Tuyển sinh vào lớp 10: Hướng đến chất lượng

Cập nhật: 25-04-2011 | 00:00:00

 Nâng cao chất lượng tuyển sinh

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Tấn Phước, Hiệu trưởng trường THCS Trịnh Hoài Đức (TX. Thuận An) cho hay, từ tháng 10, nhà trường đã thực hiện tăng tiết 2 môn văn - toán vào các ngày thứ bảy cho tất cả HS. Sau khi kiểm tra học kỳ II, trường sẽ tăng cường ôn tập cho HS, sau đó sẽ cho các em thi thử theo cấu trúc đề thi tuyển sinh của sở. Nhờ cách làm này mà trong các kỳ thi tuyển sinh qua, số HS của trường Trịnh Hoài Đức thi đậu vào lớp 10  chiếm tỷ lệ cao so với những trường khác, riêng năm 2010 có HS đậu thủ khoa tuyển sinh vào trường THPT Trịnh Hoài Đức và THPT chuyên Hùng Vương.

 

HS trường THCS Trịnh Hoài Đức chăm chỉ học tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Không riêng gì ngôi trường này, mà hầu như các trường THCS khác từ thành thị đến nông thôn cũng chú trọng đến chất lượng đào tạo, củng cố kiến thức cho HS cuối cấp. Để tăng uy tín cho trường, các trường THCS đã dùng nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đầu ra. 

Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012, ngoài 2 môn thi bắt buộc là toán, văn và môn thi thứ 3 sẽ được công bố vào đầu tháng 5, năm nay, HS còn phải thi thêm môn Anh văn. Đây là điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm tới. Quyết định trên của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) là hợp lý và phù hợp với xu thế hiện nay. Vì Anh văn là môn học quan trọng đối với HS trong suốt những năm học phổ thông đến đại học. Nếu có được kiến thức tốt thì cơ hội việc làm của HS sau này sẽ tiến triển tốt hơn. 

Theo ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT, Anh văn là môn thi nhiệm ý. Theo đó, điểm khuyến khích được tính như sau: HS làm bài  đạt 7 đến dưới 8 điểm được cộng 1 điểm khuyến khích; bài làm từ 8 điểm đến dưới 9 điểm được cộng thêm 1,5 điểm; bài làm từ 9 điểm đến 10 điểm được cộng thêm 2 điểm. 

Tiếp tục phân luồng HS sau tốt nghiệp

Nhiều năm học qua, ngành GD-ĐT đã thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS. Điều này không có gì mới mẻ, nhưng để các em vững tin rẽ vào con đường mới, việc tư vấn hướng nghiệp cho HS vẫn được các trường xem trọng. Ngoài tiết hướng nghiệp theo phân môn, các trường THCS còn mời các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) - dạy nghề trong tỉnh đến tư vấn tuyển sinh, phát tờ rơi, giới thiệu những ngành nghề đào tạo đến HS. Ông Lê Tấn Phước còn cho biết, không phải phụ huynh nào cũng nắm được chủ trương phân luồng HS, nên dự kiến tháng 5 tới đây trường sẽ họp phụ huynh HS phổ biến chủ trương và định hướng cho con em chọn đường học vấn thích hợp nếu không vào được lớp 10.

  Thời gian qua, ngành GD-ĐT thực hiện tốt công tác phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS là nhờ sự giúp sức của các trường TCCN. Trước mùa tuyển sinh, các trường đã tích cực đến tư vấn hướng nghiệp cho HS ở các trường THCS trong tỉnh. Ông Huỳnh Văn Trọng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Đông Nam cho biết, bước sang học kỳ II, trường cử cán bộ tuyển sinh đến các trường THCS giới thiệu những ngành nghề đào tạo, tư vấn cho HS nhận ra khả năng thích hợp với các ngành nghề mà có sự lựa chọn đúng đắn. Các trường TCCN khác cũng cho biết, trong các buổi tư vấn tuyển sinh, cùng với giới thiệu ngành nghề, các trường còn khuyên những em không đủ khả năng học tiếp văn hóa thì học nghề là sự lựa chọn đúng đắn. Bởi vì sức học hạn chế mà vẫn cố đeo đuổi thì chỉ tốn kém thời gian. Còn học TCCN, sau 3 năm học, các em vừa có bằng nghề, vừa hoàn thành chương trình lớp 12 và có thể học tiếp lên cao đẳng, đại học.

Theo kế hoạch, năm học 2011-2012, ngành giáo dục tuyển 7.597 HS vào lớp 10 (tương đương 70%). Trong đó tuyển 10 lớp chuyên vào trường THPT chuyên Hùng Vương với 270 HS, số còn lại vào các trường THPT trong tỉnh, chỉ tiêu tùy theo quy mô của từng trường.

H.THÁI

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X