Tuyển sinh đại học năm 2022: Đa dạng phương thức xét tuyển

Cập nhật: 29-07-2022 | 08:30:34

Hiện nay, các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh đã đưa ra phương án tuyển sinh năm 2022. Mặc dù các trường ĐH áp dụng nhiều phương án xét tuyển nhưng hình thức tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm ưu thế. Năm nay, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh (TS) mới tiến hành đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo điểm thi. Vì vậy, đây là thời điểm các trường ĐH chuẩn bị cho mùa cao điểm tuyển sinh.

Thí sinh khẩn trương đăng ký

Theo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành, từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, TS đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển ĐH không giới hạn số lần. Và dù chọn phương thức xét tuyển nào thì TS cũng cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống chung. Từ danh sách nguyện vọng của TS đăng ký, hệ thống chung sẽ lọc và chọn ra nguyện vọng ưu tiên cao nhất mà TS đủ điều kiện trúng tuyển. Vì vậy, TS nên sắp xếp nguyện vọng mình mong muốn nhất ở vị trí số 1 để bảo đảm cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích. Trường hợp trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất nhưng không muốn nhập học, TS có thể từ chối nhập học và tiếp tục xét tuyển ở các đợt bổ sung.

Em Lê Thị Mỹ Dung, học sinh (HS) trường THPT Lê Lợi, huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Em đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Tài chính - Marketing TP.Hồ Chí Minh. Sau khi thi xong, đối chiếu với đáp án Bộ GD-ĐT công bố thì phần nào em đã đoán được điểm của mình. Tuy nhiên, em vẫn quyết định đợi Bộ GD-ĐT công bố điểm chính thức, phân tích phổ điểm của năm nay về các tổ hợp, sau đó mới tiến hành đăng ký nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường mà mình yêu thích”.

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức học bạ tại trường ĐH Thủ Dầu Một

Còn em Nguyễn Gia Hân, HS trường THPT Lý Thái Tổ, TP.Thuận An chia sẻ, em biết năm nay các trường ĐH có nhiều phương thức xét tuyển nên sẽ có nhiều cơ hội cho chúng em được lựa chọn. Tuy nhiên, vì có nhiều phương thức xét tuyển nên ban đầu em hơi lúng túng, không biết lựa chọn hình thức nào cho hợp lý. “Bản thân em lựa chọn hình thức xét kết quả thi THPT vào một trường ĐH trong tỉnh. Tuy nhiên em vẫn còn cân nhắc, tham khảo thêm một số trường ở TP.Hồ Chí Minh trong thời gian có thể thay đổi nguyện vọng này”, Gia Hân cho biết thêm.

Theo cô Phạm Thị Tùng Oanh, Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên), việc đầu tiên là các em nên cập nhật thông tin tuyển sinh một cách đầy đủ, kịp thời các tiêu chí như chỉ tiêu, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển của các trường mà các em lựa chọn xét tuyển vào. Thay vì tập trung vào tất cả phương thức, các em nên dựa vào thực lực học tập của mình để chọn ra những phương án xét tuyển mà mình có thể đáp ứng được; trên cơ sở đó lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp nhất với mình để có kết quả tốt nhất.

Rộng đường cho TS vào ĐH

Thời điểm này, đồng thời với thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các TS cũng chọn thêm phương thức xét tuyển khác theo sức học của bản thân. Qua tìm hiểu cho thấy, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều phương thức xét tuyển, như: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, xét tuyển thẳng HS giỏi, xét tuyển dựa vào kết quả học tập theo học bạ THPT, xét tuyển dựa vào kết quả học tập năm lớp 12. Ngoài ra có trường còn thi tuyển đầu vào do trường tổ chức.

Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, từ ngày 16-7 đến ngày 15-8, trường tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2 cho các TS đăng ký xét bằng học bạ, xét tuyển thẳng, xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh năm 2022. So với đợt 1, hình thức đăng ký xét tuyển vẫn không thay đổi. TS có thể chủ động chọn lựa vào các ngành học yêu thích từ kết quả học tập đã có.

Tạo điều kiện tốt nhất cho TS, ngoài thực hiện nhiều phương thức xét tuyển, các trường còn có những chính sách thu hút TS. Với trường ĐH Bình Dương, để thu hút TS, trường có những chính sách học bổng dành cho TS trong mùa tuyển sinh năm nay. Cụ thể, trong năm học này, trường ĐH Bình Dương ban hành nhiều chính sách học bổng “khủng” dành cho TS, như: Trao 450 suất học bổng với tổng giá trị 5 tỷ 400 triệu đồng cho TS trúng tuyển vào các ngành mũi nhọn tại trường trong năm 2022.

Tương tự, trường Đại học Quốc tế Miền Đông cũng có nhiều chương trình học bổng hấp dẫn trong mùa tuyển sinh năm 2022, như: Học bổng khuyến khích, học bổng tài năng, học bổng toàn phần. Trường ĐH Việt Đức (VGU) có học bổng tài năng, học bổng vượt khó của tổ chức hỗ trợ ĐH thế giới và Hiệp hội Hữu nghị VGU, học bổng của cơ quan trao đổi hàn lâm Cộng hòa Liên bang Đức.

Từ ngày 22-7 đến 20-8, TS sẽ đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH theo hình thức trực tuyến. Từ ngày 21 đến 28-8, các TS xác định số lượng và thứ tự nguyện vọng. Trước 17 giờ ngày 17-9, các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn và TS hoàn thành nhập học hạn cuối vào ngày 30-9.

HỒNG PHƯƠNG - HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X