Tuyển sinh đại học năm 2023: Thí sinh không được chủ quan khi đăng ký nguyện vọng

Cập nhật: 11-04-2023 | 08:35:42

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa chốt phương án tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2023. Về cơ bản, tuyển sinh ĐH năm nay tương đối ổn định về phương thức, cách thức. Những cải tiến về mặt kỹ thuật sẽ được áp dụng để đơn giản hóa quy trình, giảm thiểu sai sót cho thí sinh (TS), tạo điều kiện cho các trường chủ động tham gia hệ thống, có đầy đủ dữ liệu để xét tuyển thuận tiện.   

      

 Các em học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh do Báo Thanh niên phối hợp với trường Đại học Việt Đức tổ chức

 Nhiều cải tiến kỹ thuật

Thời điểm này, hầu hết các trường ĐH trên cả nước đã công bố đề án tuyển sinh năm 2023. Về cơ bản, các trường vẫn áp dụng phương thức tuyển sinh như năm 2022, trong đó dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong mùa tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh và hệ thống xét tuyển theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1. Theo đó, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay chỉ 20 ngày so với 1 tháng như năm 2022. TS đăng ký nguyện vọng theo hình thức trực tuyến trên hệ thống xét tuyển từ ngày 10-7 đến 17 giờ ngày 30-7-2023.

Một trong những điểm mới đáng chú ý về mặt kỹ thuật khi đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 là TS chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022. Sự điều chỉnh này tránh cho TS bị nhầm lẫn khi phải đăng ký nguyện vọng vào nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển khác nhau. Liên quan đến điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng, để hạn chế sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi của TS, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục phổ thông khi hướng dẫn TS đăng ký xét tuyển cần minh chứng rõ TS thuộc đối tượng, khu vực ưu tiên nào theo quy chế tuyển sinh năm 2023. Từ mùa tuyển sinh năm 2023, TS được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp và 1 năm kế tiếp. Điểm ưu tiên sẽ giảm dần khi TS đạt tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp THPT ở mức 22,5 điểm trở lên.

Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là khâu đột phá được Bộ GD&ĐT xác định trong những mùa tuyển sinh tiếp theo. Những hạn chế, lỗi hệ thống, tốc độ xử lý thông tin sẽ được bộ chỉ đạo khắc phục nhằm tạo thuận lợi nhất cho TS và cơ sở đào tạo. Việc kết nối với các nền tảng dữ liệu dân cư quốc gia và các nền tảng thanh toán trực tuyến phục vụ công tác xét tuyển sẽ được liên thông dễ dàng và thuận lợi cùng lúc, thay vì phải chia thời gian thanh toán trực tuyến theo khu vực vùng miền như năm trước.

TS cần cẩn trọng khi đăng ký

Dù quy trình đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 có nhiều cải tiến, nhưng TS cần ghi nhớ các nguyên tắc khi đăng ký xét tuyển để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất, trong đó có yếu tố là không được chủ quan. TS cần lưu tâm tránh những sai sót thường mắc, như: Sai sót về sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên trên hệ thống xét tuyển chung. Nguyện vọng nào TS mong muốn xét tuyển cao nhất thì ưu tiên lên đầu, tiếp đó là các nguyện vọng còn lại theo thứ tự hai, ba… Nếu TS mắc lỗi trong quá trình đăng ký nguyện vọng sẽ bị mất quyền lợi và không còn cơ hội trúng tuyển vào ngành mình mong muốn nhất. TS phải luôn nhớ một quy tắc xét tuyển đã được Bộ GD&ĐT duy trì trong nhiều năm nay, đó là đã trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên cao nhất thì hệ thống xét tuyển sẽ không xem xét đến những nguyện vọng còn lại nữa.

Đối với những TS đăng ký xét tuyển sớm bằng điểm học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển thẳng và nhận được thông báo trúng tuyển sớm của đơn vị đào tạo thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT. Nếu đã trúng tuyển sớm nhưng không đăng ký nguyện vọng lên hệ thống thì vẫn chưa được công nhận kết quả trúng tuyển. Đây là sai sót rất dễ mắc phải bởi TS nghĩ rằng chỉ cần được trường công nhận đủ điều kiện trúng tuyển là đủ.

Em Lê Thị Hoàng Lê, học sinh trường THPT An Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Em cũng đã tìm hiểu và nghiên cứu về những đổi mới của xét tuyển ĐH năm nay. So với năm ngoái, thời gian đăng ký nguyện vọng ĐH năm nay ngắn hơn. Bản thân em cũng khá lo lắng vì hiện tại vẫn còn lúng túng trong việc đăng ký nguyện vọng. Em sẽ cố gắng nghiên cứu để hiểu và ghi nhớ kỹ hơn, tránh những sai sót đáng tiếc trong khi đăng ký”.

Tại hội nghị triển khai quy chế tuyển sinh toàn quốc năm 2023 vừa qua, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), cho biết những tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2022 như TS chọn nhầm phương thức xét tuyển, gặp khó khăn khi điều chỉnh sai sót thông tin đăng ký ban đầu, lỗi hệ thống nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến… sẽ được khắc phục trong mùa tuyển sinh năm 2023.

Để tránh bị trượt oan, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý TS phải đăng ký tất cả nguyện vọng, kể cả nguyện vọng đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống tuyển sinh của bộ trong thời gian quy định. Hệ thống sẽ xét từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên, nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

 Tại hội nghị triển khai quy chế tuyển sinh toàn quốc năm 2023, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, đã chỉ đạo công tác tuyển sinh 2023 tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện các văn bản, trong đó Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện, ban hành danh mục ngành thí điểm trong năm nay; Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Vụ Giáo dục ĐH hoàn thiện hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu; Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng các tài liệu tiếp theo để tổ chức tập huấn, tuyên truyền nhằm giúp TS không còn bỡ ngỡ với việc đăng ký trên hệ thống và có trách nhiệm trong quá trình đăng ký.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X