TX.Bến Cát: Hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm

Cập nhật: 06-05-2023 | 08:21:20

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của TX.Bến Cát gần 497 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, TX.Bến Cát tập trung bố trí cho các công trình trọng điểm, cấp thiết trên địa bàn. Trong đó, thị xã đã khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình dịp lễ 30-4 vừa qua.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn

TX.Bến Cát vừa khánh thành đưa vào sử dụng công trình trường THCS Mỹ Thạnh và công trình khai thông uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính. Những công trình này vừa mang ý nghĩa chính trị, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn cảnh quan cho đô thị. Ngoài ra, các công trình thiết chế văn hóa như: Trung tâm Văn hóa công nhân lao động, quảng trường 30-4, công viên dọc sông Thị Tính cũng được thị xã quan tâm đầu tư nhằm phục vụ cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.


Công trình trường THCS Mỹ Thạnh (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) vừa khánh thành và đưa vào sử dụng

Công trình khai thông, uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính với tổng mức đầu tư 72,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Công trình có các hạng mục đào nắn thẳng dòng chiều dài 200m, gia cố đáy kênh, tường chắn đất bằng bê tông cốt thép, thân kè bố trí đường giao thông phục vụ quản lý vận hành, đấu nối chỉnh trang hoàn thiện hạ tầng khu dân cư, kết hợp làm đê bao ngăn ngập úng hai bên rạch với chiều dài hơn 427m, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trên khuôn viên trồng cỏ và cây xanh tạo cảnh quan… Ông Hoàng Minh Vương (khu phố 1, phường Mỹ Phước), chia sẻ: “Trước kia mỗi khi mưa lớn khu vực này thường hay bị ngập do không thoát nước kịp. Từ khi công trình khai thông, uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính được thực hiện hoàn thành, đã góp phần thoát nước, giảm ngập cho khu vực dân cư”.

Công trình trường THCS Mỹ Thạnh được xây dựng với kinh phí hơn 193 tỷ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng 10.192m2 bằng vốn ngân sách tỉnh với quy mô 4 tầng lầu gồm 46 phòng học, các phòng chức năng, khu vui chơi, bãi tập, nhà đa năng. Công trình trường học được hoàn thiện và được đưa vào sử dụng là điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy và học của nhà trường, đồng thời góp phần giải quyết được việc quá tải trường, lớp trên địa bàn.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, các công trình khánh thành là niềm phấn khởi của người dân khu vực nói riêng và TX.Bến Cát nói chung. Để đưa các công trình vào vận hành, khai thác, sử dụng là nhờ vào sự quan tâm của tỉnh, các sở ngành liên quan cùng sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Thúc đẩy tiến độ đầu tư công

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết trong những năm qua, TX.Bến Cát luôn có tốc độ phát triển kinh tế cao, diện mạo đô thị hiện đại ngày càng rõ nét, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Tính đến nay, thị xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí để đề nghị được nâng cấp thành đô thị loại II, đang trình Bộ Nội vụ xem xét thành lập TP.Bến Cát trực thuộc tỉnh. Đây cũng chính là chỉ tiêu mà hệ thống chính trị, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát phấn đấu hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong năm 2023, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy về giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư công. Tăng cường công tác quản lý tiến độ dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đền bù giải tỏa, thi công, kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán bảo đảm tiến độ kế hoạch đã phê duyệt. Tiếp tục thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng đối với các công trình đủ điều kiện; lập thủ tục các bước chuẩn bị đầu tư và thanh toán giải ngân vốn, tạm ứng vốn cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngoài ra, Trung tâm Phát triển quỹ đất, hội đồng đền bù và các địa phương phối hợp giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác đền bù, để sớm bàn giao mặt bằng triển khai thi công. Thị xã tăng cường giám sát và quản lý tư vấn mời thầu, tuân thủ quy định quản lý, chọn nhà thầu bảo đảm có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tài chính đáp ứng được yêu cầu.

Song song đó thị xã tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng, thanh quyết toán bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đã phê duyệt. Đồng thời, triển khai có hiệu quả kế hoạch thanh tra, giám sát, đánh giá đầu tư công năm 2023; nhất là việc chấp hành các quy định trong việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, đấu thầu, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công định kỳ hàng tháng để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Để bảo đảm tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thị xã đạt 100% kế hoạch, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành, địa phương, chủ đầu tư và đại diện chủ đầu xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện và giải ngân từng công trình, dự án theo kế hoạch. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật tránh việc điều chỉnh, bổ sung khi thực hiện; tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên