TX.Bến Cát: Đưa y tế đến gần người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 02-11-2021 | 09:06:21

Là địa phương có số ca F0 cao trong những ngày qua, TX.Bến Cát tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khoanh hẹp những nơi phát sinh ổ dịch mới, đưa y tế đến gần người dân, doanh nghiệp để kịp thời xử lý dịch bệnh cũng như hướng dẫn, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Kiểm soát và xử lý nhanh nguồn lây nhiễm

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết trong những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đã ổn định và đang được kiểm soát tốt. Một số ca F0 phát hiện tại một số địa phương là do doanh nghiệp test hàng tuần. Các trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp đã phối, kết hợp cùng địa phương kịp thời khoanh vùng hẹp phòng trọ, khu vực trọ của F0 để xử lý.

“Hầu hết các F0 đều đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nên ở thể nhẹ không có triệu chứng. Các trường hợp F0 đều ở doanh nghiệp đăng ký “3 xanh” nên qua lộ trình đi và đến đều dễ xác định được nguồn lây; qua đó giúp ngành y tế địa phương nhanh chóng tổ chức khoanh vùng hẹp để đưa y tế lưu động đến thăm, khám, xử lý. Khi có F0 có triệu chứng, địa phương sẽ tổ chức đưa đi điều trị cách ly”, ông Ân nói.

TX.Bến Cát đẩy nhanh đưa y tế đến gần người dân, doanh nghiệp để điều trị hiệu quả cho F0

Cũng theo ông Ân, TX.Bến Cát có khoảng 355.000 dân, trong đó có khoảng 65% dân số là người từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc. Hầu hết các ca F0 xuất hiện đều tập trung tại các địa bàn trọng điểm có nhiều công nhân, người ở trọ sinh sống như phường Mỹ Phước, phường Thới Hòa... Do đó, với phương châm đưa y tế đến gần người dân, xử lý nhanh các điểm xuất hiện dịch bệnh trên địa bàn, thị xã đang củng cố nguồn nhân lực để phát huy hiệu quả tuyến y tế cơ sở bằng nguồn nhân lực tại chỗ. Cụ thể, địa phương đã thành lập được 11 trạm y tế lưu động, trong đó 8 trạm cấp xã, 3 trạm trong khu công nghiệp thuộc các Khu công nghiệp Protrade, Rạch Bắp, Việt Hương 2.

TX.Bến Cát đang tiếp tục phát huy vai trò, hoạt động của 2.144 Tổ Covid cộng đồng với 6.716 thành viên. Tại nhà trọ có 1.560 tổ với hơn 5.000 thành viên; hộ gia đình có 584 tổ với 1.713 thành viên. Hiện nay, trên địa bàn thị xã, việc thành lập các tổ đạt 94,78% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, phường Mỹ Phước, phường Hòa Lợi đã vượt và hoàn thành chỉ tiêu lần lượt là 131% và 100%; các xã Phú An, An Điền, An Tây và phường Chánh Phú Hòa đạt trên 90%; phường Thới Hòa đạt 80,9% và phường Tân Định 66%. Ngoài ra, thị xã đã tổ chức tập huấn lấy mẫu cho 1.125 người thuộc 369 đội lấy mẫu toàn thị xã. Công tác này có sự tham gia tích cực của 77 doanh nghiệp với việc thành lập 90 đội tình nguyện tham gia lấy mẫu cho lực lượng công nhân, lao động làm việc tại nhà máy.

Ứng dụng công nghệ để kiểm soát tốt dịch bệnh

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, TX.Bến Cát đã thực hiện gỡ bỏ các chốt kiểm soát liên ấp và thay vào đó là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động. Lũy kế đến nay thị xã đã tổ chức hơn 3.600 ca tuần tra, lập gần 6.000 biên bản vi phạm hành chính và đã ra quyết định xử phạt hơn 2.600 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền trên 5,3 tỷ đồng, đồng thời nhắc nhở gần 20.000 trường hợp khác. Để công nhân lao động an tâm ở lại trong thời gian giãn cách xã hội, địa phương này đã thực hiện chi kịp thời các chế độ hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, TX.Bến Cát đã phân bổ hơn 623 tỷ đồng, trong đó chi cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh hơn 110 tỷ đồng và chi cho công tác an sinh xã hội hơn 512 tỷ đồng

Ông Nguyễn Trọng Ân cho biết thêm, trở lại trạng thái “bình thường mới”, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, sau khi nới lỏng giãn cách, thị xã tiếp tục tổ chức, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với ứng dụng khai báo y tế điện tử như NCovi, PC-Covid và đã có trên 50% dân số cài đặt, sử dụng. Bên cạnh đó, thị xã quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc quản lý ra vào bằng quét mã QR đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Cụ thể, thị xã đã có hơn 17.000 điểm triển khai quét QR, bản đồ thông tin Covid-19 được bổ sung, cập nhật tình hình đến từng tổ nhân dân tự quản tại 44 khu phố, ấp với 610 tổ nhân dân tự quản để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền và hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông an toàn của người dân, doanh nghiệp.

“Trên cơ sở kết quả thí điểm quản lý cách ly tại nhà thông qua ứng dụng VHD (ứng dụng khai báo y tế điện tử chính thức của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) đối với hơn 40 F0, F1, thị xã đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng quản lý F0, F1 cách ly tại nhà qua nền tảng công nghệ hỗ trợ giám sát cách ly y tế trong giai đoạn “bình thường mới”. Dự kiến, các F0, F1 đủ điều kiện sẽ chủ yếu được cách ly tại nhà thay cho biện pháp cách ly tập trung”, ông Ân nói.

Ngày 1-11, qua test nhanh, TX.Bến Cát đã ghi nhận 270 ca dương tính, trong đó cơ sở y tế, phòng khám đa khoa ghi nhận 20 trường hợp. Tại doanh nghiệp “3 xanh”, qua test nhanh, thị xã đã ghi nhận 86 F0 nhưng tất cả đều ở thể nhẹ, không triệu chứng. Địa phương đã xác định nơi trọ để xử lý. Trong ngày, có 89 bệnh nhân Covid-19 hoàn thành thời gian điều trị. Hiện các khu cách ly tập trung, khu điều trị trên địa bàn đang thu dung, điều trị cho 1.584 trường hợp. Lũy kế đến nay TX.Bến Cát đã tiêm 313.686 mũi 1 và 219.228 mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên