Tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025: Bảo đảm công bằng, đúng quy định

Cập nhật: 06-03-2024 | 08:46:54

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập và tư thục năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh, Bình Dương đã có những thay đổi theo đúng quy định. Những ngày qua, vấn đề này đã trở thành chủ đề “nóng” thu hút nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và học sinh (HS).

 Theo kế hoạch, tới giữa tháng 4, các em học sinh khối 9 sẽ hoàn thành toàn bộ chương trình học chính khóa và bước vào giai đoạn cao điểm ôn thi. Trong ảnh: Một giờ học của học sinh lớp 9 trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An)

 Một số điểm mới

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 715/ BGDĐT-GDTrH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh đã có Công văn số 891/UBND-VX về việc điều chỉnh kế hoạch và phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, tư thục trong tỉnh năm học 2024-2025. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm trước về chỉ tiêu, số lượng môn thi, hình thức làm bài thi…

Tuy nhiên, năm nay Bình Dương có thay đổi trong xét tuyển thẳng và điểm ưu tiên, khuyến khích phù hợp với yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, Bình Dương sẽ bỏ hình thức xét tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh đối với những HS lớp 9 đạt giải nhất, nhì, ba của kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh trong năm học 2023- 2024; bỏ cộng điểm khuyến khích nếu HS có chứng chỉ năng lực tiếng Anh bậc 3 và bỏ miễn thi môn tiếng Anh trong 3 bài thi bắt buộc nếu HS có chứng chỉ năng lực tiếng Anh từ bậc 4 hoặc tương đương trở lên…

Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, ngay khi có công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sở đã làm tờ trình lên UBND tỉnh để có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp với quy định. Việc điều chỉnh này là đúng quy trình và phù hợp với quy định về tuyển sinh lớp 10 của bộ. Về tổng thể, kỳ thi vẫn giữ ổn định so với năm trước. Sự ổn định này giúp các trường thuận lợi trong công tác định hướng và chuẩn bị kiến thức cho các em HS lớp 9 để các em có tâm thế thế tốt nhất bước vào kỳ thi sắp tới.

Hiện các em HS lớp 9 đã bắt đầu kế hoạch ôn thi cho kỳ thi quan trọng này. Theo kế hoạch, tới giữa tháng 4, các em HS khối 9 sẽ hoàn thành toàn bộ chương trình học chính khóa, tiến hành thi cuối kỳ để nhà trường lấy kết quả tổng kết xét tốt nghiệp. Sau đó, các em có 4 tuần tập trung ôn luyện cao điểm và nước rút cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Bảo đảm công bằng

Những ngày qua, vấn đề xét tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh lớp 10 THPT đã nhận được sự quan tâm và nhiều ý kiến trái chiều của các bậc phụ huynh và các em HS. Có thể thấy, việc xét tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên đối với HS có chứng chỉ IELTS cũng được xem là cách nhằm giảm áp lực thi cử cho các em HS. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc có chứng chỉ IELTS chưa đủ để phản ánh chất lượng giáo dục toàn diện cũng như nền tảng kiến thức của HS ở các môn học, cũng như sẽ tạo nên sự bất bình đẳng đối với HS vùng khó, vùng nông thôn, HS có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện ôn luyện…

Chị P.T.M. (xin giấu tên), ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chị đồng tình với những điều chỉnh của kế hoạch và phương thức tuyển sinh của ngành giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT, vì nếu còn tình trạng xét tuyển thẳng thì các em sẽ có tình trạng học lệch, học tủ một môn để đạt đích đến của mình. “Tuy nhiên, nếu có các chính sách cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 THPT cho HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh/thành phố sẽ động viên các em nhiều hơn bởi các em không chỉ đầu tư rất nhiều thời gian mà còn có rất nhiều nỗ lực. Hơn nữa, những HS đạt giải đều là những HS được tuyển chọn kỹ, có năng lực và các em xứng đáng được động viên sau thời gian dài đầu tư ôn luyện”, chi M. nói.

Còn chị Cao Thúy Hằng ở TP.Thuận An, chia sẻ: “Tôi được biết ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm ngoái, Bình Dương cũng đã áp dụng ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ năng lực tiếng Anh bậc 3, bậc 4 hoặc tương đương trở lên. Điều này dễ khiến HS chỉ chạy theo học chứng chỉ tiếng Anh mà lơ là các môn văn hóa và khoa học cơ bản quan trọng khác. Theo tôi, khi vào THPT, các em phải học tổ hợp môn nên việc ưu tiên chứng chỉ tiếng Anh sẽ không đánh giá đúng năng lực tổng thể của các em. Tuy nhiên, nếu không xét hay không ưu tiên nữa thì phải công bố từ sớm cho HS và phụ huynh đỡ hoang mang và kỳ vọng”.

Em Phạm Thùy Lâm, HS trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Khi được biết về thông tin này, lúc đầu em cũng buồn vì em đã chuẩn bị rất kỹ cho kỳ thi HS giỏi sắp tới. Nhưng hiện tại nếu không có chính sách tuyển thẳng thì việc tham gia kỳ thi HS giỏi cũng sẽ là đợt luyện tập để em có thêm nền tảng cũng như kinh nghiệm thi vào trường THPT Chuyên Hùng Vương”.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 là một việc quan trọng, cần được quan tâm và giải quyết một cách thấu đáo. Việc bảo đảm công bằng trong tuyển thẳng là điều kiện tiên quyết để tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh và phát triển toàn diện cho HS. Một khi HS đã có thực lực thì chúng ta không cần trông chờ vào sự ưu tiên nào.

 Theo Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT, chỉ một số trường hợp sau mới được tuyển thẳng khi vào THPT, gồm: HS trường phổ thông dân tộc nội trú; HS là người dân tộc rất ít người; HS khuyết tật; HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS và THPT. Trong năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X