Tuyển quân đợt 2-2011: Tất cả đã sẵn sàng

Cập nhật: 31-08-2011 | 00:00:00

850 thanh niên trúng tuyển (TNTT) được tuyển chọn từ 2 TX.TDM, Thuận An và huyện Tân Uyên sẽ lên đường nhập ngũ vào ngày 8-9 sắp tới. Theo dự kiến, quân sẽ được giao cho 13 đầu mối đơn vị, nhà trường thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

 Trao lệnh nhập ngũ cho TNTT ở phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An)

Được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm triển khai thực hiện cải cách thủ tục trong công tác tuyển quân, Bình Dương đã làm tốt các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Bằng các hình thức tuyên truyền, các địa phương đã tổ chức tập huấn các văn bản hướng dẫn, đồng thời tuyên truyền để nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân về công tác tuyển quân, nhờ vậy đến nay Bình Dương đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Trung tá Nguyễn Hữu Trí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Uyên, cho biết công tác tuyển quân đợt 2-2011 bên cạnh thuận lợi, cũng có nhiều khó khăn. Khó khăn cơ bản nhất là công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ diễn ra đúng dịp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp tuyển sinh. Nhiều thanh niên hoàn thành các thủ tục, đơn vị chốt hồ sơ nhập ngũ, sau đó lại có giấy báo nhập học làm ảnh hưởng đến công tác tuyển quân. 

Tuy nhiên, việc cải cách thủ tục trong công tác tuyển quân thực sự có ý nghĩa đối với Bình Dương, nhất là việc giao trọn gói cho các xã, phường, thị trấn thực hiện tuyển chọn, nên giảm bớt những bất cập và thời gian đi lại của cán bộ làm công tác tuyển quân và thanh niên. Cụ thể trong đợt này, TX.TDM là địa phương có chỉ tiêu cao nhất với 325 thanh niên. Trung tá Nguyễn Tấn Hùm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã, cho biết thông qua các văn bản hướng dẫn mới, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự ở cơ sở đã phát huy vị trí, vai trò của mình bình cử công khai, giúp cho các đơn vị nhận quân không tốn kém kinh phí, nhân vật lực để thực hiện “3 gặp, 4 biết”, tạo sự phấn khởi trong nhân dân.

Bên cạnh đó, các tiêu chí về sức khỏe theo Thông tư 167 của Bộ Quốc phòng về việc mở rộng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, như vấn đề xăm mình và một số bệnh lý khác đã tạo thuận lợi cho công tác tuyển quân ở TX.TDM và các địa phương khác trong đợt này. Theo Trung tá Nguyễn Tấn Hùm thì trước đây, quy định chỉ xăm quá 5% trên diện tích da là không nhận, nhưng theo Thông tư 167 chỉ quy định xăm trên vùng hở, như tay, cổ, mặt... mới không nhận.

Có thể nói, công tác tuyển quân ở Bình Dương đã sẵn sàng. Các bước chuẩn bị như tuyển chọn TNTT; giáo dục, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự khá tốt, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực hiện công tác gọi thanh niên nhập ngũ; giúp cho tuổi trẻ và nhân dân địa phương nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đồng thời động viên tinh thần của thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Được biết đợt này, toàn tỉnh có 91,6% thanh niên trực tiếp nhận lệnh nhập ngũ, gia đình nhận thay chỉ chiếm trên 8%. Chất lượng thanh niên nhập ngũ cũng bảo đảm theo yêu cầu; trong số TN nhận lệnh có 60,35%  có trình độ cấp III, 1,54% có trình độ đại học, cao đẳng; sức khỏe loại I và loại II chiếm gần 40%; có 24 đảng viên đạt 2,46% và 97,54% là đoàn viên.

Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày hội tòng quân. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu và yêu cầu chất lượng cao, Bình Dương đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gia đình và TNTT chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, các địa phương làm tốt công tác hậu phương quân đội, nhất là những gia đình TN có hoàn cảnh khó khăn, nhằm động viên tinh thần hăng hái nhập ngũ.

Với kết quả đã đạt được cùng với tinh thần trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ và nhận thức trách nhiệm với Tổ quốc của nhân dân cùng TNTT, hy vọng rằng, Bình Dương sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân đợt 2-2011.

NGUYỄN THẾ MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên