Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động: Nhiều nội dung thiết thực, gắn liền với cuộc sống

Cập nhật: 28-11-2022 | 09:15:54

Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền pháp luật (TTPL) phù hợp với nhu cầu cho công nhân lao động (CNLĐ). Qua công tác tuyên truyền giúp CNLĐ nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Nội dung tuyên truyền gắn liền với cuộc sống

Xác định tầm quan trọng của công tác TTPL, ngành chức năng TP.Thuận An đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, nhất là cho CNLĐ. Ông Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng phòng Tư pháp TP.Thuận An, cho biết để hoạt động TTPL không ảnh đến doanh nghiệp (DN) mà vẫn đạt được hiệu quả cao, ngành chức năng thành phố tổ chức tư vấn pháp luật cho CNLĐ bằng hình thức trực tiếp hoặc qua “đường dây nóng” kết hợp với cấp phát tờ rơi, sổ tay pháp luật.

Thông qua việc giải quyết tranh chấp lao động trong DN, hòa giải viên còn lồng ghép tuyên truyền, giải thích pháp luật cho chủ DN và CNLĐ hiểu được những quyền lợi, nghĩa vụ của đôi bên để tìm ra tiếng nói chung, hạn chế những tranh chấp lao động.


Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thuận An hướng dẫn người dân cài đặt VNeID để tiện ích trong cuộc sống và nắm tình hình công nhân trong các khu nhà trọ. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Trong khi đó, ngành chức năng TX.Bến Cát xác định công tác TTPL cho CNLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hạn chế vi phạm pháp luật trong nhóm đối tượng này. Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, cho biết từ năm 2012 đến nay, các thành viên trong Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thị xã đã tổ chức được nhiều cuộc tuyên truyền trực tiếp tại DN về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bảo hiểm xã hội… thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham dự. Thông qua “đường dây nóng”, ngành chức năng còn tư vấn trực tiếp qua điện thoại cho hơn 1.160 lượt CNLĐ về vấn đề bảo hiểm y tế, nghỉ thai sản, tiền lương, thưởng… Từ đó, các ngành đã làm việc với DN để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Theo báo cáo của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, thời gian qua các thành viên của hội đồng cùng đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động TTPL trong các DN, thu hút đông đảo CNLĐ tham dự và được chủ DN đồng tình, ủng hộ. Kết quả 10 năm qua (2012-2022), ngành chức năng đã tổ chức được 655 cuộc TTPL về bảo hiểm xã hội, an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình… thu hút trên 654.000 lượt người tham dự.

Kịp thời hỗ trợ người lao động

Cùng với công tác TTPL, ngành chức năng còn tập trung củng cố, phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt trong DN để chủ động nắm tình hình sản xuất và đời sống trong CNLĐ. Ông Trần Trung Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát, cho biết đơn vị đang quản lý 247 công đoàn cơ sở với hơn 30.300 công đoàn viên. Thời gian qua, các cấp công đoàn cơ sở rất quan tâm để việc xây dựng, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong các DN, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ đình, lãn công trái quy định pháp luật, bảo đảm hoạt động sản xuất được ổn định. Đơn vị đã phối hợp với Công an TX.Bến Cát thống nhất lấy Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự làm lực lượng nòng cốt trong DN. Qua công tác tuyên truyền, lực lượng đoàn viên công đoàn cơ sở đã nhận thức được trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự trong DN là bảo vệ việc làm, thu nhập ổn định của bản thân. Kết quả trong năm qua, lực lượng nòng cốt trong DN đã cung cấp 30 thông tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, giải quyết ổn thỏa các vụ ngưng việc tập thể, tranh chấp lao động.

Hiện nay, ngoài việc phát huy vai trò của các mô hình tự quản trong công nhân nhằm tránh để người lao động bị lôi kéo, kích động, các cơ quan, ban ngành cũng đã có nhiều cách làm kịp thời. Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết trên tinh thần công văn của Liên đoàn Lao động tỉnh gửi Thường trực Hội LHPN tỉnh, Tỉnh hội sẽ triển khai đến các huyện, thị hội vận động chủ nhà trọ xem xét miễn, giảm, giãn tiền thuê trọ đối với người lao động, giúp họ giảm bớt áp lực cuộc sống, có thêm điều kiện ở lại Bình Dương đón một cái tết ấm áp, nghĩa tình.

Để giúp người lao động vượt qua khó khăn, bằng những chương trình nghĩa tình, Hội LHPN đã hỗ trợ lao động nữ qua các hoạt động như chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; Hội LHPN các cấp cùng vận động, nắm bắt tình hình công nhân xa quê, lao động nữ khó khăn để kịp thời giúp đỡ, đặc biệt là trong dịp Tết dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

Tại TP.Thủ Dầu Một, bà Đặng Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho biết đã chỉ đạo đến Hội LHPN 14 phường, các chi hội khu nhà trọ có đông công nhân ngành may mặc, giày da… để kịp thời nắm bắt tình hình, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư. Lực lượng nòng cốt các chi hội thanh niên công nhân nữ, nữ nhà trọ cũng sẽ tùy tình hình thực tế ở khu nhà trọ của mình để vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối, không nghe kẻ xấu xúi giục, không tham gia đình, lãn công… Song song đó là vận động người dân thực hiện tốt Đề án 06, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNnID, phối hợp công an tuyên truyền sâu rộng để người dân không rơi vào bẫy “tín dụng đen”, lừa đảo qua mạng xã hội…

Thời gian qua, các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh cùng đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động TTPL trong các DN, thu hút đông đảo CNLĐ tham dự và được chủ DN đồng tình, ủng hộ. Kết quả 10 năm qua đã tổ chức được 655 cuộc TTPL về bảo hiểm xã hội, an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình… thu hút trên 654.000 lượt người tham dự. Ngành chức năng cũng đã tư vấn trực tiếp và qua điện thoại cho CNLĐ về bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động, chế độ thai sản, tiền lương, thưởng... Ngoài ra, các đơn vị chức năng còn tổ chức nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, an toàn giao thông... góp phần nâng cao hiệu quả công tác TTPL trong CNLĐ.

NGUYỄN HẬU

 N.HẬU - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên