Tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân: Triển khai nhiều cách làm hiệu quả

Cập nhật: 18-07-2015 | 11:42:29
Nhiều năm qua, các cơ quan ban ngành trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho thanh niên công nhân (TNCN). Có nhiều cách làm gần gũi, sát với đời sống của TNCN được áp dụng và được đánh giá cao.
 Trò chơi “Rung chuông vàng” với hình thức sinh động, hấp dẫn đang được áp dụng rộng rãi tại các hoạt động tuyên truyền pháp luật đến thanh niên công nhân. Ảnh: T.TRANG

Tuyên truyền sâu rộng, gần gũi

Kế hoạch 437/KH-UBND ngày 10-2-2015 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015 của tỉnh có đề cập đến vấn đề phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan chức năng phải thường xuyên phổ biến quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, pháp luật về việc làm, an toàn vệ sinh lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật công đoàn và các quy định khác của pháp luật về lao động. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong doanh nghiệp được chú trọng thực hiện thông qua việc phổ biến trực tiếp, niêm yết các quy định pháp luật tại nơi làm việc, tủ sách pháp luật, giỏ sách pháp luật, tờ gấp, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy các ngành, các cấp tỉnh đã không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân, đặc biệt chú trọng đến đối tượng lao động nhập cư.

Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được các cấp công đoàn đổi mới về nội dung và hình thức, phù hợp với từng đối tượng, điều kiện làm việc của công nhân viên chức, lao động. Từ đầu năm đến nay, các cấp đã tuyên truyền được 472 cuộc cho 78.431 lượt công nhân lao động xoay quanh phổ biến nội dung các văn bản luật, các quy định, chính sách pháp luật liên quan đến người lao động.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Riêng trong dịp triển khai các hoạt động Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh Bình Dương lần thứ 8 năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó trọng tâm tập trung vào kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản, chính sách pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động”.

Cùng với việc chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở các cấp công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chú trọng củng cố, kiện toàn hoạt động của đội ngũ báo cáo viên công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018. Thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện đồng bộ các hình thức, biện pháp tuyên truyền. Để công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đạt hiệu quả, ngoài những hình thức tuyên truyền truyền thống như tổ chức tập huấn, tuyên truyền miệng, tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền qua bảng thông tin, hệ thống loa nội bộ, bản tin công đoàn, các phương tiện thông tin đại chúng…, một hình thức tuyên truyền mà trong quý III và quý IV-2015, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ thực hiện đó là tiến hành tổ chức tuyên truyền theo hình thức trò chơi “Rung chuông vàng” về tìm hiểu pháp luật cho các công đoàn cơ sở. Đây có thể coi là sân chơi mới cho công nhân lao động ở các buổi sinh hoạt tổ công đoàn.

 “Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” trong giai đoạn mới sẽ đẩy mạnh phổ biến pháp luật cho TNCN, thanh niên vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thanh thiếu niên chậm tiến nhằm đẩy mạnh và phát huy hiệu quả hoạt động của phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát động rộng rãi phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”, bà Nguyễn Phạm Duy Trang chia sẻ.

Triển khai nhiều cách làm hay

Từ tháng 6-2007, Tỉnh đoàn Bình Dương đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tập hợp TNCN nhà trọ, trong đó có nội dung phát triển mô hình đưa báo Bình Dương tới tay công nhân tại các khu nhà trọ. Được sự hợp tác của báo Bình Dương, tháng 7-2007 kế hoạch chính thức được triển khai. Năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương”. Sau 4 năm triển khai, đề án đã được tiếp tục triển khai giai đoạn 2014-2018. Có thể nói, thông qua các hoạt động của đề án, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh nói chung, đặc biệt là TNCN ngày càng đi vào chiều sâu. Qua 135 buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động, phát tài liệu tuyên truyền tại các địa phương, tổ chức 135 phiên tòa giả định và hơn 300 vở kịch, diễn đàn với nội dung truyền tải là các vụ án hình sự, dân sự… thu hút trên 41.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, nhân dân tham gia theo dõi và nhiệt tình hưởng ứng.

Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thông qua đề án, Ban chỉ đạo đã làm việc và thống nhất với 11 văn phòng luật sư, công ty luật đóng trên địa bàn tỉnh về việc tư vấn pháp luật miễn phí cho đoàn viên, sinh viên, thanh niên nông thôn, TNCN vào các thời điểm nhất định trong tuần. Hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí tại các tổ chức hành nghề luật sư đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2011 được Ban chỉ đạo đề án và Ban tổ chức thực hiện đề án các huyện, thị, thành phố tuyên truyền, phổ biến rộng rãi với hơn 1.700 poster tuyên truyền, phối hợp với Ban biên tập website Tỉnh đoàn, Đài PTTH tỉnh, Báo Bình Dương... để tuyên truyền về hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho thanh niên, kết quả đã tư vấn cho gần 1.000 lượt ĐVTN.

Căn cứ vào đặc điểm tình hình ở từng đơn vị, các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật ở các huyện, thị, thành phố, Trung tâm hoạt động thanh niên đã tổ chức tuyên truyền tại các chi đoàn, chi hội khu phố, ấp, chi đoàn, chi hội TNCN về Luật Giao thông đường bộ; Luật Lao động việc làm, Luật Bảo hiểm; Luật Thanh niên; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em với các hình thức như hỏi đáp, đối vui có thưởng, tiểu phẩm…; tổ chức các hội thi về pháp luật, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, gắn bảng “Tuyên truyền đội mũ bảo hiểm” trên các trụ đèn tín hiệu giao thông, tổ chức ra quân đứng chốt điều phối giao thông tại các giao lộ có tín hiệu đèn giao thông và tại các cổng trường học vào giờ cao điểm...

Có thể nói, bằng các hoạt động cụ thể, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên, nhất là TNCN đã được tổ chức với các nội dung, hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực và gần gũi; nhiều hoạt động tuyên truyền dành riêng cho TNCN đã đáp ứng một phần nào nhu cầu tìm hiểu pháp luật của TNCN, giúp TNCN nâng cao hiểu biết pháp luật và an tâm lao động. Những hoạt động này đã mang lại hiệu quả bước đầu là góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao nhận thức cho thanh niên tỉnh Bình Dương, tạo sự chuyển biến tích cực mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của thanh thiếu niên trong việc chấp hành pháp luật, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong toàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm nay, các ngành, các cấp đã phối hợp tổ chức được nhiều cuộc nói chuyện về pháp luật, thu hút hàng ngàn lượt người dự; tổ chức hội thi tìm hiểu, biểu diễn văn nghệ được 233 cuộc với 70.567 lượt người tham dự; luân chuyển 984.687 lượt sách, báo, tạp chí, cấp phát 4.000 sách pháp luật, 37.063 tờ rơi nhằm phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật.

 
TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1146
Quay lên trên