TX.Bến Cát: Các chỉ tiêu phát triển kinh tế quan trọng đều tăng trưởng

Cập nhật: 19-07-2022 | 08:05:34

Trong 6 tháng đầu năm 2022, TX.Bến Cát tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Qua đó, tình hình kinh tế của địa phương tiếp tục phát triển ổn định, một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng đều tăng so với cùng kỳ.

 6 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế của TX.Bến Cát tiếp tục phát triển ổn định, một số các chỉ tiêu phát triển kinh tế quan trọng đều tăng so với cùng kỳ. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Kaiser Việt Nam (KCN Mỹ Phước I, TX.Bến Cát)

Tăng trưởng ổn định

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở TX.Bến Cát diễn ra nhanh đã góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) thành lập mới và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ngành công nghiệp của địa phương đã đạt được những kết quả khả quan, tiếp tục tăng trưởng ổn định. 6 tháng đầu năm tổng thu ngân sách địa phương tăng 0,3% với cùng kỳ và đạt trên 63% so với kế hoạch. Công tác quy hoạch, đầu tư công được quan tâm chỉ đạo sâu sát, hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 (giá trị giải ngân 2021 đạt 96,43%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020). Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đạt 31% so với kế hoạch, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, UBND thị xã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng địa phương hoàn chỉnh phương án phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng của TX.Bến Cát, quy hoạch phân khu các xã, phường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, để làm cơ sở hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn đề án thành lập phường An Điền, phường An Tây, thành lập TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã. Hiện đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện thi công các công trình như: Nâng cấp, mở rộng đường từ Kho bạc Bến Cát đến cầu Quan, trường THCS Mỹ Thạnh, xây dựng công viên dọc sông Thị Tính...

Cùng với đó, công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tiếp tục được củng cố, duy trì thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, các dịch bệnh nguy hiểm được kiểm soát chặt chẽ. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, để đạt được kết quả trên là do trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt, chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc hành chính. Đồng thời, chủ động giao chỉ tiêu kế hoạch, đề ra những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. KT-XH của thị xã tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả khá tích cực, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch.

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lập quy hoạch còn chậm so với kế hoạch, công tác đầu tư công mặc dù được tập trung thực hiện nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp. Những vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng tồn tại lâu dài từ nhiều năm trước chưa được giải quyết dứt điểm. Việc rà soát hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn để hoàn thành Đề án thành lập phường An Điền, phường An Tây, thành lập TP.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương còn chậm so với kế hoạch…

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết trong bối cảnh bình thường mới, để tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển KT-XH, cùng với triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, TX.Bến Cát đã tập trung chỉ đạo, đề cao trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế của thị xã những tháng đầu năm, đồng thời thực hiện tốt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2022, thị xã đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp quyết liệt. Tiếp tục thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế. Trong đó, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt các quy hoạch; rà soát, bổ sung quy định về cơ chế, chính sách liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… Tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong các ngành nghề, lĩnh vực; chỉ đạo, xử lý kịp thời khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nhất là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm giải ngân 100% vốn kế hoạch. Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển các mô hình kinh tế tập thể, DN nhỏ và vừa; xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, đầu tư thiết chế văn hóa bằng nhiều hình thức gắn với việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Có thể nói rằng, với việc đưa ra các giải pháp đồng bộ, phù hợp, tin tưởng rằng, KT-XH trong năm 2022 của TX.Bến Cát sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, đời sống của người dân tiếp tục được nâng cao.

 Trong 6 tháng đầu năm 2022, thị xã tiếp tục thực hiện tốt các chính sách mời gọi đầu tư. Theo đó, thị xã thu hút được 381 dự án đầu tư, trong đó vốn đầu tư trong nước 355 dự án, với tổng số vốn 2.900 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài 26 dự án, với tổng vốn 176 triệu đô la Mỹ. Đến nay trên địa bàn thị xã có 5.692 dự án; trong đó vốn đầu tư trong nước 4.896 dự án, với tổng số vốn trên 49.000 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài 796 dự án, với tổng vốn 8,3 tỷ đô la Mỹ.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên