TX.Bến Cát: Nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 07-09-2022 | 09:38:03

 Thời gian qua các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TX.Bến Cát hoạt động khá hiệu quả và ngày càng phát triển, qua đó khích lệ ý thức, tinh thần trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

 Từ tin báo của người dân, CA TX.Bến Cát bắt giữ một sòng bạc trong nhà trọ. Ảnh: NGUYỄN HẬU

 Lúc 6 giờ 40 phút ngày 26- 6, nhận được tin báo từ lực lượng bảo vệ dân phố và Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ phường Mỹ Phước, công an (CA) địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường bắt giữ 6 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma túy, bay lắc tại phòng số 3 nhà trọ N.T.T. thuộc khu phố 4, phường Mỹ Phước.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc có sự phối hợp giữa CA với người dân khi xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Có thể thấy, hiện nay các mô hình phòng, chống tội phạm có sự tham gia tích cực của người dân, như: CLB Phòng chống tội phạm, CLB Chủ nhà trọ, Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp, khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy… đã đạt được hiệu quả cao, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Việc triển khai hiệu quả các mô hình này đã góp phần tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo đảm ANTT; phối hợp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, qua đó tạo sự ổn định về ANTT và thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thị xã ngày càng vững chắc.

Hiện nay, toàn TX.Bến Cát đang duy trì hoạt động 8 CLB Phòng chống tội phạm với 245 thành viên; 29 CLB Chủ nhà trọ với 622 thành viên; 172 Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp với 2.810 thành viên và 3 khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy. Thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”, CA TX.Bến Cát hiện đang quản lý 1.202 camera giám sát ANTT tại các giao lộ, ngõ hẻm nhằm phát hiện và cung cấp hình ảnh cho lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, trang Zalo của CA thị xã thu hút trên 130.000 lượt tương tác với trên 100.000 lượt tin nhắn từ người dân hỏi đáp về thủ tục hành chính, báo tin tố giác tội phạm. Trang Facebook “CA TX.Bến Cát” hiện đang có hơn 34.000 lượt theo dõi. Thông qua đó, CA đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và chủ động xử lý ngay các vấn đề phức tạp nổi lên có liên quan đến ANTT.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết CA thị xã luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời tham mưu Thị ủy, UBND thị xã trong chỉ đạo việc duy trì, củng cố, kiện toàn phát huy các mô hình có hiệu quả và tiếp tục nghiên cứu, xây dựng mô hình mới phù hợp với điều kiện của từng lĩnh vực, địa bàn; phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật khác, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 Thông qua các mô hình phòng, chống tội phạm của CA TX.Bến Cát, từ đầu năm đến nay người dân đã cung cấp 648 nguồn tin có liên quan đến ANTT, trong đó có 350 nguồn tin có giá trị. Người dân phối hợp cùng lực lượng CA bắt, giải quyết 206 vụ việc vi phạm pháp luật; hòa giải 214 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh điểm nóng và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT tại địa phương.

 THẢO PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên