Tuyển sinh đầu cấp: Tiếp tục gia tăng học sinh

Cập nhật: 04-07-2016 | 08:30:23

Một tháng hè đã trôi qua, thời điểm này ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho năm học mới, trong đó có tuyển sinh đầu cấp. Do có sự chủ động phân luồng tuyển sinh, trong những ngày đầu nhận hồ sơ học sinh (HS) vào lớp 1 ở các trường tiểu học (TH) diễn ra trong trật tự, nền nếp.

 Nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 tại trường TH Phú Hòa 1

 Tuyển sinh theo địa bàn

Tuyển sinh đầu cấp hàng năm lo nhất là ở các địa phương có số HS gia tăng cao như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát. Để không xảy ra tình trạng nơi thừa, nơi thiếu HS, năm nay các phòng GD-ĐT đã phân tuyến tuyển sinh theo địa bàn cư trú, cũng như có kế hoạch điều phối HS giữa các trường TH cho phù hợp. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho hay, phòng đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường TH thực hiện công khai, minh bạch trong thủ tục tuyển sinh để hạn chế việc chạy trường, nhất là những địa bàn có nhiều HS nhập cư theo người thân nhưng không phải cha mẹ ruột tạo áp lực quá tải trong việc thu nhận HS của trường TH; không tuyển sinh sai tuyến theo địa bàn tuyển sinh. Hiệu trưởng cùng với giáo viên chuyên trách chống mù chữ - phổ cập giáo dục TH rà soát trẻ trong độ tuổi đến trường, tham mưu chính quyền địa phương tổ chức vận động tất cả trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Những trường hợp trẻ không phải là người địa phương thì vận động người thân cho các cháu theo học ở địa phương trẻ có hộ khẩu thường trú.

Với địa bàn TP.Thủ Dầu Một, năm học 2016-2017, dự kiến tổng số HS TH là 26.913 em, trong đó HS vào lớp 1 công lập là 4.000 HS/115 lớp. Đối với các phường có nhiều trường TH, thì hiệu trưởng phối hợp, tham mưu địa phương xây dựng kế hoạch tuyển sinh theo khu phố phù hợp nhu cầu phát triển của nhà trường và tình hình thực tế trên địa bàn phường. Để hoạt động tuyển sinh được ổn định, HS dự tuyển vào các cấp học phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Khả năng giảm bán trú

Trên địa bàn phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) hiện có 3 trường TH nên công tác tuyển sinh năm nay không còn áp lực như trước. Dù vậy, số HS ra lớp có khả năng sẽ tăng hơn so với dự kiến. Cô Phan Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng trường TH Phú Hòa 1 cho biết, trường dự kiến tuyển 7 lớp với 250 HS, nhưng theo kết quả điều tra của địa phương thì có 281 trẻ 6 tuổi sẽ ra lớp 1. Hiện tại trường vẫn còn tuyển sinh và cũng chưa dự đoán chính xác số HS sẽ ra lớp. Tuy nhiên, nếu số HS tăng đến 8 lớp, trường vẫn có phương án bố trí thêm phòng học để đủ chỗ học cho các em.

Từ năm học trước, số HS đầu cấp ở trường TH Phú Lợi đã tăng hơn so với dự kiến. Năm học 2015- 2016, nhà trường đã cắt giảm bán trú ở một số khối lớp, đồng thời mượn cơ sở Vinh Sơn (của trường TH Phú Hòa) để bố trí HS. Năm nay, có khả năng trường không thể duy trì bán trú, do số lớp vượt trên con số 50, sỉ số HS ở mỗi lớp dự kiến cũng sẽ tăng hơn so với quy định.

So với các địa phương khác, có lẽ TX.Thuận An là địa phương có số HS tăng cao nhất trong các mùa tuyển sinh. Năm nay “nóng” nhất là ở phường An Phú do chưa xây thêm được trường TH, trong khi đó số HS ngoài tỉnh cứ tiếp tục gia tăng hàng năm. Năm học 2015-2016, trường chỉ còn tổ chức dạy 1 buổi, năm nay nhà trường phải mượn thêm 5 phòng học của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi để bố trí lớp học. Các trường TH Bình Chuẩn, Thuận Giao phải giảm lớp bán trú để nhận HS vào lớp 1.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh từ ngày 1 đến 8-7. Đến giờ này vẫn chưa dự đoán được chính xác số HS ra lớp, nhưng có khả năng số HS đến đăng ký sẽ cao hơn so với khảo sát, chủ yếu là ở các địa phương có đông HS là con em lao động ngoài tỉnh. Hiện các phòng GD-ĐT, từng trường TH cũng có những phương án dự phòng, như chấp nhận sỉ số 40 em/lớp, sử dụng phòng chức năng, cắt giảm bán trú. Tất cả những việc làm này nhằm tạo điều kiện để tất cả HS đều được đến trường trong năm học mới.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X