Tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội: Kênh thông tin hiệu quả, gần gũi với người dân

Cập nhật: 15-06-2022 | 08:33:45

Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã thành lập nhiều trang thông tin trên mạng xã hội (MXH) nhằm chủ động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Sau thời gian hoạt động, trang thông tin trên MXH do các đơn vị chức năng quản lý đã trở thành địa chỉ tin vậy để người dân tìm hiểu, nắm bắt những thông tin chính thống.


Từ chiếc điện thoại thông minh, Công an huyện Phú Giáo có thể chủ động chia sẻ, đăng tải các thông tin về an ninh trật tự trên trang Facebook của đơn vị đến người dân

Kênh tuyên truyền hiệu quả

Nhằm chủ động định hướng dư luận, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã thành lập 13 trang thông tin trên MXH để chia sẻ, cung cấp thông tin chính thống trên không gian mạng. Bà Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Dĩ An, cho biết nhằm vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, Hội LHPN thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật với hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, Hội LHPN TP.Dĩ An đã thành lập trang thông tin “Phụ nữ Dĩ An” và 7 nhóm trên Facebook cùng 560 nhóm Zalo với số lượng thành viên tham gia hơn 1.500 thành viên. Thông qua các trang MXH trên giúp Hội LHPN thành phố chủ động thông tin, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến đời sống của hội viên cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là nữ công nhân lao động.

Từ năm 2016, Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã thành lập trang thông tin trên Facebook nhằm mở rộng và tăng tương tác với khán thính giả. Đến nay, số lượt người theo dõi, thích trang Facebook của Đài Truyền thanh TP.Dĩ An không ngừng tăng, chỉ riêng từ đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đến nay đã tăng từ 10.000 lên gần 42.000 người theo dõi. Có thể nói sau thời gian hoạt động, trang Facebook Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy để người dân tìm hiểu, nắm bắt những thông tin chính thống liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương.

Theo đại diện Đài Truyền thanh TP.Dĩ An, bên cạnh việc chia sẻ, cung cấp thông tin chính thống, trang Facebook của đơn vị còn tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị từ người dùng MXH để kịp thời cung cấp cho đơn vị chức năng xác minh, xử lý theo thẩm quyền. Hàng tháng, trang Facebook tiếp nhận khoảng 10 ý kiến liên quan đến các vấn đề về an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Ngay sau đó, lãnh đạo đơn vị đã phân công phóng viên tiếp nhận, liên hệ với ngành chức năng xử lý và phản hồi thông tin cho thính giả, qua đó nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của người dân.

Phá án từ tin báo trên MXH

Ngoài việc cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, công an (CA) các địa phương còn sử dụng hiệu quả MHX vào mục đích phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể như CA TX.Bến Cát thường xuyên đăng tải hình ảnh, thông tin các đối tượng truy nã trên trang Facebook và “thưởng nóng” cho người dân cung cấp thông tin hoặc trực tiếp tham gia phối hợp truy bắt đối tượng truy nã. Nhờ cách làm trên mà CA TX.Bến Cát đã tiếp nhận nhiều nguồn tin có giá trị, giúp khám phá, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, trong đó bắt giữ nhiều đối tượng truy nã. Điển hình từ thông tin người dân cung cấp trên trang Facebook, CA TX.Bến Cát, lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng Dương Duy Linh (sinh năm 2000, quê Cà Mau) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TX.Bến Cát truy nã về hành vi trộm cắp tài sản.

Với những kết quả tích cực trên, CA TX.Bến Cát vừa ra mắt kênh thông tin “Công an TX.Bến Cát” trên nền tảng MXH Zalo. Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, kênh thông tin Zalo “Công an TX.Bến Cát” hoạt động song song với trang Facebook của đơn vị nhằm thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp nhận thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng CA thị xã. Bên cạnh đó, Zalo “Công an TX.Bến Cát” sẽ góp phần tăng tương tác với người dân nhằm nâng cao chất lượng, đem đến sự thuận tiện, nhanh chóng trong cung ứng các dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính như: Cấp thẻ căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử; đăng ký cư trú, phương tiện giao thông, phòng cháy, chữa cháy…

Tại huyện Phú Giáo, trang Facebook của CA huyện cũng thu hút gần 17.000 lượt người thích và theo dõi. Theo lãnh đạo CA huyện Phú Giáo, sau thời gian hoạt động, trang thông tin trên Facebook của đơn vị đã trở thành phương tiện thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương đến đông đảo người dân sử dụng MXH. Không những thế, Facebook CA huyện Phú Giáo còn trở thành “cầu nối” giúp CA huyện chủ động trong việc cung cấp, trao đổi thông tin chính thức về hoạt động của đơn vị cũng như hướng dẫn nhân dân giải quyết thủ tục hành chính, các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

Đến nay, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã thành lập trên 168 nhóm Zalo và 21 trang Facebook với hơn 670.000 lượt tương tác, chia sẻ, đăng tải thông tin thời sự, văn bản pháp luật, thu hút sự quan tâm của người dân. Thông qua các trang thông tin này còn giúp các đơn vị chức năng nắm tình hình dư luận xã hội, kịp thời phản bác những luận điệu sai trái trên không gian mạng.

Tương tự, các ban ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo đã thành lập các trang thông tin như Phước Thành ngày mới, Phú Giáo ngày mới… trên Facebook để chủ động định hướng dư luận. Sau thời gian hoạt động, các trang Facebook trên đã trở thành kênh thông tin của chính quyền địa phương trong việc cung cấp thông tin chính thống, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên MXH. Còn tại TP.Thuận An, trang Facebook “Thành phố Thuận An” của chính quyền địa phương đã có hơn 8.000 người theo dõi. Cùng với các kênh thông tin truyền thống khác, trang Facebook TP.Thuận An từng bước trở thành địa chỉ tin cậy để người dân tìm hiểu, nắm bắt các thông tin chính thống của chính quyền địa phương.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên