Tuyên truyền pháp luật gắn với công tác hòa giải cơ sở: Phát huy hiệu quả của các tổ chức quần chúng

Cập nhật: 18-04-2022 | 09:46:20

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như hòa giải ở cơ sở giúp hạn chế phát sinh “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự ở địa phương, Phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên tuyên truyền pháp luật đến người dân; tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho thành viên các tổ hòa giải nhằm thực hiện tốt vai trò “cầu nối”. Nhờ vậy, nhiều vụ việc phát sinh đã được kịp thời giải quyết thấu tình đạt lý.


Nhờ sự góp sức của Tổ hòa giải khu phố 2, thị trấn Tân Thành mà hai gia đình đã bỏ qua những khúc mắc vì “tình làng, nghĩa xóm”

Nhanh chóng vào cuộc

Huyện Bắc Tân Uyên đang dần chuyển dịch sang phát triển công nghiệp - dịch vụ. Nhiều công trình, cơ sở hạ tầng được triển khai thi công, giải phóng mặt bằng nên việc bồi thường, hỗ trợ người dân trong lĩnh vực đất đai luôn được quan tâm, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn tồn tại nhiều trường hợp thắc mắc, kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng. Từ đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện thường xuyên, góp phần vì lợi ích chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên đã bồi dưỡng nghiệp vụ, củng cố lực lượng hòa giải viên tăng 5 người so với cùng kỳ năm 2021; duy trì hiệu quả 54 Tổ hòa giải với 447 hòa giải viên trên toàn địa bàn.

Ông Bùi Văn Cường, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên, cho biết bên cạnh sự đồng thuận của người dân thì vẫn có nhiều thắc mắc, kiến nghị của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường đền bù liên quan đến lĩnh vực đất đai gửi đến cơ quan chức năng. Với những dự án, công trình được Nhà nước triển khai thực hiện thì công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, các quy định về bồi thường, hỗ trợ, các chính sách an sinh cho nhân dân luôn được ngành chức năng huyện thực hiện trước một bước để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Do đó, Phòng Tư pháp huyện luôn cập nhật những văn bản mới có hiệu lực thi hành để bổ sung cho ngành chức năng, phục vụ người dân nắm bắt các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Song song đó, đơn vị cũng tích cực phổ biến kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên để nâng cao nhận thức pháp luật, thực hiện tốt vai trò thông tin đến nhân dân địa phương nhằm giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong đời sống, tranh chấp đất đai ngay từ ban đầu ở cấp cơ sở.

Theo ông Cường, thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân bằng nhiều hình thức như tổ chức tuyên truyền trực tiếp trong các cuộc họp dân ở các ấp, khu phố; thông tin chính sách pháp luật thông qua hệ thống truyền thanh… Kết quả đã tuyên truyền được 114 cuộc với hơn 3.400 lượt người dự, phát sóng hơn 88 giờ trên hệ thống loa đài truyền thanh, tổ chức triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” trên địa bàn huyện được 35 cuộc, với gần 1.100 lượt đảng viên, cán bộ công chức tham dự.

Phát huy công tác hòa giải ở cơ sở

Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày khó tránh khỏi những mâu thuẫn, như: Hôn nhân, gia đình, tranh chấp đất đai, lối đi… Do vậy, công tác hòa giải cần được sớm thực hiện ngay trong cơ sở. Theo ông Cường, việc hóa giải những mâu thuẫn, tranh chấp thì nhiệm vụ kết nối các bên ngồi lại đối thoại với nhau trên tinh thần ôn hòa, cầu thị để giải quyết thấu tình đạt lý là hết sức cần thiết. Các thành viên trong tổ hòa giải cơ sở trước tiên phải là người sống gương mẫu, có uy tín và tín nhiệm trong đời sống nhân dân địa phương để khi tổ chức hòa giải mới thuyết phục. Hiện các tổ hòa giải cơ sở ở địa phương phát huy rất tốt nhiệm vụ. Nhiều vụ việc phát sinh sớm được lực lượng hòa giải viên cơ sở can thiệp, giải quyết kịp thời.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, huyện Bắc Tân Uyên phát sinh 5 vụ việc hòa giải, sau đó đã tiến hành hòa giải thành 4/5 vụ (đạt tỷ lệ 80%). Trong đó, Tổ hòa giải khu phố 2, thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên là một trong những tổ hòa giải hoạt động hiệu quả, tích cực. Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Sơn Khanh, Trưởng ban Điều hành khu phố, kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải cơ sở khu phố 2, thị trấn Tân Thành cho biết các thành viên trong tổ xác định hòa giải là công tác xã hội nên việc hoạt động phải xuất phát từ cái tâm, lấy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc để khuyên nhủ, “thu phục” lòng người từ bỏ cái tôi, từ bỏ hơn thua để mỗi người trong sự việc cùng nhường nhịn nhau, đưa ra kết quả chung mà ở đó thể hiện được tinh thần đoàn kết, chia sẻ và hài hòa lợi ích.

Mới đây, tại địa phương có 2 gia đình chỉ vì hàng cây cao su phát triển tán cây rộng che sang đất của nhà kế bên khiến việc xây dựng nhà ở gặp khó khăn đã dẫn đến xích mích. Sau khi nắm được thông tin, Tổ hòa giải khu phố 2 đã mời đại diện hai hộ gia đình trên đến văn phòng Ban điều hành khu phố để tổ chức đối thoại, hòa giải. Trong những ngày đầu, việc vận động, thuyết phục gặp khó khăn vì ai cũng cho rằng mình đúng, kiên định với cách hành xử như vậy, nhưng một thời gian ngắn sau khi “mưa dầm thấm lâu” thì hai bên đều hiểu ra “tình làng, nghĩa xóm” mới là điều trân quý, lâu bền nên đã nhờ Tổ hòa giải khu phố 2 tổ chức gặp gỡ, đối thoại và đi đến kết quả chung là gia đình có cây cao su che lấn không gian sẽ tiến hành tự nguyện chặt bỏ hàng cây, chừa phần đất để phân định rõ ranh giới đất giữa hai bên và cũng để tạo không gian thoáng đãng cho hai bên sinh hoạt thêm phần thuận lợi hơn. Đồng ý với cách hành xử lý trên, buổi hòa giải diễn ra thành công, tốt đẹp có sự hài hòa vì lợi ích chung của nhau.

Thông qua sự việc trên, có thể thấy rằng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và việc hòa giải cơ sở có sự gắn kết với nhau để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giúp bà con hài hòa lợi ích đi kèm với trách nhiệm “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, hạn chế các vụ việc phát sinh kéo dài, góp phần giữ gìn tốt tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

HƯNG PHƯỚC - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên