TX.Bến Cát: Chú trọng chăm lo và tuyên truyền pháp luật đến người lao động

Cập nhật: 20-01-2022 | 08:40:23

 Với phương châm “Gần cơ sở, sát đoàn viên”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát và Công đoàn các Khu công nghiệp (CĐ các KCN) TX.Bến Cát thường xuyên đi đến các doanh nghiệp nắm tình hình sản xuất kinh doanh và hoạt động công đoàn, qua đó lắng nghe tiếng nói của người lao động (NLĐ) và có những giải pháp kịp thời trong việc thực hiện các chế độ, chính sách để quan hệ sản xuất luôn hài hòa, ổn định.

 Công đoàn các KCN TX.Bến Cát tặng cẩm nang pháp luật cho đoàn viên công đoàn

 Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch CĐ các KCN TX.Bến Cát chia sẻ, năm 2021 cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để chia sẻ khó khăn, chăm lo cho NLĐ để cùng vượt qua đại dịch. Năm 2022, cùng song hành với việc làm thì NLĐ cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, học tập và cập nhật các kiến thức pháp luật để giúp ích cho bản thân và cho cả những đồng nghiệp.

Theo ông Thanh, hiện trên địa bàn thị xã có 8 KCN đã đi vào hoạt động với việc quản lý 366 Công đoàn cơ sở (CĐCS) có khoảng và 110.058 đoàn viên (ĐV) là một khối lượng công việc lớn để nắm bắt tình hình lao động trong doanh nghiệp. Theo đó, CĐ các KCN TX.Bến Cát đã phân chia địa bàn cho cán bộ công đoàn phụ trách, mỗi cán bộ lập ra một nhóm Zalo để tương tác trực tiếp với các ĐV, phổ biến và tặng cẩm nang về luật. Nhờ đó tình hình lao động luôn ổn định, các thắc mắc của NLĐ về chính sách lao động, tiền lương được tư vấn kỹ lưỡng, tránh những bức xúc, xung đột.

Năm nay, để NLĐ yên tâm ở lại đón tết, CĐ các KCN đã triển khai tặng 3.500 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các cán bộ CĐ, công nhân lao động bị tai nạn lao động. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ chủ động cho NLĐ ứng từ 50 - 70% tiền lương tháng 1 theo vận động của ngành chức năng. Theo thống kê, mức thưởng cao nhất hiện nay ở doanh nghiệp là 70 triệu đồng và thấp nhất là 5 triệu đồng nên không có tranh chấp hay khiếu nại về mức thưởng tết.

Bên cạnh công tác chăm lo cho NLĐ, CĐ các KCN đã hướng dẫn các CĐCS xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nội dung có lợi hơn cho NLĐ, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất cho NLĐ. Ngoài ra, CĐ còn chỉ đạo các CĐCS chủ động cùng với người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền các văn bản luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ.

Nói về thu nhập và tình hình ANTT trong công nhân lao động, ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát cho biết, hiện nay thu nhập bình quân của công nhân viên chức lao động khoảng 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài tiền lương, các doanh nghiệp còn quan tâm giải quyết chế độ ăn giữa ca, chế độ tiền thưởng và phụ cấp khác cho người lao động.

“Năm nay, với chủ đề: “Tết sum vầy - Xuân bình an” và phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”, ngoài những phần quà tặng cho ĐV khó khăn, LĐLĐ TX.Bến Cát đã tổ chức triển khai chương trình NLĐ có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị có đóng kinh phí công đoàn đều được chăm lo với mức 300.000 đồng/người”, ông Bình cho biết.

 Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn trước, trong và sau tết, LĐLĐ TX.Bến Cát phối hợp với CA thị xã và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký kết xây dựng bảo vệ ANTT trong các doanh nghiệp. Hiện nay có 150 tổ tự quản với trên 640 thành viên thường xuyên thực hiện công tác bảo đảm ANTT, tệ nạn xã hội trong doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng gây gổ, mất cắp tài sản, cháy nổ. Các thành viên của tổ tự quản là cánh tay nối dài trong công tác bảo đảm ANTT tại khu nhà trọ, khu phố và tham gia tố giác tội phạm khi phát hiện.

 QUỲNH ANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên