Tuyên truyền pháp luật cho học sinh, sinh viên: Sinh động, gần gũi

Cập nhật: 07-12-2023 | 09:02:09

Nhằm giúp học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về pháp luật, các cơ quan, đoàn thể của TP.Thuận An đã tăng cường tuyên truyền với hình thức ngày càng sinh động, gần gũi.

 Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” được tổ chức tại trường THCS Nguyễn Trường Tộ. Ảnh: TÂM TRANG

 Sân trường thành lớp học

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) vừa tổ chức chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2023-2024 cho 1.200 giáo viên và học sinh của trường.

Tại chương trình, báo cáo viên đến từ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian qua; đồng thời phổ biến các kỹ năng xử lý một số tình huống thường gặp khi tham gia giao thông…

Cũng trong chương trình, các học sinh được phổ biến nội dung liên quan đến bạo lực học đường; thực trạng và nguyên nhân, hậu quả của hành vi bạo lực học đường; các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, cứu nạn cứu hộ, phòng cháy, chữa cháy…

Trước đó, trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Thuận An) cũng tổ chức tuyên truyền về chuyên đề “Phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử trong nhà trường” cho học sinh. Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 học sinh được nghe tuyên truyền một số quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới, như: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; phân tích mối nguy hiểm từ loại hương liệu, hóa chất không rõ nguồn gốc làm thuốc lá điện tử; tuyên truyền việc sử dụng các loại thuốc lá này…

Trong khi đó, với chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ”, Hội đồng Đội TP.Thuận An phối hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hơn 120 học sinh trên địa bàn thành phố.

Trong hoạt động này, các em được tuyên truyền kỹ năng phòng, chống cháy nổ, kỹ năng phòng, chống đuối nước; làm quen với các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy và chữa cháy; tiếp cận xe chữa cháy; học các phương pháp phòng vệ đơn giản, các kỹ năng cơ bản để giải cứu bản thân, thoát nạn khi hỏa hoạn xảy ra; được hướng dẫn cách sử dụng bình cứu hỏa và trải nghiệm sử dụng ống phun nước để dập tắt đám cháy...

Nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi

Theo chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn TP.Thuận An, thời gian qua Thành đoàn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về ma túy, văn hóa giao thông cho học sinh. Công tác này sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, chị Lê Thị Kim Ngân, Bí thư Phường đoàn Lái Thiêu, cho rằng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đóng vai trò quan trọng, giúp định hướng tư tưởng, lối sống cho đoàn viên thanh niên. Thời gian qua, Phường đoàn Lái Thiêu đã tổ chức nhiều hoạt động rất ý nghĩa thu hút học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia.

Cụ thể như hội thi thiết kế Infographic tuyên truyền pháp luật với chủ đề “Thanh niên và pháp luật” diễn ra trong tháng 11-2023 đã tiếp nhận 27 bài dự thi. Các bài dự thi đều được thể hiện sinh động, hấp dẫn với chủ đề gần gũi với thanh niên như Luật Nghĩa vụ quân sự, phòng, chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, Luật Thanh niên, Luật An ninh mạng…

Dựa trên các tiêu chí về nội dung, tính thẩm mỹ và tính sáng tạo, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho trường Tiểu học Trần Quốc Toản với bài dự thi “Lưu ý khi mua bán xe từ ngày 15-8-2023”; giải nhì dành cho trường Tiểu học Phú Long với bài dự thi “Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường”; giải ba dành cho Hội Thanh niên xa quê 1 với bài dự thi “Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm khi kinh doanh thực phẩm đường phố”… Bên cạnh đó, là 1 giải phụ cho bài dự thi được yêu thích nhất dành cho trường Tiểu học Lái Thiêu với bài dự thi “Đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông”, dựa trên kết quả số lượt like và share bài dự thi .

 Trao đổi với P.V, cô Võ Trần Thảo Nhiên, Bí thư Đoàn trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phường Lái Thiêu (đơn vị đoạt giải nhất), cho biết việc tuyên truyền phổ biến pháp luật được coi là khô cứng, khó tiếp cận. Vì vậy, khi có cuộc thi, các thầy cô, học sinh tại trường tìm đọc nội dung trước, sau đó tham khảo từ thực tế, thông tin trên mạng và thể hiện qua các tác phẩm có nhiều hình ảnh minh họa sinh động, câu chữ súc tích dễ nhớ để tuyên truyền trong sân trường những giờ chào cờ, học kỹ năng. “Được giải nhất cuộc thi thiết kế Infographic tuyên truyền pháp luật với chủ đề “Thanh niên và pháp luật” là ghi nhận chung cho tập thể của trường”, cô Võ Trần Thảo Nhiên nói.

 QUỲNH NHƯ - TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên