Tuyên truyền, phổ biến pháp luật: Nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực

Cập nhật: 10-11-2022 | 09:04:07

Thời gian qua, ngành chức năng TX.Bến Cát đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL), góp phần hạn chế vi phạm pháp luật và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động trên địa bàn

 Phù hợp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật

Xác định tầm quan trọng của công tác TTPBPL, ngành chức năng TX.Bến Cát đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân trên địa bàn. Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, cho biết các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thị xã đã tích cực đẩy mạnh và triển khai nhiều cách thức TTPBPL phù hợp nhu cầu tìm hiểu pháp luật của từng đối tượng đặc thù. Cụ thể là Công an TX.Bến Cát có hình thức tuyên truyền trực tiếp cho đối tượng đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào các quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân; pháp luật về hình sự; xử lý vi phạm hành chính; phòng, chống tệ nạn xã hội… Qua công tác tuyên truyền góp phần giúp những đối tượng trên nâng cao hiểu biết pháp luật, hạn chế tội phạm, tái phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Còn đối với công nhân lao động, TX.Bến Cát đang thực hiện mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp. Trong 9 tháng năm 2022, Phòng Tư pháp thị xã đã chuyển 34 băng ghi âm tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội, “tín dụng đen”… cho các doanh nghiệp phát thanh trên hệ thống loa nội bộ. Sau thời gian thực hiện, mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp đã mang lại nhiều kết quả đáng mừng, qua đó từng bước giúp người lao động nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Không những thế, hình thức tuyên truyền này còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chủ doanh nghiệp vì không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, ngành chức năng TX.Bến Cát còn ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng tăng cường TTPBPL và tương tác với người dân trên mạng xã hội. Đến nay, các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát có trên 168 nhóm Zalo và 21 trang thông tin trên Facebook đang hoạt động chia sẻ, đăng tải tuyên truyền, thông tin thời sự, văn bản pháp luật đến nhân dân trên địa bàn.

UBND TX.Bến Cát đang phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử thị xã trong việc đăng tải tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương gắn với việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã cũng chủ động trong việc đăng tải quy định pháp luật trên các chuyên mục thuộc lĩnh vực phụ trách. Kết quả từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã đăng tải 1.026 bài viết trên trang thông tin điện tử thị xã với trên 2 triệu lượt truy cập, tương tác thường xuyên. Hiện nay, trang thông tin điện tử TX.Bến Cát đã hình thành một số sản phẩm thông tin nổi bật, được đăng tải định kỳ, thu hút người xem như tin tức về hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội hàng tuần của thị xã dưới dạng đoạn phim ngắn, infographic… Hiện 8/8 xã phường đều có trang thông tin điện tử gắn TTPBPL với áp dụng việc triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính điện tử.

Trong khi đó, hệ thống truyền thanh TX.Bến Cát có nhiều nội dung, cách thức tuyên truyền phù hợp, sáng tạo như thực hiện được 158 câu chuyện truyền thanh; 39 chuyên mục tìm hiểu pháp luật với 234 tin, bài; 156 mục giải đáp pháp luật và 235 tiểu mục bạn cần biết liên quan đến đời sống nhân dân… tổng thời lượng phát thanh là 163 giờ. Bên cạnh đó, TX.Bến Cát còn thực hiện 39 mục điểm tin trong tuần chiếu trên màn hình tại quảng trường 30-4 của thị xã.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên