Tuyên truyền pháp luật cho người lao động – Bài 1

Cập nhật: 29-08-2022 | 09:27:57

Bài 1: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Hoạt động tuyên truyền pháp luật cho người lao động thời gian qua được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng đến cơ sở. Trong các buổi tuyên truyền, các đơn vị cũng đã lồng ghép nhiều nội dung như tặng quà, thăm hỏi, động viên các trường hợp khó khăn. Cách làm này vừa thực hiện tốt công tác an sinh xã hội vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương…


Hội LHPN phường Hưng Định (TP.Thuận An) phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Tuyên truyền pháp luật tại nhà trọ

Chị Nguyễn Thị Loan, ở khu phố 5, phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị thường nhận được tin nhắn kêu gọi tham gia các hoạt động tại khu phố liên quan đến tiếp xúc cử tri, họp chi hội nữ nhà trọ, nhận quà từ thiện, nghe tuyên truyền pháp luật… Các tin nhắn trên được chuyển vào Zalo nhóm do trưởng khu phố hoặc chi hội trưởng phụ nữ thông báo. Theo chị Loan, nếu không quá bận việc, chị thường tham gia những cuộc họp như thế để biết tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại nơi mình sinh sống.

Tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trao đổi với chúng tôi về công tác tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động (CNLĐ), ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh, cho biết những năm qua công tác tuyên truyền, vận động CNLĐ tham gia các hoạt động đã được các cấp công đoàn nỗ lực thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả. Công tác này là rất cần thiết vì một bộ phận CNLĐ có trình độ văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Họ xa gia đình, tuổi đời còn trẻ, sinh sống ở các khu nhà trọ nên thiếu sự quản lý giáo dục từ phía gia đình, người thân. Phần lớn công nhân làm việc tăng ca, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, giải trí. Thời gian rảnh thường tiếp cận mạng xã hội, trong khi các trang mạng hiện nay có nhiều thông tin xấu, thông tin trái chiều, thông tin không chính thống. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động một số doanh nghiệp chưa tạo điều kiện để tổ chức công đoàn tuyên truyền pháp luật cho người lao động. Tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc mở các lớp tuyên truyền tập trung nên CNLĐ rất cần được tư vấn, lắng nghe các khó khăn họ gặp phải để cùng tháo gỡ, giải quyết.

LĐLĐ tỉnh cũng đã mời báo cáo viên của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nói chuyện chuyên đề “Nhận diện âm mưu diễn biến hòa bình trên không gian mạng”; mời báo cáo viên Công an tỉnh thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn… Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền về biển đảo, tình hình quốc phòng - an ninh của đất nước, của địa phương đến cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNLĐ để từ đó cán bộ công đoàn cơ sở kịp thời tuyên truyền đến người lao động.

Nâng cao kiến thức pháp luật cho thanh niên công nhân

Nhằm chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân (TNCN), thời gian qua, các cấp Đoàn Thanh niên trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp TNCN vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cụ thể, Thành đoàn Dĩ An đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong TNCN giúp họ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tác phong công nghiệp. Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết: “Thành đoàn vừa trao tặng 7 “Tủ sách tri thức” tại các Chi hội TNCN của 7 phường trên địa bàn thành phố. Các đầu sách góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, văn hóa cho TNCN và con em họ. Thành đoàn cũng đã phát 10.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật ở các khu nhà trọ; phối hợp cùng công an tổ chức 15 chương trình tuyên truyền”.

Tại các buổi tuyên truyền, ban tổ chức chủ động đổi mới hình thức như thi trực tuyến, tạo mã QR để người dự dễ dàng tiếp cận các nội dung tuyên truyền, tổ chức phiên tòa giả định… nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp TNCN gắn bó hơn với tổ chức Đoàn - Hội. Thành đoàn Dĩ An cũng đã ra mắt Chi hội TNCN và lao động trẻ ở khu nhà trọ tại các phường Đông Hòa, Dĩ An, Tân Bình...

Huyện đoàn Bàu Bàng lại có những phương pháp, hình thức tuyên truyền thông qua việc tổ chức các cuộc thi, ngày hội tuyên truyền tại các chi hội nhà trọ cùng các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho TNCN. Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, các cấp Đoàn tại địa phương đã tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi tuyên truyền pháp luật cho TNCN, như: Chương trình “Thứ bảy tình nguyện”, tuyên truyền phòng chống ma túy cho các chi hội TNCN ở trọ trên địa bàn huyện với hơn 200 lượt người tham gia và phát hơn 2.000 ấn phẩm tuyên truyền pháp luật. Các hoạt động trên góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động ở khu nhà trọ, tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ ANTT, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện”. (còn tiếp)

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết thời gian qua, các tổ chức đoàn thể đã xây dựng được nhiều mô hình hay nhằm phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh... đã tìm tòi những nội dung phù hợp, sát sườn về quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên, đồng thời lồng ghép nhiều nội dung vui tươi, lành mạnh như chơi trò chơi, đố vui có thưởng, tặng nhu yếu phẩm cho lao động khó khăn... Các hoạt động trên đã tạo ra những buổi tuyên truyền pháp luật thật sự ý nghĩa và thu hút nhiều người tham gia.

QUỲNH NHƯ - THẢO PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên