Tuyên truyền để người dân chủ động tham gia phòng chống tội phạm

Cập nhật: 13-10-2021 | 09:31:16

Theo nhận định của lực lượng chức năng khi toàn tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” thì tình hình tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản, cho vay lãi nặng… có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Do đó, công an các địa phương đã chủ động tuyên truyền các thủ đoạn, kết hợp nắm thông tin từ cơ sở để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả.


Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên gặp gỡ, động viên lực lượng giữ gìn trị an cơ sở đã đồng hành cùng Công an thị xã trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trong suốt thời gian qua

Tích cực tuyên truyền, vận động

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh, vừa có buổi làm việc với Công an TX.Tân Uyên liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong trạng thái “bình thường mới”. Theo đại tá Phú, do tác động bởi dịch bệnh nên tình trạng vi phạm pháp luật, tội phạm sẽ có diễn biến phức tạp. Vì vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an TX.Tân Uyên phải bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để đưa ra dự báo, triển khai kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm. Nhất là việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia đồng hành cùng lực lượng công an trong các phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”; tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình hay phòng chống tội phạm, gần gũi, gắn bó với thực tiễn đời sống nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm để địa phương ổn định ANTT, từng bước khôi phục kinh tế - xã hội.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Tác động xấu bởi dịch bệnh, thời gian giãn cách xã hội kéo dài khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, phát sinh nhiều hệ lụy trong vấn đề an sinh xã hội. Sau thời gian chống dịch trên địa bàn thị xã, tình hình dịch bệnh đã cơ bản kiểm soát, để trở về trạng thái “bình thường mới”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh để từng bước phục hồi kinh tế - xã hội.

Thế nhưng, khi địa phương “mở cửa” trở lại, cũng là thời điểm nhiều đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, các loại tội phạm manh nha hoạt động. Từ đó đặt ra cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) đối với Công an TX.Tân Uyên phải có những thay đổi linh hoạt, phù hợp với thực tiễn”.

Theo thượng tá Phú, thời gian qua, lực lượng Công an thị xã đã tích cực thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm ANTT. Cụ thể trong 9 tháng năm 2021, tình hình phạm pháp hình sự được kéo giảm 15% so với cùng kỳ, tỷ lệ điều tra phá án đạt 98%; trong đó việc đấu tranh, xử lý tệ nạn ma túy ngày càng hiệu quả khi phát hiện 79 vụ với 172 đối tượng (tăng 34 vụ = 75,5% so với cùng kỳ). Đây là những kết quả sau thời gian vượt khó trong điều kiện dịch bệnh, tập thể Công an TX.Tân Uyên nỗ lực giữ gìn ANTT, không để xảy các tình huống bị động, phát sinh từ cơ sở.

Dự báo, trở lại trạng thái “bình thường mới”, xu hướng tội phạm nổi lên, như: Ma túy, trộm cắp tài sản, trục lợi chính sách sẽ diễn biến phức tạp nên Công an thị xã đã tăng cường tuyên truyền qua “thư ngỏ”, phổ biến các phương thức thủ đoạn mới trên mạng xã hội Facebook, Zalo với nội dung cảnh báo người dân về việc vay tiền qua ứng dụng (app) điện thoại, giàn cảnh cướp giật tiệm vàng, trộm đột nhập nhà dân, phòng trọ lấy cắp tài sản; đồng thời liên tục thông báo số điện thoại trực ban của Công an TX.Tân Uyên, công an 12 xã, phường để người dân nắm bắt, cung cấp tin tố giác khi phát hiện sự việc.

Phát huy vai trò của người dân

Tương tự với cách làm của Công an TX.Tân Uyên, tại huyện Bắc Tân Uyên, lực lượng công an cũng tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác trước các thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân khi người dân đăng tải mã QR Code lên mạng xã hội.

Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng lợi dụng kẽ hở trên không gian mạng, nhiều đối tượng am hiểu công nghệ thông tin sử dụng mạng internet để xâm phạm, đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân người dùng nhằm mục đích xấu diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi. Do đó, Công an huyện thường xuyên xây dựng các chuyên mục, góc cảnh báo nêu các vấn đề an toàn an ninh mạng, phổ biến thủ đoạn tội phạm trên không gian mạng đến quần chúng nhân dân địa phương nâng cao phòng ngừa.

Ngoài ra, Công an huyện và công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phối hợp với các lực lượng quân sự, dân phòng, bảo vệ dân phố, Câu lạc bộ phòng chống tội phạm tổ chức tuần tra vũ trang trên các tuyến, khu vực vắng người qua lại, địa bàn trọng điểm của huyện nhằm ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến ma túy trên địa bàn.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên