Tuyển sinh đại học năm 2022: Điểm chuẩn một số ngành học tăng cao

Cập nhật: 19-09-2022 | 08:21:07

Từ ngày 15-9, cùng với các trường đại học (ĐH) trên cả nước, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và các phương thức khác. Ngoài vài trường năm nay có điểm chuẩn tăng ở một số ngành, còn lại đa số có điểm chuẩn trúng tuyển tương đương năm trước.

Điểm chuẩn có biến động

Sau khi các trường ĐH trong tỉnh công bố điểm trúng tuyển ĐH chính quy năm 2022 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi nhận thấy ở một số trường, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay có tăng hơn so với năm 2021. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, so với kỳ tuyển sinh năm 2021, điểm trúng tuyển năm 2022 tăng bình quân từ 0,5 đến 1 điểm; tăng nhiều nhất là ngành truyền thông đa phương tiện, tăng 6 điểm so với năm trước (23 điểm). Thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một, cho biết điểm xét tuyển năm nay tăng do lượng thí sinh (TS) đăng ký cao, chỉ tiêu ít. Do đó, những TS có năng lực vượt trội mới trúng tuyển vào ngành các em yêu thích. Nhà trường cũng yên tâm hơn khi chất lượng đầu vào tăng.

Cán bộ tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một hướng dẫn thí sinh làm thủ tục nhập học sáng ngày 18-9. Ảnh: ÁNH SÁNG

Bên cạnh điểm chuẩn tăng do số TS đăng ký nhiều, một số ngành đào tạo đặc thù, có sức hút lớn, có cơ hội kiếm việc làm cao sau khi tốt nghiệp cũng có điểm chuẩn cao hơn so với các ngành khác. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là ngành giáo dục tiểu học, với 25 điểm. Trong khi đó, những trường có đào tạo ngành dược học cũng có điểm chuẩn khá cao. Tại trường ĐH Bình Dương, điểm chuẩn trúng tuyển ở hầu hết các ngành là 15 điểm. Riêng ngành dược học, TS phải đạt 21 điểm đối với xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập THPT, đạt 500 điểm theo phương thức xét kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, điểm trúng tuyển ngành dược học của trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng tăng 6-7 điểm so với các ngành khác. Cụ thể, điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT là 21 điểm, 24 điểm đối với xét điểm học bạ và 750 điểm nếu TS xét theo phương thức lấy điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Năm nay, mức điểm chuẩn vào trường ĐH Quốc tế Miền Đông theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dao động từ 15 đến 19 điểm, trong đó ngành điều dưỡng có điểm chuẩn cao nhất, với 19 điểm. Trong tất cả 7 ngành xét tuyển của trường thì ngành điều dưỡng cũng là ngành nhận được sự quan tâm của nhiều TS nhất. Sau khi TS đợt 1 xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục - Đào tạo, đồng thời làm thủ tục nhập học, trường sẽ xét tuyển bổ sung các ngành chưa đủ chỉ tiêu. Hiện tại, trường đang xét bổ sung theo 2 phương thức là xét học bạ và điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Hội đồng tuyển sinh trường Sĩ quan Công binh - ĐH Ngô Quyền thông báo điểm chuẩn trúng tuyển ĐH quân sự năm 2022 theo phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT của 2 tổ hợp A00 và A01 với 252 chỉ tiêu. Cụ thể, trường tuyển 164 TS nam miền Bắc với điểm chuẩn 23,5 điểm và 88 TS nam miền Nam với điểm chuẩn 21,4. Năm nay, điểm chuẩn của trường có giảm nhẹ so với năm 2021.

Thí sinh gấp rút làm thủ tục nhập học

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, trước 17 giờ ngày 17-9, các trường ĐH thông báoTS trúng tuyển đợt 1. Từ ngày 18-9 đến trước 17 giờ ngày 30-9, TS xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Đây là việc làm bắt buộc các TS phải thực hiện trước khi nhập học vào trường. Thầy Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một, lưu ý TS đã xác nhận nhập học trực tuyến vẫn phải thực hiện nhập học tại trường ĐH theo kế hoạch, thời gian và quy định. Đây là yêu cầu bắt buộc, nếu bỏ qua bước này, các em sẽ không thể nhập học vào trường.

Thí sinh trúng tuyển đến trường Đại học Thủ Dầu Một làm thủ tục nhập học

Với những quy định trên, ngay sau khi biết mình nằm trong danh sách trúng tuyển, dù thứ bảy, chủ nhật là ngày nghỉ nhưng TS ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh đã đến các trường ĐH để làm thủ tục nhập học. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, ngày chủ nhật vừa qua, sân trường tấp nập TS đến làm thủ tục nhập học. Do lượng TS đông, nhà trường đã phân công cán bộ tuyển sinh hướng dẫn ngay từ ngoài cổng, đồng thời bố trí nhiều bàn tiếp nhận trong khu vực nhận hồ sơ. Đồng hành cùng con, nhiều bậc phụ huynh ở các tỉnh, thành cũng theo con đến trường làm thủ tục. Phụ huynh em Nguyễn Ngọc Trâm, đến từ TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), cho biết Trâm xét tuyển vào trường theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Đạt trên 18 điểm, Trâm trúng tuyển vào ngành công nghệ sinh học. Sau khi làm các thủ tục nhập học, Trâm đã đóng học phí cho học kỳ đầu tiên.

Tại các trường ĐH khác cũng vậy, từ ngày 17-9, không khí TS đến các trường làm thủ tục nhập học khá rộn ràng. Để thuận tiện cho TS làm thủ tục, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã chuẩn bị chu đáo công tác tiếp đón, hướng dẫn TS. Về phía TS, qua các kênh truyền thông của trường, các em đã nắm vững các thông tin nên quy trình thực hiện các thủ tục diễn ra nhanh chóng. Tương tự, tại trường ĐH Bình Dương, TS ở khắp nơi cũng tập trung về trường làm thủ tục nhập học. Các em đã được cán bộ tuyển sinh hướng dẫn các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ nhập học, thông báo lịch học của từng ngành. Với những em ở ngoài tỉnh, nhà trường giới thiệu các em đăng ký ký túc xá do trường phối hợp với người dân tổ chức.

Theo thông báo của các trường, TS trúng tuyển đến trực tiếp làm thủ tục nhập học từ ngày 17-9 đến 17 giờ ngày 30-9. Do các trường thực hiện xét tuyển ĐH theo nhiều phương thức, do đó có trường tổ chức cho sinh viên nhập học trước 30-9, có trường chính thức bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 10.

Theo thông báo từ các trường ĐH, những TS chưa trúng tuyển đợt 1 phải tìm hiểu các đợt xét tuyển bổ sung của nhà trường. Với một số ngành còn chỉ tiêu, trường sẽ xem xét và thông báo xét tuyển bổ sung. Những TS đã trúng tuyển và xác nhận nhập học sẽ không được xét tuyển bổ sung.

HỒNG THÁI - HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X