Tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2011: Băn khoăn về thí sinh ảo

Cập nhật: 08-02-2011 | 00:00:00

Thông tin chính thức về kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 cho tới thời điểm này vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, những thông tin ban đầu về chỉ tiêu (CT) đã thu hút sự chú ý của thí sinh (TS), đặc biệt là trong bối cảnh việc tổng kết công tác thi, tuyển sinh năm trước và công bố thông tin về kỳ thi năm nay của Bộ GD-ĐT đã chậm hằng tháng trời.

Chỉ tiêu vẫn tăng

Năm 2010, mặc dù nhiều trường không tuyển đủ CT được duyệt, song năm nay, không ít trường vẫn tiếp tục tăng số lượng đầu vào. Trong khi tổng CT tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy sẽ tăng trung bình là 6,5%, TCCN tăng 10%, có trường đã dự kiến tăng CT tuyển mới ở mức cao, tới 20%, như Trường ĐH Điện lực. Trường ĐH Công nghiệp dự kiến tăng khoảng 6%, nâng lên 4.500 CT hệ ĐH, 4.500 CT hệ CĐ, 2.500 CT hệ TCCN. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tăng 200 CT bậc ĐH và 800 CT bậc CĐ. Nhiều trường khác cũng cho biết khả năng tăng số sinh viên tuyển mới trong năm 2011 như: Trường ĐH Mỏ - Địa chất tăng 10% cho bậc CĐ với khoảng 500 CT, Trường ĐH Lâm nghiệp tăng 300 CT lên thành 1.900 CT, Trường ĐH Hà Nội tăng 100 CT lên 1.800, Trường ĐH Giao thông Vận tải tăng 5% so với CT năm trước.

 Chỉ tiêu tuyển sinh tăng sẽ giúp nhiều thí sinh có cơ hội đến với giảng đường đại học.  Ngoài số CT tăng trong hệ đào tạo theo ngân sách, năm nay, cánh cổng trường ĐH còn rộng mở với các TS nhờ hình thức đào tạo theo nhu cầu xã hội, hay còn gọi là hệ đào tạo ngoài ngân sách. Các trường áp dụng hình thức này vẫn là những trường thuộc nhóm có điểm chuẩn và tỷ lệ TS dự thi cao, nhằm "vớt" những TS đạt điểm cao mà vẫn trượt. Theo học hệ này, sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ được cấp bằng ĐH hệ chính quy dài hạn nhưng không được Nhà nước hỗ trợ về kinh phí đào tạo. Các trường năm 2010 có hệ đào tạo ngoài ngân sách là ĐH Ngoại thương, ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông. Năm nay, lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương cho biết, dự kiến trường sẽ xét tuyển khoảng 300 CT đào tạo theo nhu cầu xã hội, Học viện Tài chính tuyển 200-300 CT. Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cũng tiếp tục tuyển sinh ngoài ngân sách. Đặc biệt, khối các trường y - dược có nhiều CT cho hệ này. Ngoài Trường ĐH Y Hà Nội cho biết sẽ tuyển khoảng 150 CT ngoài ngân sách như năm 2010, Trường ĐH Y - Dược TP Hồ Chí Minh dự kiến có tới 500 CT, Trường ĐH Y - Dược Cần Thơ cũng dành tới 450 CT.

Lo thí sinh ảo tăng

Dù ngành giáo dục chưa tổng kết nhưng qua theo dõi mùa thi năm 2010 thì có thể thấy sự nỗ lực của ngành trong việc chống tiêu cực trong thi cử; công tác chuẩn bị, ra đề, tổ chức coi thi được dư luận đánh giá cao. Điều đáng băn khoăn, lo lắng nhất là tình trạng "ảo" về số hồ sơ đăng ký dự thi và "ảo" về số TS dự thi. Tỷ lệ đến thi so với số đăng ký dự thi chỉ đạt khoảng 70%, rất lãng phí, dẫn đến thực tế là không năm nào các trường không phải bù lỗ cho công tác tuyển sinh. Trong số 70% TS đến thi nói trên, chỉ 1/3 có khả năng trúng tuyển. Số TS vào phòng thi… để ngủ không hiếm, số lượng bài thi đạt điểm kém không nhỏ, đến hàng chục nghìn và điều đó cho thấy, có một số lượng lớn TS không thi cũng biết sẽ trượt.

Có nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc các cơ sở đào tạo nên sơ tuyển hồ sơ bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập ở bậc học này. Đây là điều quy chế không cấm. Việc làm này vừa hạn chế số lượng TS "chưa thi đã biết trượt", vừa góp phần phân luồng học sinh. Trong hội nghị về tuyển sinh sắp tới, liệu ngành giáo dục sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề này để kỳ thi tuyển sinh năm 2011 bớt nặng nề, cồng kềnh và tốn kém?

Theo Hà Nội Mới

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X