Tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2011: Nhiều lựa chọn khi thí sinh học trường nhà

Cập nhật: 07-01-2011 | 00:00:00

Tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2011 chưa khởi động, nhưng các trường đang trong tư thế sẵn sàng cho công tác tuyển sinh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 trường ĐH, 6 trường CĐ, thí sinh trong tỉnh có nhiều cơ hội, lựa chọn vào ĐH-CĐ trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Năm 2011, ngoài 6 ngành đào tạo trong năm học đầu tiên, trường ĐH Thủ Dầu Một đang xin Bộ Giáo dục - Đào tạo mở thêm 14 ngành gồm: hệ thống thông tin, mạng máy tính và truyền thông, khoa học môi trường, công nghệ môi trường, kiến trúc công trình, kỹ thuật xây dựng dân dụng và công nghiệp, tài chính ngân hàng, kỹ thuật điện - điện tử, sư phạm sinh, sư phạm lý, sư phạm hóa, công tác xã hội, tiếng Trung, Trung Quốc học. Theo dự kiến, trường sẽ có 2.000 chỉ tiêu ĐH, 600 chỉ tiêu CĐ và 500 chỉ tiêu trung cấp. Với sự đa dạng ngành nghề đào tạo, thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn cho bước đường tương lai. Mặt khác, do là trường công lập nên mức học phí thấp, sẽ là cơ hội cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thực hiện được ước mơ học ĐH.

  Trường ĐH Bình Dương tạo điều kiện tốt cho sinh viên học tâp- nghiên cứu

Vừa có quyết định thành lập vào tháng 9-2010, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng đã gấp rút chuẩn bị phương án tuyển sinh cho năm 2011. Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng cho biết, trường dự kiến mở 5 ngành: điện - điện tử, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, quản trị kinh doanh; theo đó, dự kiến ĐH có 700 chỉ tiêu, CĐ có 1.500 chỉ tiêu. Trong khi đó, đàn anh là trường ĐH Bình Dương cũng có kế hoạch tuyển 1.600 chỉ tiêu ĐH, 1.000 chỉ tiêu CĐ, hiện trường đang xin phép mở thêm mã ngành mới là Mỹ thuật ứng dụng.

Kỳ tuyển sinh năm nay trên địa bàn tỉnh còn có sự góp mặt của trường ĐH Quốc tế Miền Đông. Đây là ngôi trường được đầu tư theo chuẩn quốc tế. Trong năm đầu tiên, trường tuyển sinh 6 ngành: công nghiệp kỹ thuật điện - điện tử, công nghiệp kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật phần mềm, truyền thông và mạng máy tính, quản trị kinh doanh, điều dưỡng.

Thêm trường ĐH, thêm ngành mới, đó là bức tranh chung về tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay đối với tỉnh nhà. Nhìn chung, các ngành nghề đào tạo của các trường phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay. Đáng chú ý là trường ĐH Thủ Dầu Một sẽ có thêm ngành khá mới mẻ, đó là ngành công tác xã hội. Học ngành này, sinh viên được trang bị kiến thức về công tác xã hội với cá nhân, công tác xã hội nhóm, tổ chức và phát triển cộng đồng, những vấn đề xã hội và an sinh xã hội, chính sách xã hội, xây dựng và quản lý dự án xã hội...

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 trường ĐH và 6 trường CĐ, với hàng ngàn chỉ tiêu, ngành nghề đào tạo đa dạng, thế nên thí sinh không cần đi đâu xa mà có thể lựa chọn một trong số những trường ĐH-CĐ trên địa bàn tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy ở bậc đại học, các trường đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Cụ thể như trường ĐH Quốc tế Miền Đông được xây dựng với tổng vốn 1.700 tỷ đồng. ĐH Thủ Dầu Một được tỉnh quan tâm đầu tư trên 33 tỷ đồng để tu bổ cơ sở vật chất. Hiện tại, trường có khả năng đáp ứng đào tạo cho 8.000 sinh viên. Trường ĐH Bình Dương vừa đưa vào sử dụng cơ sở mới giai đoạn 1 với 6 phòng thí nghiệm, các phòng chức năng và phòng học có khả năng đáp ứng nhu cầu học tập cho 1.000 sinh viên/ca học. Tổng chi phí xây dựng giai đoạn 1 là 12 tỷ đồng, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục triển khai với tổng chi phí dự kiến là 40 tỷ đồng. Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đang xây dựng cơ sở 2 tại xã Thuận Giao (Thuận An) trên diện tích 20.500m2. Công trình gồm có khối học lý thuyết và nghiên cứu khoa học cao 11 tầng, có 120 phòng; khối thực hành cao 6 - 8 tầng gồm phòng làm việc, thư viện, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành; khu đời sống cao 6 tầng có ký túc xá, nhà ăn tập thể, khu sinh hoạt văn hóa; khu nhà thi đấu đa năng; khu hạ tầng giao thông, cây xanh. Tổng vốn đầu tư công trình là 305 tỷ đồng. Công trình cơ sở 2 sẽ góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng đào tạo CĐ, ĐH và sau ĐH với quy mô 13.000 sinh viên.

Vẫn còn vài tháng để thí sinh cân nhắc chọn trường, chọn ngành nghề. Nhưng với ưu điểm: điểm chuẩn thấp, nhiều trường, nhiều ngành nghề, chi phí học tập thấp, chất lượng đào tạo ngang bằng các trường trong khu vực... là những thuận lợi cơ bản nếu thí sinh chọn trường nhà trong mùa tuyển sinh năm nay.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X