TX.Bến Cát: Chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 02-06-2022 | 08:01:57

 Thời gian qua, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực. UBND TX.Bến Cát đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng đô thị thông minh TX.Bến Cát. Trong đó, việc chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được nhân dân ngày càng tin tưởng, đánh giá cao.

 Cán bộ “một cửa” phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát giải quyết TTHC cho người dân

 Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Xuất phát từ quan điểm chuyển đổi số là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, TX.Bến Cát đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng đô thị thông minh TX.Bến Cát để chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện về phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Từ quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, UBND TX.Bến Cát đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định về quản lý, khai thác, vận hành cho từng hệ thống thông tin, ứng dụng cụ thể để bảo đảm phối hợp khai thác, sử dụng hiệu quả. Đối với công tác CCHC, việc chuyển đổi số bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn thị xã là hơn 3.000 hồ sơ các loại.

Để hành động hướng đến chính quyền số, TX.Bến Cát đã chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan hành chính. Đến nay, thị xã có hơn 400 trạm phát sóng thông tin di động (BTS), hơn 40 tuyến cáp viễn thông với tổng chiều dài hơn 100km; hệ thống wifi cơ bản phủ sóng tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, xã, phường. Trong đó đã nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bộ phận một cửa hiện đại của thị xã đã trang bị các phần cứng, phần mềm đúng chuẩn. Các xã, phường của thị xã đã trang bị đủ điều kiện các máy móc, thành lập các tổ tư vấn, hướng dẫn cho người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng kể từ ngày 1-1-2022. Đây là những điều kiện cơ sở ban đầu để TX.Bến Cát chuyển đổi số theo xu thế tất yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển của thời đại 4.0.

Người dân tin tưởng

Theo ghi nhận, tại bộ phận “một cửa” TX.Bến Cát và các xã, phường của TX.Bến Cát là luôn chú trọng việc giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, tổ chức hướng dẫn cho người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ điện tử. Các phường Mỹ Phước, Thới Hòa, Hòa Lợi… đã thành lập tổ tư vấn hướng dẫn và tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ quy trình thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4. Phường Mỹ Phước, xã Phú An còn công khai TTHC trên cổng thông tin điện tử, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện TTHC trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, ngụ phường Mỹ Phước cho biết: “Tôi làm TTHC xác nhận tình trạng bất động sản. Rất may, UBND phường Mỹ Phước có cổng thông tin điện tử và có cả số điện thoại của lãnh đạo UBND phường. Tôi điện thoại và được giải đáp, hướng dẫn tận tình”. Theo ông Tuấn nhìn nhận, cổng thông tin điện tử phường Mỹ Phước không chỉ đăng tải những thông tin của địa phương, các thủ tục cần biết, các thông tin cần thiết ở địa phương mà còn công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tỉnh, số điện thoại của lãnh đạo UBND phường để người dân tiện liên hệ công việc. Đây là cách làm hay được người dân địa phương hết lời khen ngợi. Bởi, lợi ích của cổng thông tin điện tửcủa phường đã đem lại cho người dân là rất lớn.

Để tạo niềm tin cho nhân dân, ngoài việc nâng cấp bộ phận “một cửa”, các xã, phường, UBND TX.Bến Cát còn chỉ đạo các xã, phường triển khai có hiệu quả việc hướng dẫn quy trình hẹn giờ dịch vụ chứng thực điện tử; từng bước rà soát, cải tiến các khâu thực hiện điền thông tin vào các biểu mẫu hồ sơ trực tuyến thuận lợi hơn, tránh sự trùng lắp, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, đáp ứng yêu cầu xu thế của thời đại. UBND thị xã còn yêu cầu bộ phận “một cửa” nâng cấp, số hóa đồng bộ, đầu tư máy tính cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 đối với 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật cho người dân, tổ chức thực hiện.

Thời gian tới, UBND TX.Bến Cát, yêu cầu “một cửa” của thị xã và các xã, phường trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện DVCTT; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản phí, lệ phí dịch vụ công. Cùng với đó là tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội nhận thức đúng, đồng thuận và chấp hành các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ CCHC của Đảng, Nhà nước và của địa phương trong thời đại 4.0.

 Trong giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, Thị ủy Bến Cát đã đề ra mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thị xã và xã, phường có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ năng lực công tác và phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, có khả năng làm việc độc lập, khả năng phối hợp, lãnh đạo, điều hành, tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của thị xã; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng trên địa bàn thị xã bảo đảm số lượng và chất lượng, đáp ứng thời đại 4.0

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên