Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023: Nhiều điểm mới

Cập nhật: 26-01-2022 | 04:48:39

Hàng năm, tuyển sinh vào lớp 10 là một trong những kỳ thi quan trọng được học sinh (HS), phụ huynh quan tâm. Chuẩn bị cho năm học tới, UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 theo tờ trình của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) với những điểm mới đáng lưu ý so với công tác tuyển sinh trong nhiều năm học qua.

 Học sinh lớp tạo nguồn trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) đang nỗ lực học tập, đáp ứng thi tuyển sinh vào lớp 10

 Những điểm mới

Theo dự kiến của Sở GD-ĐT, năm học 2021-2022 dự kiến có 25.289 HS lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS. Theo kế hoạch năm học 2022- 2023, ngành dự kiến tuyển 70% HS tốt nghiệp THCS có đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 vào trường THPT Chuyên Hùng Vương và các trường THPT công lập không chuyên, tương đương với 18.635 HS. Trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, sở dự kiến tuyển sinh 8 lớp chuyên và 1 lớp không chuyên vào trường THPT Chuyên Hùng Vương; trong đó lớp không chuyên học chương trình song ngữ đối với môn toán và khoa học tự nhiên. Đây là điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT do Sở GD-ĐT tổ chức hàng năm. HS được xét là những thí sinh (TS) không trúng tuyển vào lớp chuyên Anh của trường Chuyên Hùng Vương và phải có điểm thi 3 môn thi bắt buộc tối thiểu đạt từ 4 điểm trở lên, riêng môn tiếng Anh tối thiểu đạt từ 7 điểm trở lên.

Tuyển sinh lớp 10 trường THPT công lập được thực hiện theo phương thức thi tuyển. HS dự thi 3 môn bắt buộc là ngữ văn, toán, tiếng Anh. Tại thời điểm xét tuyển, Giám đốc Sở GD-ĐT quy định về điều kiện xét trúng tuyển đối với những HS không thể tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022- 2023 do bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan, như: Bệnh nặng phải nhập viện, do dịch bệnh, thiên tai... Đây cũng là một điểm mới đáng lưu ý, không để các em bị thiệt thòi khi xảy ra trường hợp bất khả kháng đúng vào thời điểm diễn ra kỳ thi mà TS không tham dự thi được. Sở bổ sung điểm này là phù hợp, vì thực tế trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 xảy ra, có TS là F0 hoặc trong khu vực phong tỏa không tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10.

Ngoài ra, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới, Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện xét tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Hùng Vương đối với những HS THCS đoạt giải nhất, nhì, ba của kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, không áp dụng đối với môn giáo dục công dân. Tuy nhiên, các em phải đạt được các điều kiện theo quy định.

Đối với trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), các HS được xét trúng tuyển như các trường THPT công lập không chuyên nhưng không có bài thi nào dưới 4 điểm. Với trường THPT Dĩ An, đối với các lớp chất lượng cao, các HS chỉ được xét tuyển khi điểm bài thi đạt từ 4 điểm trở lên. Ngoài ra, những TS có đủ điều kiện xét tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Hùng Vương hoặc trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An) nếu có nguyện vọng thì được xét vào lớp chất lượng cao của trường.

Phụ huynh đồng tình cao

Nhìn vào quy định cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cho TS, chúng tôi thấy có áp dụng cộng thêm điểm khuyến khích đối với những HS có các chứng chỉ tiếng Anh tương đương 6 bậc của Việt Nam. Cụ thể, cộng 2 điểm khuyến khích cho HS có các chứng chỉ năng lực tiếng Anh bậc 3 hoặc tương đương; miễn thi môn tiếng Anh trong 3 môn thi bắt buộc đối với những em có chứng chỉ năng lực tiếng Anh từ bậc 4 hoặc tương đương trở lên.

Qua khảo sát một số HS và phụ huynh có con đang học lớp 9, những điểm mới trong kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 của Sở GD-ĐT nhận được sự đồng tình cao. Em Nguyễn Thị Tuyết Mai, HS trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), bày tỏ đây thực sự là tin vui cho các em, đáp ứng nguyện vọng của các bạn có năng lực tiếng Anh, sau này tự tin học tại các trường đại học trong nước đạt chuẩn quốc tế hoặc đi du học. Anh Nguyễn Văn Hạnh, ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), cho hay anh cũng đang đầu tư cho con ở môn tiếng Anh. “Phụ huynh chúng tôi đánh giá cao sự đổi mới này của ngành GD-ĐT. Ở bậc phổ thông, nếu các em học môn toán và các môn tự nhiên bằng tiếng Anh, khi lên đại học sẽ không mất thời gian để bổ sung vốn kiến thức tiếng Anh để học các môn chuyên ngành. Hiện nay, có nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, nên việc đầu tư kiến thức từ bây giờ sẽ tốt cho tương lai của các em”, anh Hạnh nói.

 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chuyên Hùng Vương, trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức, THPT Dĩ An và các trường THPT không chuyên trong tỉnh được tổ chức vào ngày 1 và 2-6. HS dự thi 3 môn bắt buộc là ngữ văn, toán, tiếng Anh. Riêng TS thi tuyển vào trường THPT Chuyên Hùng Vương phải thi thêm các môn chuyên vào các ngày 3 và 4-6.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X