Tuyển sinh đầu cấp: Ổn định, tạo thuận lợi cho học sinh

Cập nhật: 12-07-2022 | 08:32:38

Thời điểm hiện tại học sinh (HS) đang trong thời gian nghỉ hè, nhưng ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã tuyển sinh các lớp đầu cấp. Hoạt động tuyển sinh được thực hiện sớm, giúp ngành chủ động trong việc bố trí, sắp xếp tạo điều kiện để tất cả HS được đến trường trong năm học mới 2022-2023.

 Phụ huynh nộp hồ sơ cho con vào học lớp 1 tại trường TH Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một

 Tuyển sinh ổn định

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, từ đầu tháng 7, phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các trường TH, THCS tổ chức tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Hàng năm, các địa bàn như TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên… là những địa phương có số HS đầu cấp tăng cao, nhất là đối với cấp TH. Do đó, các trường đã sớm xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1.

Chuẩn bị cho năm học 2022- 2023, từ ngày 1 đến 4-7, các trường TH trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1, theo kế hoạch sẽ tuyển 5.260 HS. Bà Phạm Hoa Hòa, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết phòng chỉ đạo các trường công khai kế hoạch tuyển sinh, lựa chọn giáo viên, nhân viên có năng lực, phẩm chất tốt làm công tác tuyển sinh, giải quyết vụ việc có liên quan trong suốt thời gian tuyển sinh, bảo đảm 100% HS được đến trường. “Số HS đầu cấp trong năm học mới có tăng hơn năm trước, nhưng hoạt động tuyển sinh năm nay ổn định. Cụ thể, năm học trước các trường tuyển 6.589 HS lớp 1, năm nay đến thời điểm này đã tuyển 6.630 em. Đối với THCS, năm học trước tuyển 4.121 HS lớp 6, năm nay hiện tại tuyển 5.431 HS”, bà Hòa nói.

TP.Thuận An cũng là địa phương sớm có kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp trong năm học mới. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết qua điều tra số HS vào lớp 1 ở các địa bàn, ngành đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp, tạo thuận lợi cho HS đến trường theo địa bàn cư trú. Theo hướng dẫn của phòng GD-ĐT, từ ngày 4 đến 8-7 các trường TH thực hiện tuyển sinh vào lớp 1. Tính đến thời điểm này, cơ bản các trường đã thực hiện xong kế hoạch tuyển sinh.

Tại phường Thuận Giao, địa phương này có 4 trường TH, do đó năm nay không gặp áp lực về tuyển sinh như các năm trước. Tại trường TH Bình Thuận, năm học mới trường có 600 chỉ tiêu HS vào lớp 1, nhưng hiện tại mới nhận hồ sơ 440 em. Theo Ban Giám hiệu trường TH Bình Thuận, nhà trường sẽ rà soát những em trong diện nhập học chưa đến đăng ký, sau đó liên hệ phụ huynh khẩn trương đến đăng ký cho con vào lớp 1.

Tạo điều kiện cho HS

Bình Dương là địa phương có số HS là con em lao động ngoài tỉnh khá đông. Do ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, có những trường hợp HS về quê đến nay mới trở lại tiếp tục đi học; có trường hợp HS mới theo cha mẹ đến Bình Dương lập nghiệp, có nguyện vọng tiếp tục học văn hóa. Để tất cả HS được đến trường, ngành GD-ĐT tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để các em nhập học trong năm học mới.

Cô Từ Thị Mỹ Huỳnh, Phó hiệu trưởng trường TH Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), cho biết năm nay trường có 232 chỉ tiêu HS lớp 1, đến nay đã nhận đủ chỉ tiêu. Nhà trường bố trí ngày nhận hồ sơ HS theo khu phố, do đó hoạt động tuyển sinh diễn ra trong trật tự. Với những trường hợp phụ huynh còn thiếu giấy tờ theo quy định, nhà trường tạm thời cho thêm thời gian để phụ huynh bổ sung hồ sơ. Còn trường hợp HS trong diện nhập học, nếu phụ huynh đến đăng ký trễ, trường vẫn nhận để các em tiếp tục thực hiện ước mơ học tập.

 Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, từ đầu tháng 7, phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các trường TH, THCS tổ chức tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Để tất cả HS được đến trường, ngành GD-ĐT tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để các em nhập học trong năm học mới.

Các trường THCS trong tỉnh cũng tạo mọi thuận lợi để HS vào lớp 6 theo đúng độ tuổi sau khi hoàn thành chương trình TH. Với những trường sau khi đã nhận đủ chỉ tiêu, nhận thấy vẫn còn khả năng sắp xếp HS vào lớp vẫn sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ nhập học của các em. Trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) là một trong số đó. Với những HS ở những phường lân cận, nhưng gần trường hơn so với các em học đúng địa bàn, nhà trường vẫn nhận hồ sơ HS vào lớp 6. Chị Nguyễn Thị Thuận, ở khu 5 phường Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một), vui mừng cho biết: “Con tôi học trường này sẽ thuận lợi việc đưa đón hơn so với học trường theo địa bàn quy định. Tôi rất mừng khi nhà trường đã xem xét, tiếp nhận hồ sơ con tôi vào lớp 6. Như vậy vợ chồng tôi yên tâm công tác hơn trong thời gian tới”.

Tại các địa phương, những trường hợp xin học trái tuyến, hiệu trưởng xem xét tiếp nhận, tổng hợp đơn và danh sách gửi về phòng GD-ĐT để xét duyệt. Những trường không có khả năng tiếp nhận HS, các phòng GD-ĐT điều tiết HS sang trường lân cận, hiệu trưởng thực hiện tốt công tác vận động và thông tin đến cha mẹ HS biết trường đăng ký nhập học.

Từng trường TH, THCS đã ấn định thời gian tuyển sinh. Tuy nhiên, hiện tại các trường vẫn còn tiếp nhận hồ sơ đến đăng ký vào lớp 1, lớp 6 do còn trường hợp HS tạm trú, kể cả HS thường trú chưa đến đăng ký. Do đó, vẫn có khả năng số HS sẽ tăng trong năm học mới. Không để HS nào bị bỏ lại phía sau, các trường vẫn tiếp nhận HS vào các lớp đầu cấp như các năm học vừa qua.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X