Tuyên truyền công tác cải cách hành chính thời 4.0

Cập nhật: 11-08-2022 | 09:06:39

Đổi mới công tác tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thời chuyển đổi số (CĐS) là rất quan trọng. Nhiều địa phương đã linh hoạt tuyên truyền các kế hoạch giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4, kế hoạch CĐS của địa phương bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều mô hình hay đã xuất hiện từ cơ sở.

 “Mỗi hộ dân một tài khoản”

Ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, trong tháng 7-2022 đã tổ chức rất nhiều chương trình để kích thích người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4. UBND phường đã tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa để nâng cao nhận thức của người dân tại các khu phố. Trong tháng 7-2022, cán bộ, công chức toàn phường và lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong phường đã đi từng ngõ, gỏ từng nhà tuyên truyền triển khai mô hình “Mỗi hộ dân một tài khoản” sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn. So với mục tiêu của kế hoạch đề ra, đến nay, nhiều công dân của phường có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện việc đăng ký hồ sơ trực tuyến vì được các bạn ĐVTN hướng dẫn tận tình và tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ở các phường Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Hòa, Phú Thọ, Định Hòa… (TP.Thủ Dầu Một) cũng có nhiều cách làm hay nhằm kích thích cho người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến, như: Tổ chức hướng dẫn đến khu phố, tuyên truyền trên Đài Truyền thanh của địa phương…

UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4

Theo ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, để thực hiện kế hoạch giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng và kế hoạch CĐS, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình hướng dẫn người dân làm TTHC thời 4.0. Trước khi tham gia, cán bộ được tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Mỗi CBCC của phường cũng là một tuyên truyền viên kết nối người dân, tổ chức thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Thành lập bộ phận tư vấn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại bộ phận “một cửa”, các phường: Lái Thiêu, An Phú, Thuận Giao, Hưng Định, Bình Nhâm, Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đã thành lập các bộ phận tư vấn tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện TTHC mức độ 3 và mức độ 4. Các bộ phận này đã tích cực tuyên truyền đến người dân thông qua hình thức tuyên truyền miệng, hướng dẫn thao tác trực tiếp trên điện thoại di động và máy tính.

Ở TP.Dĩ An và tại TX.Bến Cát, cũng đã xuất hiện các cách làm hay trong việc tuyên truyền người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng, như: Tuyên truyền qua Zalo, mạng xã hội. Có nhiều địa phương còn khuyến khích cho người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 để được nhận quà và giảm phí, miễn phí các TTHC.

Tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng là việc làm cấp thiết hiện nay đang được 91 xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang triển khai. Có nhiều địa phương đã tổ chức xe lưu động đến từng ngõ, hẻm tuyên truyền giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng hoặc tổ chức các bàn hướng dẫn ngay tại bộ phận “một cửa”.

Đây cũng là cách làm hay mà tỉnh đang yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh luôn khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các cách làm hay trong giải quyết TTHC thời 4.0, một nền tảng quan trọng góp phần cùng với tỉnh xây dựng thành công chính quyền số, kinh tế số trong tương lai.

Tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng là việc làm cấp thiết hiện nay đang được 91 xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang triển khai.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên