Tuyên truyền để hạn chế xảy ra đuối nước tại hồ Tân Vĩnh Hiệp

Cập nhật: 25-07-2024 | 09:03:18

Nhằm hạn chế những vụ đuối nước tại hồ Tân Vĩnh Hiệp nằm ở địa bàn giáp ranh giữa phường Tân Phước Khánh (TP. Tân Uyên) và phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một), chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định. Được biết khi hồ này đưa vào khai thác từ tháng 6-2015, đến nay đã xảy ra 6 vụ đuối nước gây tử vong.


Chính quyền địa phương cắm thêm các bảng thông báo có nội dung “Nơi đây đã xảy ra 6 vụ tai nạn đuối nước. Đề nghị người dân không tụ tập, bơi lội tại khu vực này” tại hiện trường vụ đuối nước xảy ra vào chiều 15-7

Liên tục cảnh báo

Theo người dân địa phương, xung quanh hồ Tân Vĩnh Hiệp có nhiều cây xanh bóng mát, hồ nằm cách khu dân cư một đoạn. Những ngày cuối tuần, nhiều gia đình tìm về đây để thư giãn. Dù chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm nhưng có nhiều trường hợp cả người lớn và thanh niếu niên thản nhiên xuống hồ bơi lội, bắt cá, bất chấp nguy cơ đuối nước.

Mới đây, chiều 15-7, bé H.Q.K. (13 tuổi, quê Phú Thọ) cùng một số bạn mới quen rủ nhau đi chơi, tắm ở hồ Tân Vĩnh Hiệp. Quá trình tắm tại hồ, nhóm bạn thấy lan can cầu có gắn bảng cảnh báo khu vực nguy hiểm và nhìn thấy K. trèo lên nên đã can ngăn nhưng bất thành. Sau đó, K. nhảy xuống dưới hồ, ít phút sau xảy ra đuối nước.

Ngày 19-7, P.V Báo Bình Dương đã trở lại hiện trường vụ đuối nước tại hồ Tân Vĩnh Hiệp để ghi nhận thực tế. Dù tại đây đã có nhiều biển cảnh báo nguy hiểm, tuy nhiên nhiều nhóm người vẫn tụ tập ăn nhậu tại khu vực bờ hồ; phía dưới bãi cạn của hồ nước, một số thanh niên câu cá, một số người thì bơi lội, giăng lưới bắt cá, mò ốc… khiến nguy cơ đuối nước xảy ra bất cứ lúc nào.

Phối hợp trao đổi thông tin và tuyên truyền phòng ngừa

Ngay sau khi xảy ra vụ đuối nước vào ngày 15-7 tại hồ Tân Vĩnh Hiệp, thuộc địa phận phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên), lãnh đạo địa phương đã tổ chức khảo sát hiện trạng hồ và nắm tình hình để có giải pháp phòng ngừa, không để xảy ra những vụ việc tương tự. Ông Thượng Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, cho biết những năm gần đây tại hồ Tân Vĩnh Hiệp đã xảy ra 6 vụ đuối nước. Lực lượng chức năng địa phương xác định các nạn nhân (bao gồm cả người lớn, trẻ nhỏ) đều là người từ các địa phương khác đến. “Có trường hợp người lớn tụ tập ăn nhậu gần bờ hồ, sau đó thách đố nhau bơi sang bên kia bờ nên đã nhảy xuống bơi, nhưng bị đuối nước tử vong”, ông Thượng Văn Bình cho biết thêm.


Lực lượng chức năng phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) nhắc nhở người dân không tụ tập, bơi lội, ăn nhậu tại khu vực hồ Tân Vĩnh Hiệp để bảo đảm an toàn

Theo lãnh đạo UBND phường Tân Phước Khánh, trước mùa mưa bão, chính quyền địa phương đã rà soát, thống kê trên địa bàn có 6 vị trí hố sâu, điểm ngập nước nguy hiểm và đã tổ chức cắm 15 bảng cảnh báo nguy hiểm. Riêng khu vực hồ Tân Vĩnh Hiệp, phường đã tổ chức cắm 6 bảng thông báo nguy hiểm để cảnh báo người dân.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một), cho biết UBND phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với Công an phường tăng cường tuần tra, tuyên truyền các nội dung phòng ngừa xảy ra đuối nước tại khu vực hồ Tân Vĩnh Hiệp. Trong ngày 19-7, lực lượng chức năng phường Phú Tân đã tổ chức cắm thêm nhiều bảng cảnh báo nguy hiểm để tuyên truyền, nhắc nhở người dân.

“Tại thời điểm cắm bảng cảnh báo, nhiều nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu, bơi lội đã được lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu rời khỏi khu vực nguy hiểm tại hồ Tân Vĩnh Hiệp. Thời gian tới chính quyền phường Phú Tân sẽ tích cực trao đổi thông tin quản lý địa bàn với UBND phường Tân Phước Khánh để phòng ngừa rủi ro xảy ra tai nạn đuối nước và xử lý kịp thời các vụ việc khác nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực hồ”, lãnh đạo UBND phường Phú Tân nhấn mạnh.

Hồ Tân Vĩnh Hiệp thuộc dự án nạo vét suối Chợ, thuộc phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên, được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng công trình vào năm 2009, có diện tích mặt hồ rộng hơn 14 ha, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6-2015. Hồ nước này có vai trò tiếp nhận nguồn nước thải đã qua xử lý, giải quyết tiêu thoát nước cho khu vực đô thị, dân cư phường Tân Phước Khánh và vùng phụ cận.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1028
Quay lên trên