Tuyển sinh vào lớp 1: Áp lực gia tăng học sinh nhập cư

Cập nhật: 14-07-2014 | 00:00:00

Sĩ số gia tăng

Năm học 2014-2015, TP.Thủ Dầu Một có thêm một trường TH được thành lập mới, đó là trường TH Phú Hòa 3. Trường này đi vào hoạt động sẽ giảm áp lực cho trường TH Phú Hòa 1, Phú Hòa 2. Trong mùa tuyển sinh đầu tiên, trường có 210 chỉ tiêu HS lớp 1, nhưng qua điều tra số HS 6 tuổi vào lớp 1 ở các khu phố 3, 6, 9 là 265 em. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Phương, do phường Phú Hòa có số dân nhập cư khá đông so với các địa phương trong thành phố, đã kéo theo gia tăng số HS. Dự kiến số lớp 1 sẽ tăng lên 7 - 8 lớp, trong khi kế hoạch chỉ có 6 lớp.

 

  Phụ huynh đến đăng ký nhập học lớp 1 cho con em tại trường TH Phú Hòa 3 Ảnh: A.SÁNG

Mấy năm nay công tác tuyển sinh của trường TH Hiệp Thành vẫn luôn ổn định, vậy mà năm nay HS đổ dồn về trường này xin nhập học khá đông. Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ có HS trong địa bàn phường, mà HS ở các địa phương khác cũng đến xin học. Có khá nhiều trường hợp phụ huynh chạy hộ khẩu bằng cách nhập khẩu vào gia đình bà con trong phường. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết 2 cơ sở của trường có 315 chỉ tiêu, nhưng qua điều tra thì số HS thường trú và tạm trú là 375 em. Năm nay số HS tạm trú ở khu dân cư Hiệp Thành 3 tăng đột biến, đã dẫn đến quá tải số HS vào lớp 1.

Ở TX.Bến Cát, tình trạng quá tải HS đầu cấp tiếp tục xảy ra ở một số địa phương tập trung phát triển công nghiệp như Tân Định, Mỹ Phước. Theo Ban giám hiệu các trường TH, khoảng 50% HS thuộc diện nhập cư. Năm học mới 2014- 2015, trường TH Mỹ Phước có thể sẽ phá chuẩn, dự kiến số HS dao động từ 40 - 45 em/lớp.

Năm nào cũng vậy, TX.Thuận An luôn là điểm nóng trong tuyển sinh đầu cấp. Các phường có số lượng người nhập cư đông là Bình Hòa, Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú... Năm nay lượng hồ sơ phụ huynh đăng ký cho con vào học tại các trường TH cũng tiếp tục tăng 10 - 15% so với năm trước. Nếu năm học 2013- 2014 có 6.070 HS vào lớp 1 thì năm học 2014-2015 số lượng HS vào lớp 1 trong toàn thị xã cho đến thời điểm này là 6.592 HS, tăng hơn 500 em và dự báo từ nay cho đến đầu năm học sẽ còn tăng nữa.

Vài năm trở lại đây, TX.Thuận An không có công trình trường TH mới nào được đưa vào sử dụng. Các trường Bình Nhâm, Bình Quới vẫn đang xây dựng, chưa kịp đưa vào sử dụng trong năm học này. Vì thế, áp lực quá tải lại đổ về các trường TH ở những địa bàn có lượng dân nhập cư đông. Ngành GD-ĐT thị xã đã có kiến nghị đến các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thêm trường lớp mới và trước mắt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Việc nâng dần chất lượng ở nơi khó khăn không chỉ tạo sự công bằng về cơ hội học tập cho HS mà còn làm giảm dần áp lực tuyển sinh cục bộ tại một số trường và xóa vấn nạn chạy trường gây bức xúc dư luận mỗi mùa tuyển sinh.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng trường TH Bình Hòa cho biết: “Đến thời điểm này, số HS đăng ký vào lớp 1 của nhà trường đã gần 750 HS, tăng 4 lớp so với năm học trước. Để bảo đảm tất cả các cháu đều được đến trường, nên trường tiếp tục xóa trắng bán trú trong năm học này ở cả 2 cơ sở. Do nhu cầu học bán trú của phụ huynh HS là rất cao, ngay từ khi nộp hồ sơ đăng ký học, tất cả các phụ huynh đều phải nộp kèm chung một bản cam kết cho con học 1 buổi để tránh khiếu nại về sau”.

Trong khi đó, tại TX.Dĩ An, số học sinh vào lớp 1 cũng tăng hơn mọi năm nhưng do cơ sở vật chất khang trang và có thêm một số trường mới được đưa vào sử dụng nên tình trạng bớt căng thẳng hơn. Mặc dù vậy, tại các phường có lượng lớn người lao động nhập cư như Tân Đông Hiệp, Tân Bình, Dĩ An... nhiều trường vẫn gặp khó khi tuyển sinh vào lớp 1. Ông Hồ Văn Lài, Hiệu trưởng trường TH Lê Quý Đôn cho biết: “Đến thời điểm này, số HS vào lớp 1 của nhà trường đã tăng hơn năm ngoái. Hiện tại, trường đã có 675 HS đăng ký vào lớp 1. Nếu năm học 2013-2014, trường có 13 lớp 1 (sĩ số 45 HS/lớp), thì năm nay trường có 15 lớp, tăng 2 lớp. Để bảo đảm đủ chỗ học cho các em, nhà trường đã linh động lấy phòng ăn của nhà trường sửa lại thành phòng học”.

Giải quyết linh hoạt

Không để HS đến tuổi đi học phải ngồi ngoài nhà trường, kể cả học sinh tạm trú, đó là chủ trương chung của ngành GD-ĐT. Tùy đặc điểm mỗi trường, các trường có hướng giải quyết số HS gia tăng thích hợp. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết, năm nay phòng giao hiệu trưởng các trường TH tự quyết định tuyển sinh. Mỗi trường đều thành lập hội đồng tuyển sinh, trường hợp nhận HS ngoài địa bàn phải có sự đồng thuận của hội đồng, có biên bản họp xét hẳn hoi. Về phía phòng GD-ĐT chỉ điều chỉnh không để xảy ra tình trạng trường thừa, trường thiếu HS.

Tự chủ tuyển sinh gắn với trách nhiệm. Trước tình hình gia tăng HS vào lớp 1 trong năm học mới ở trường TH Hiệp Thành, trường giải quyết bằng cách giảm lớp 2 buổi. Đối với số HS nhập khẩu nhờ, trường vận động phụ huynh đưa con trở về địa phương học tập. Thầy Ngô Thành Mẫu, Hiệu trưởng trường TH Mỹ Phước cũng cho biết, có khả năng trường tăng thêm 3 lớp 1 trong năm học mới. Để có đủ chỗ học cho HS, nhà trường sẽ sử dụng phòng sinh hoạt Đội (do phòng này rộng nên ngăn ra 2 lớp) và phòng mỹ thuật làm phòng học.

Trước tình hình HS tăng đột biến do số chuyển đến và tăng HS đầu cấp, đặc biệt là HS lớp 1, Phòng GD-ĐT TX.Thuận An chỉ đạo, điều chuyển HS sang các trường lân cận, sử dụng tối đa hiệu suất phòng học, đồng thời tăng lớp 1 buổi, giảm lớp bán trú để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Hiện nay các trường Bình Hòa, Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Phú hoàn toàn không còn tổ chức bán trú như trước đây. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An khẳng định: Năm học 2014-2015, các trường TH trên địa bàn thị xã sẽ bảo đảm chỗ học cho 100% trẻ 6 tuổi đủ điều kiện vào lớp 1. Sau ngày 15-7, những HS đúng tuyến do điều kiện hoàn cảnh phụ huynh chưa đến làm thủ tục nhập học cho con vẫn có thể liên hệ với trường đúng tuyến trên địa bàn. Các trường có trách nhiệm tiếp nhận tất cả nguyện vọng của HS đúng tuyến, kể cả khi đã quá chỉ tiêu được giao và báo cáo cho phòng GD-ĐT. Nói chung, do là địa bàn có lượng dân nhập cư đông, biến động liên tục nên nhiều năm liền, ngành giáo dục TX.Thuận An luôn chủ động đối phó với tình hình tuyển sinh đầu năm học. Vì vậy, bằng bất cứ giá nào tất cả HS trong độ tuổi cũng đều được đến trường.

 A.SÁNG - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X