, tâm lý của đa số HS muốn được nhà trường, thầy cô, bạn bè ghi nhận thành tích của bản thân. Và việc được tuyên dương trước trường là niềm vinh dự, tự hào đối với các em. Ngay cả những em chưa được khen thưởng dịp này cũng đến dự tổng kết đầy đủ, vừa để cổ vũ bạn bè, vừa soi rọi lại bản thân phấn đấu học tốt hơn ở năm học sau.

 

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương trao học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học

Có nhiều trường, để động viên khuyến khích HS, ngoài số HS giỏi được khen thưởng, trường còn khen cả những em học khá. Thế nên, có trường số HS nhận thưởng chiếm đến 1/3 HS. Ở cấp tiểu học, có lớp đến 1/2 HS được nhận thưởng. Thảo Nguyên, HS trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM) chia sẻ “năm nay em đạt loại khá, năm học tới em sẽ cố gắng học để nâng hạng, đó cũng là hành động thiết thực đền đáp công ơn của thầy cô, cha mẹ”.

Xã hội hóa

Con em học giỏi, cha mẹ nở mặt, nở mày, vì vậy phụ huynh luôn đồng hành với nhà trường trong mọi hoạt động. Những phần thưởng HS được nhận trong dịp lễ tổng kết năm học có phần đóng góp từ các bậc phụ huynh. Góp phần nuôi dưỡng cho những nhân tài, dịp này, các tổ chức kinh tế - xã hội cũng đã hỗ trợ tiền, hiện vật, học bổng tặng HS ở các nơi. Cụ thể như, dịp tổng kết năm học 2010-2011, Công ty Viettel tặng 27 xe đạp, mỗi chiếc trị giá 1,2 triệu đồng cho HS vượt khó học giỏi ở các trường THPT trong tỉnh; Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tặng hàng trăm suất học bổng cho HS nghèo hiếu học, trị giá gần 400 triệu đồng...

Chúng tôi cảm thấy vui lây với thầy trò trường tiểu học Lê Quý Đôn (TX.Dĩ An), vì trong năm học này, Mạnh Thường Quân, Trung tâm Anh ngữ Hội Á Mỹ, Công ty Hàn Quốc đã tặng HS 74 suất học bổng trị giá 38 triệu đồng và hàng chục phiếu giảm học phí, tập vở... tặng HS trong dịp sơ, tổng kết. Nhìn chung, các hoạt động khuyến học, khuyến tài đã diễn ra khắp nơi trong mùa tổng kết năm học. Thầy Ngô Thanh Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Bến Cát cũng cho biết, nhà trường đã tranh thủ vận động khá tốt các nguồn xã hội hóa để phục vụ hoạt động của thầy và trò. Trong năm học này, ban đại diện cha mẹ HS hỗ trợ 189 triệu đồng để khen thưởng HS, giáo viên và thuê mướn nhân công lao động (giáo vụ, giám thị, nhân viên phục vụ...); Hội Khuyến học của trường cũng vận động được 125 triệu đồng để khen thưởng, động viên thầy - trò.

Xã hội nói chung, ngành giáo dục nói riêng đã và đang tạo mọi điều kiện để HS học tập và phát huy tài năng. Mỗi bước đi của các em luôn có sự đồng hành của toàn xã hội. Mong rằng, sau 3 tháng hè nghỉ ngơi dưỡng sức, các em HS sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập, để xứng đáng với niềm hy vọng của thầy cô, cha mẹ, góp phần đưa chất lượng giáo dục tỉnh nhà ngày càng đi lên. 

H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X