TX.Bến Cát: Khi “màu xanh” trở lại...

Cập nhật: 23-09-2021 | 08:30:42

Sau hơn 1 tuần công bố “vùng xanh”, bắt đầu trạng thái “bình thường mới”, hiện TX.Bến Cát có 7 phường “vùng xanh”, 1 phường “vùng vàng” và một số “điểm đỏ” (là các tổ dân phố tại một vài phường). Người dân vui mừng, phấn khởi hơn khi được nới lỏng giãn cách, một số ngành nghề có thể hoạt động trở lại, cuộc sống sắp trở li bnh thường.


Tại một số “điểm đỏ” của các địa phương trên địa bàn TX.Bến Cát, người dân ra vào được kiểm soát rất chặt chẽ

Màu hy vọng

Theo ghi nhận của P.V, sau hơn 1 tuần công bố “vùng xanh”, trên các con đường, người dân và xe cộ lưu thông với số lượng nhiều hơn so với những ngày thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường. Người dân được ra đường, đi chợ trong nội bộ phường khi đã tiêm 2 mũi vắc xin và 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày theo quy định mới của tỉnh.

Những địa bàn “vùng xanh” trên địa bàn TX.Bến Cát được mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh, ngành nghề thiết yếu như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, bách hóa, văn phòng phẩm… Riêng các cơ sở, điểm bán thực phẩm, nước giải khát chỉ bán mang về. Đối với các “điểm đỏ”, tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc kinh doanh hàng hóa thiết yếu tại khu vực “điểm đỏ” được thực hiện thông qua hình thức bán hàng theo hình thức các xe lưu động, được UBND phường cấp phép.

Chị Mai Hồng Ngọc, người dân tại khu phố 4 phường Tân Định, chia sẻ: “Khi nới lỏng giãn cách, người dân chúng tôi rất phấn khởi vì báo hiệu cuộc sống bình thường sắp quay trở lại. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi đã có ý thức hơn trong việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn cho mình. Để được phép ra đường, tôi phải chuẩn bị thẻ thông hành vắc xin, mang theo giấy chứng minh để qua các chốt kiểm soát”.

Tại một số điểm bán hàng thiết yếu của “vùng xanh”, người dân có thể mua hàng nhưng tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các cửa hàng nội thất, tiệm vật liệu xây dựng, tiệm sửa xe, đồ điện tử đã mở cửa trở lại. Chị Nguyễn Thị Phượng, chủ cửa hàng hóa chất xây dựng ở khu phố 3, phường Thới Hòa, vui mừng cho biết: “Mặc dù được phép mở cửa mấy hôm rồi, nhưng để an toàn hơn, ngày hôm nay tôi mới dám mở cửa, chủ yếu để khách biết đến”.

Mặc dù trên bản đồ Covid-19, phường Thới Hòa là “vùng xanh”, nhưng tại khu phố là “vùng cam”, Chủ tịch UBND phường Phan Thanh Thảo đã trực tiếp có mặt tại các chốt kiểm soát để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Thảo cho biết: “Để nỗ lực chuyển “vùng cam” sang “vùng xanh”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã thần tốc xét nghiệm theo hình thức 1-3-5 hoặc 1-3-5-7 bóc tách nhanh F0, làm sạch địa bàn; tăng cường giãn cách, tuần tra thường xuyên, liên tục; ngưng các quán tạp hóa trong các khu dân cư, đưa mô hình bán hàng lưu động đi từng ngõ, giao tận nhà cho người dân; đồng thời tuyên truyền cho người dân không lơ là khi đã chích ngừa vắc xin, không tập trung đông người, không ăn cơm chung mâm, cách ly từng người trong gia đình…”.

Thận trọng từng bước

Tại một số “điểm đỏ” của phường Mỹ Phước, các chốt vẫn kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào. Người dân trong các “điểm đỏ” không được lưu thông ra ngoài trừ khi cấp cứu, chích ngừa hoặc cần hỗ trợ y tế… Bên trong khu phố 4, một số điểm lực lượng y tế lấy mẫu test sàng lọc cho người dân. Tại đường D1, các ki-ốt vẫn đang đóng cửa “im lìm”. Đầu đường N5 được “khóa chặt” bằng các trụ bê tông kiên cố…

Tại một số “điểm đỏ” khu phố 3, người dân cũng không được phép ra ngoài khi không cần thiết. Theo ghi nhận, một người dân trong khu phong tỏa có nhu cầu đi rút tiền, tuy nhiên lực lượng trực chốt đã yêu cầu quay lại, đồng thời thông báo cho người dân cần liên hệ với một cán bộ trong khu để được hỗ trợ rút tiền. Trong các khu vực phong tỏa, cách ly, chính quyền địa phương sẽ tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động, mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà.

Mặc dù tỉnh đã cho tổ chức lưu thông, tuy nhiên mỗi địa phương có quy định riêng căn cứ dựa trên tình hình dịch bệnh tại địa phương. TX.Bến Cát mới cho lưu thông trong nội bộ xã, phường; còn lưu thông liên xã, phường “vùng xanh” từ ngày 24 đến 30-9. Về việc đi lại của người dân, đối với phường “vùng vàng”; ấp, khu phố “vùng cam”, “vùng vàng”, “điểm đỏ”, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16; áp dụng hạn chế tối đa việc lưu thông, giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu, ở yên đấy”, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết sau khi công bố là “vùng xanh”, thị xã sẽ chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Thị xã đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”, trong đó tập trung kiểm soát dịch bệnh bằng các biện pháp giãn cách xã hội, tiếp tục thực hiện xét nghiệm diện rộng, nhất là địa bàn có nguy cơ cao để kịp thời tách F0 và xử lý ổ dịch mới phát sinh; thực hiện tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân đủ 18 tuổi trở lên trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu của thị xã là khôi phục hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp theo mô hình “3 xanh”; khôi phục thương mại - dịch vụ, nhất là các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu; nới lỏng việc sinh hoạt và đi lại của người dân ở mức kiểm soát được…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên