Tuyển sinh vào lớp 10: Các trường tập trung ôn thi

Cập nhật: 27-02-2024 | 09:02:25

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tỉnh Bình Dương năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 31-5 và 1-6 với 3 môn thi: Toán, ngữ văn và tiếng Anh. Một mùa thi tuyển sinh lớp 10 nữa đang đến gần, hiện nay các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc tổ chức cho học sinh (HS) ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi này.

 HS và giáo viên trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Phú Giáo) đang nỗ lực từng ngày chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới

 Cơ bản giữ ổn định kỳ thi

Năm 2024 là năm cuối cùng HS lớp 9 thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình cũ. Tổng số HS đang học lớp 9 THCS năm học 2023-2024 của tỉnh tính đến ngày 30-11-2023 (kể cả tư thục và công lập) là 31.351 em. Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trong tỉnh được tổ chức vào các ngày 31-5 và 1-6; riêng các thí sinh thi tuyển vào trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ thi thêm các môn chuyên vào các ngày 2 và 3-6. Về cơ bản, kế hoạch và phương thức tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn giữ ổn định như năm ngoái. Các thí sinh sẽ đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập bằng hình thức trực tuyến.

Năm học 2024-2025, tỉnh dự kiến tuyển sinh tối đa 70% số HS tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 vào lớp 10 (khoảng 20.847 HS). Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết năm nay sở chỉ tiến hành điều chỉnh một số nội dung quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên như giải thi HS giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ theo công văn số 715/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT.

“Trong vài ngày tới, Sở GD&ĐT sẽ hoàn chỉnh công văn điều chỉnh các nội dung theo quy định. HS lớp 9 năm nay là lứa HS hoàn thành bậc THCS cuối cùng của chương trình giáo dục 2006. Vì vậy về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 sẽ giữ ổn định tương tự như năm 2023”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

Các trường tăng tốc ôn thi

Ngay sau khi có phương án tuyển sinh vào lớp 10, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã gấp rút lên kế hoạch, phân loại đối tượng HS để dạy phụ đạo, đồng thời chuẩn bị tổ chức các kỳ thi thử để đánh giá năng lực của HS, làm cơ sở tư vấn hướng nghiệp, chọn trường phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của các em.

Tại trường THCS Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng), thầy và trò nơi đây đang nỗ lực hết mình để ôn tập cho HS khối 9, giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này. Theo thầy Lê Minh Thu, Hiệu trưởng trường THCS Trừ Văn Thố, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã sử dụng kết quả của năm lớp 8 để tiến hành phân luồng theo năng lực cho HS. Kết thúc học kỳ I lớp 9, nhà trường chốt để phân luồng lần cuối. Hiện tại, trường vừa học 2 buổi song song chương trình chính khóa vào buổi sáng và ôn tập vào buổi chiều. Đối với những HS có học lực trung bình và yếu, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên đứng lớp đặc biệt chú ý. Các giáo viên sẽ dạy online miễn phí vào ban đêm cho những HS có nhu cầu bổ sung thêm kiến thức nhằm trang bị cho các em điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Dự kiến vào khoảng ngày 18 và 19-5, nhà trường sẽ tổ chức thi thử cho các em HS.

Năm học 2023-2024, trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Phú Giáo) có hơn 280 HS lớp 9. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể để vừa dạy chính khóa vừa ôn tập cho HS. Cô Nguyễn Thị Kim Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, cụ thể cho từng môn học, bám sát chương trình và đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Các giáo viên tham gia ôn tập đều là những giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy. Việc kiểm tra đánh giá cũng được nhà trường thực hiện thường xuyên để điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp. Nhà trường cũng sẽ tổ chức các buổi họp phụ huynh để thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, giúp phụ huynh nắm rõ quy chế thi và phối hợp với nhà trường trong việc ôn tập cho con em mình.

Bên cạnh việc học tập tại trường, nhiều HS còn chủ động sắp xếp thời khóa biểu, tăng tốc ôn thi để củng cố kiến thức và nâng cao khả năng đỗ vào trường THPT mong muốn. Em Nguyễn Phạm Thu Phương, HS lớp 9N2, trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An) chia sẻ: “Kỳ thi sắp tới là kỳ thi quan trọng đối với em và các bạn. Bên cạnh học ở trường, em sẽ sắp xếp thời gian phù hợp để tự học thêm ở nhà, học nhóm với các bạn… Chúng em sẽ cố gắng hết sức để giành kết quả tốt nhất, vào được trường THPT mà em đã xác định”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là một kỳ thi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong học tập của HS. Với sự quan tâm của nhà trường, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, cùng với nỗ lực của HS, tin rằng các em HS khối 9 trong tỉnh sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi này.

 Về cơ bản, kế hoạch và phương thức tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn giữ ổn định như năm ngoái. Dự kiến, sẽ có khoảng 95% số HS lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024. Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trong tỉnh được tổ chức vào các ngày 31-5 và 1-6; riêng các thí sinh thi tuyển vào trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ thi thêm các môn chuyên vào các ngày 2 và 3-6.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=305
Quay lên trên
X