Tuyên truyền pháp luật tại nhà trọ: Nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 01-04-2023 | 06:56:04

Tranh thủ ngày cuối tuần, các cấp, các ngành đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm tại các khu nhà trọ. Hoạt động này giúp công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao kiến thức pháp luật, tự bảo vệ bản thân và gia đình tránh xa các tệ nạn xã hội.

Không để người ở trọ bị lôi kéo, rủ rê

Những tháng đầu năm, tình hình việc làm khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập, kéo theo những phức tạp về trật tự xã hội. Vì vậy công tác tuyên truyền pháp luật có ý nghĩa trong việc giúp người lao động tránh xa các tệ nạn xã hội, không để bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm chuyện phi pháp.

Trung úy Trần Phong Vũ, Phó trưởng Công an (CA) phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết phường Khánh Bình hiện có 889 cơ sở trọ với hơn 20.300 phòng trọ đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng 45.000 người ở. Xác định công tác tuyên truyền pháp luật tại các khu trọ là yếu tố quan trọng giúp ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) nên CA địa phương đặc biệt chú trọng. Trong năm 2022, CA phường Khánh Bình đã tổ chức 47 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút trên 25.000 người tham dự và đặt nhiều câu hỏi xuất phát từ các tình huống gặp phải trong thực tế.

Cán bộ Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh tuyên truyền pháp luật tại khu nhà trọ ở phường Dĩ An (TP.Dĩ An)

Theo Trung úy Vũ, một trong những vấn đề nổi lên hiện nay là nắm được nhu cầu cần tiền của người lao động, các đối tượng cho vay thường rải tờ rơi xung quanh khu trọ với nội dung vay nhanh, không thế chấp, quảng cáo vay qua app duyệt nhanh trong vòng 1 giờ. Để người dân cảnh giác với các thủ đoạn trên, CA khu vực có nhiệm vụ nắm tình hình từng khu trọ, phối hợp cùng chủ trọ tổ chức tuyên truyền pháp luật để người dân không rơi vào “bẫy tín dụng đen”.

Là một trong những phường có nhiều khu nhà trọ, thời gian qua các cấp chính quyền phường Dĩ An luôn chú trọng đến việc tuyên truyền pháp luật tại nhà trọ nhằm hạn chế phát sinh các trường hợp ảnh hưởng đến ANTT. Cách thức tuyên truyền là trực tiếp hoặc thông qua mạng xã hội như Zalo nhóm. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An cho biết, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực đấu tranh, kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân. Các nội dung được chọn để tuyên truyền gắn với người lao động như: Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội… Kết quả đã tổ chức tuyên truyền đến 30 khu nhà trọ, thu hút trên 1.500 người tham dự.

Nội dung phù hợp, phong phú

Hiện nay các loại tội phạm liên tục thay đổi thủ đoạn hoạt động nên công tác tuyên truyền trong dân cư, khu nhà trọ cần được thực hiện thường xuyên, giúp người dân tiếp cận các quy định của pháp luật, hiểu được hậu quả của hành vi phạm pháp luật và có cách phòng ngừa, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ. Ngoài ra, CA các địa phương cũng tuyên truyền về những lợi ích của việc chuyển đổi số là chủ trương của Nhà nước và người dân cần phải thực hiện đúng. Trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại các khu nhà trọ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, cho biết tranh thủ cuối tuần, cán bộ trung tâm đến từng khu trọ tuyên truyền các chế độ chính sách pháp luật về lao động, từ đó giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình. Cũng theo ông Dũng, thấy được cách làm hay này, nhiều chủ trọ tự bỏ kinh phí trang bị âm thanh, ánh sáng, phông màn, ghế ngồi, nước uống, bánh ngọt và quà tặng cho những người tích cực tham gia trả lời câu hỏi. Từ hoạt động thực tế này, nhiều câu hỏi liên quan đến hợp đồng lao động, chế độ và quyền lợi, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khi nghỉ hưu và rút BHXH một lần đã được người lao động nêu lên và được giải đáp thỏa đáng. Trong năm 2022, trung tâm đã tổchức được 55 buổi tuyên truyền trực tiếp cho gần 5.500 người lao động tại các khu nhà trọ.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết để bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ, lãnh đạo CA thành phố chỉ đạo CA các phường phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các khu nhà trọ có đông công nhân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc vận động nhân dân chấp hành chính sách pháp luật, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. “Việc tuyên truyền trong các khu nhà trọ là một giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm ANTT cho địa bàn, từng bước xây dựng, phát triển các khu nhà trọ văn minh, đóng góp vào sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội của thành phố”, Thượng tá Sơn nhấn mạnh.  

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên