Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động: Đa dạng hình thức, phong phú nội dung

Cập nhật: 13-08-2022 | 05:39:09

Thời gian qua, việc tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động được các cấp, các ngành chú trọng nhằm nâng cao kiến thức pháp luật và chủ động trong việc phòng ngừa tội phạm, góp phần hiệu quả vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Kêu gọi công nhân cảnh giác tội phạm

Mới đây, Công an (CA) TX.Bến Cát phối hợp Ban Giám đốc Công ty TNHH XP Power Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hơn 700 công nhân trong công ty. Tại buổi tuyên truyền, các cán bộ đã giải thích, phân tích một số chiêu thức lợi dụng sự ít hiểu biết, tâm lý cần tiền của người lao động mà các nhóm cho vay “tín dụng đen” đưa người vay vào tròng.

Đặc biệt, các báo cáo viên kêu gọi anh chị em công nhân cảnh giác trước tình trạng “đá nóng” xe máy. Chỉ cần người dân lơ là, mất cảnh giác là kẻ gian ra tay chỉ trong vòng một phút. Khi bị phát hiện, chúng chống trả bằng việc dùng bình xịt hơi cay, dùng dao tấn công người dân để tẩu thoát. Do vậy, mỗi người cần chủ động trong việc giữ gìn và bảo vệ tài sản của mình. Tại buổi tuyên truyền, các cán bộ đã giải đáp, hướng dẫn các thủ tục cấp căn cước công dân cho công nhân đang sinh sống tại địa bàn TX.Bến Cát nhưng chưa làm căn cước vì chưa hiểu rõ thủ tục.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho nữ công nhân ở nhà trọ tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Trong khi đó, với nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong công nhân lao động, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) CA huyện Bàu Bàng đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty TNHH RK Resources tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 400 công nhân tại công ty. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Đội CSGT đã minh họa những hình ảnh người tham gia giao thông sai luật gây nên tai nạn; thông báo tình hình TNGT 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện; phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, một số mức xử phạt, quy định về xử phạt qua hình ảnh và qua camera quan sát (phạt nguội) để công nhân hiểu và chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông.

Để buổi tuyên truyền thêm sinh động và giúp công nhân ghi nhớ, cán bộ Đội CSGT đã giải đáp các thắc mắc, giao lưu tương tác, trao đổi các câu hỏi, xử lý tình huống, tư vấn về Luật Giao thông đường bộ với người nghe. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng nhấn mạnh việc triển khai chuyên đề tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn để công nhân lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tham gia giao thông đúng quy định, phòng ngừa TNGT.

Bà Phan Thị Diễm Lệ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH RK Resources, cho biết việc tuyên truyền pháp luật tại công ty sẽ giúp ích cho doanh nghiệp và công nhân rất nhiều và thể hiện mối liên hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong công nhân. Theo bà Lệ, mặc dù trong công ty có Đội công nhân xung kích để bảo đảm ANTT nhưng sự có mặt của lực lượng CA như được tiếp thêm sức mạnh và giúp công nhân nắm thêm kiến thức và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Tuyên truyền từ nhà máy đến nhà trọ

Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết hiện nay các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của ngành chức năng trong việc tuyên truyền pháp luật để người lao động hiểu biết và nói không với các tệ nạn. Qua nắm bắt tình hình từ cơ sở, nhiều chủ doanh nghiệp mong muốn lực lượng CA tăng cường đến doanh nghiệp, thăm xưởng và các chuyền sản xuất, thấy CA, các thành phần “cá biệt” có ý định quậy phá sẽ không dám “manh động”. Đó cũng là cách giữ gìn và ổn định ANTT tại doanh nghiệp, CA TX.Bến Cát đang thực hiện và duy trì thường xuyên cách làm này.

“Những vụ việc liên quan đến ANTT và mâu thuẫn trong công nhân lao động, khi được công ty thông báo lực lượng CA có mặt nhanh nhất để nắm tình hình, giải quyết dứt điểm, không để phát sinh vấn đề phức tạp. Từ đó tạo lòng tin cho chủ doanh nghiệp và công nhân, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, làm giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT tại doanh nghiệp”, thượng tá Đông cho biết.

Tại huyện Bàu Bàng, thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT, chia sẻ để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra là phấn đấu giảm sâu và kéo giảm TNGT trong năm 2022, từ nay đến cuối năm, lực lượng CA huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền tại các doanh nghiệp để nâng cao kiến thức pháp luật trong công nhân lao động, giúp người lao động tránh xa các thủ đoạn tội phạm và tệ nạn xã hội, yên tâm làm việc, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Trong khi đó theo ghi nhận của P.V, tại các địa phương, công tác tuyên truyền được thực hiện đến tận các khu nhà trọ để thuận tiện cho người nghe, cụ thể tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Bà Nguyễn Ngọc Lan Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lợi, cho biết một trong những hoạt động mà hội phụ nữ phường cũng như các khu phố quan tâm thực hiện là tặng quà, hỗ trợ lao động nữ khó khăn và lồng ghép chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN phối hợp với Công an, cán bộ Tư pháp phường tuyên truyền pháp luật được 4 cuộc, trong đó có 3 cuộc tuyên truyền cho nữ công nhân nhà trọ.

Tại các buổi tuyên truyền, trung tá Lê Minh Ngàn, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an TP.Thủ Dầu Một) đã thông tin nhanh về tình hình ANTT trên địa bàn; thông tin một số thủ đoạn lừa đảo qua mạng, “tín dụng đen”, các hình thức phạm tội phổ biến trong thời gian qua. Bên cạnh đó, cán bộ tuyên truyền còn nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về đăng ký tạm trú, thực hiện cấp mã định danh cá nhân, giải đáp thắc mắc liên quan tới việc cấp phát và các vấn đề thường gặp trong việc làm thẻ CCCD; cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể liên hệ. Song song với các hoạt động đó, Hội LHPN phường Phú Lợi còn tổ chức tuyên truyền Luật Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình tại các nhà trọ, đồng thời cung cấp những địa chỉ tin cậy, giới thiệu mô hình “nhà tạm lánh” của Hội LHPN.

Cũng trong nội dung tuyên truyền về pháp luật, mới đây Hội LHPN phường Phú Lợi đã tổ chức sinh hoạt Chi hội nữ công nhân nhà trọ khu phố 8 nhằm tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, phòng chống xâm hại trẻ em. Chương trình tổ chức trong không gian mở, địa điểm thuận lợi nên đã thu hút rất đông các chị và trẻ em gái đến tham gia. Để thu hút đông đảo người dân đến nghe, ban tổ chức chuẩn bị quà cho 100% thành viên tham dự. Món quà tuy không lớn nhưng là một cách động viên, khích lệ mọi người, giúp đỡ hội viên khó khăn về những nhu yếu phẩm hàng ngày. Những buổi tuyên truyền pháp luật như vậy đã giúp hội viên, phụ nữ, công nhân lao động nắm bắt thông tin hữu ích, phát huy tinh thần, trách nhiệm trong việc tự học tập, tìm hiểu và thi hành pháp luật. 

Bà Phan Thị Diễm Lệ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH RK Resources, cho biết việc tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại công ty sẽ giúp ích cho doanh nghiệp và công nhân rất nhiều. Đây còn thể hiện mối liên hệ mật thiết giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm ổn định tình hình ANTT trong công nhân, giúp người lao động và doanh nghiệp yên tâm lao động, sản xuất.
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân Công ty TNHH RK Resources

QUỲNH ANH - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên