Tuyển sinh đại học năm 2024: Các trường đại học chủ động sớm

Cập nhật: 13-03-2024 | 08:49:44

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2024 bắt đầu khởi động, nhiều trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã công bố phương thức xét tuyển năm 2024 với đa dạng phương thức tuyển sinh. Năm nay, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong công tác tuyển sinh ĐH khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành quy chế tuyển sinh mới theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện cho các trường ĐH chủ động hơn trong việc tuyển chọn sinh viên.

 Các em HS khối 12 tham gia chương trình tư vấn mùa thi năm 2024 do Sở GD&ĐT phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức

 Đa dạng phương thức xét tuyển sớm

Ngay từ đầu năm 2024, nhiều trường ĐH đã bắt đầu công bố phương án tuyển sinh, cung cấp thông tin chi tiết về các phương thức xét tuyển, chỉ tiêu, điều kiện dự thi... Nhờ sự chủ động này, thí sinh có thêm thời gian để tìm hiểu, lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

ĐH Việt Đức (VGU) là một trong những trường ĐH đầu tiên trên địa bàn tỉnh công bố sớm phương thức tuyển sinh năm 2024. Theo đó, năm nay VGU tuyển 900 chỉ tiêu cho 9 ngành đào tạo. VGU tuyển sinh theo 5 phương thức: Thi tuyển (TestAS); xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT; xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên chứng chỉ/bằng tốt nghiệp THPT quốc tế và xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, trong năm 2024, VGU mở thêm 2 ngành học mới là: Kỹ thuật giao thông thông minh (SME), kỹ thuật quy trình và môi trường (kỹ thuật quy trình sản xuất bền vững EPE) và 2 chuyên ngành mới, gồm: Thiết kế vi mạch thuộc chương trình đào tạo khoa học máy tính (CSE); kỹ thuật hệ thống vi điện tử thuộc chương trình đào tạo kỹ thuật điện và máy tính (ECE).

Năm 2024 này, trường ĐH Bình Dương tiếp tục xét tuyển với 5 phương thức: Dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh năm 2024; xét theo học bạ 3 năm học THPT; xét tuyển dựa vào kết quả học tập năm lớp 12 và xét theo học bạ THPT trong 5 học kỳ liên tiếp. Theo Ths. Bùi Thị Hường, Phó trưởng phòng Tuyển sinh trường ĐH Bình Dương, trong năm 2024, trường tuyển sinh 2.500 chỉ tiêu cho 17 ngành với 27 chuyên ngành đào tạo. Đặc biệt, ngành “hóa dược” dự kiến sẽ bắt đầu chiêu sinh trong năm nay, đây là ngành học tiền đề cho ngành dược học. Những thí sinh không đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT để xét tuyển vào ngành dược học có thể tham gia xét tuyển vào ngành hóa dược với cơ hội sau khi tốt nghiệp trở thành chuyên viên phân tích, kiểm nghiệm thuốc... Trường cũng dành quỹ học bổng 30 tỷ đồng cho tân sinh viên nhập học năm 2024.

Nhìn chung, các cơ sở giáo dục ĐH vẫn duy trì áp dụng nhiều phương thức xét tuyển như căn cứ xét điểm học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT, sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xét tuyển kết hợp, kỳ thi đánh giá năng lực… Việc đa dạng hóa phương thức xét tuyển giúp thí sinh có nhiều cơ hội hơn để vào được trường ĐH mình mong muốn.

Giải tỏa lo lắng cho học sinh

Thời điểm này, học sinh (HS) cuối cấp đang cần những lời tư vấn, thông tin chính xác cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và lựa chọn ngành nghề tuyển sinh vào các trường ĐH, cao đẳng… Hơn thế nữa, năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Kể từ năm 2025, các kỳ thi sẽ có những thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức. Do đó, không ít HS lớp 12 đang khá lo lắng trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT cùng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các trường ĐH tổ chức các chương trình tư vấn mùa thi, tư vấn tuyển sinh cho các em HS khối 12. Tại các buổi tư vấn, các em HS được các chuyên gia chia sẻ thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh, các kỳ thi riêng, tư vấn về cách lựa chọn ngành nghề, quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến ngành học, chương trình đào tạo, cơ hội việc làm…

Em Nguyễn Ngọc Yến Linh, HS trường THPT Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên), chia sẻ: “Kỳ thi THPT sắp tới là kỳ thi quan trọng của HS khối 12 chúng em. Em cũng có một chút áp lực, lo lắng về kỳ thi THPT sắp tới và trong việc lựa chọn trường học, ngành học. May mắn là chúng em được tham gia các chương trình tư vấn mùa thi, tham quan trải nghiệm các trường ĐH… Những hoạt động này đã giúp chúng em giải tỏa phần nào lo lắng và có những định hướng rõ ràng hơn cho tương lai”.

Là người có nhiều năm gắn bó với công tác tư vấn tuyển sinh cho HS cuối cấp, Ths. Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tư vấn hướng nghiệp trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, chia sẻ: “Tôi hay trao đổi với Ban Giám hiệu các trường THPT rằng nên hướng nghiệp cho HS từ lớp 10 chứ đừng đợi tới lớp 12. Được hướng nghiệp sớm, các em sẽ xác định được năng lực bản thân để tập trung vào các môn học phù hợp. Việc được hướng nghiệp sớm cũng sẽ giúp các em tiết kiệm thời gian, chi phí khi hạn chế tối đa việc chọn ngành học không phù hợp”.

Sự chủ động của các trường ĐH trong công tác tuyển sinh là một tín hiệu tích cực, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh ĐH. Thí sinh cần nắm bắt thông tin, ôn tập và chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể đạt kết quả cao trong các kỳ thi và được vào học tại trường đại học mình mong muốn.

Tại chương trình tư vấn hướng nghiệp do Báo Thanh Niên tổ chức tại Bình Dương vào cuối tháng 1 vừa qua, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT, cho biết với thí sinh xét tuyển sớm, các em cần lưu ý dù được công bố đủ điều kiện trúng tuyển nhưng vẫn chưa thực sự trúng tuyển. Thí sinh dù trúng tuyển sớm vẫn phải đăng ký lại nguyện vọng đó lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Nếu không thực hiện đăng ký lại trên hệ thống thì kết quả trúng tuyển sớm sẽ không có giá trị. Nếu đủ điều kiện trúng tuyển sớm, khi đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ cần đặt nguyện vọng 1 là chắc chắn trúng tuyển.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X