TX.Bến Cát: Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch

Cập nhật: 27-11-2021 | 08:51:07

Sáng qua (26-11), đoàn công tác của Tỉnh ủy do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy TX.Bến Cát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch năm 2022. Tham dự còn có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành.


Đoàn công tác của Tỉnh ủy trao máy SpO2, khẩu trang cho Trạm Y tế lưu động phường Mỹ Phước và Tổ Covid-19 cộng đồng

Kinh tế tăng trưởng

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương tạm ngừng trong một thời gian, nhưng kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát trong năm 2021 vẫn tiếp tục phát triển, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu đã đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt gần 193.000 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ, đạt 97,2% so với nghị quyết HĐND thị xã giao. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 143.450 tỷ đồng, tăng 15,3% so cùng kỳ; thương mại - dịch vụ đạt gần 49.000 tỷ đồng, tăng 53,1% so cùng kỳ; nông nghiệp đạt 602 tỷ đồng, tăng 4,6% so cùng kỳ.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đi kiểm tra thực tế tại Trạm Y tế lưu động phường Mỹ Phước, kiểm tra việc cách ly và điều trị F0 tại nhà ở khu phố 4 thuộc phường Mỹ Phước. Trước đây, khu phố 4 thuộc “vùng đỏ đậm đặc”, nhưng nay cuộc sống đã trở lại “bình thường mới”, người dân rất phấn khởi. Qua buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao công tác hỗ trợ điều trị F0 tại nhà của Tổ Covid-19 cộng đồng; đồng thời đề nghị thị xã tiếp tục phát huy, tăng cường Tổ Covid-19 cộng đồng để chăm sóc tốt cho các F0 điều trị tại nhà. Dịp này, đoàn công tác cũng trao tặng 20 máy SpO2 cho Trạm Y tế lưu động phường Mỹ Phước; tặng khẩu trang cho Tổ Covid-19 cộng đồng và tặng quà cho F0 điều trị tại nhà trên địa bàn phường Mỹ Phước.

Hiện tại, thị xã có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.030ha, 1 khu sản xuất tập trung 47,7ha tại phường Tân Định, giải quyết việc làm cho khoảng 180.000 lao động. Năm 2021, thị xã tiếp tục thu hút được 610 dự án đầu tư, tăng 6,5% so với cùng kỳ, trong đó, vốn đầu tư trong nước 557 dự án, với tổng vốn 4.588 tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài 53 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 156 triệu USD. Tính đến nay, trên địa bàn có 5.254 dự án đầu tư, gồm 4.473 dự án đầu tư trong nước, với tổng số vốn trên 45.000 tỷ đồng và 781 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn gần 8 tỷ USD.

Mặt khác, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được thị xã tập trung thực hiện, từng bước đi vào nề nếp. Thị ủy, UBND thị xã tăng cường chỉ đạo rà soát, khắc phục các bất cập, chồng chéo trong quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu với quy hoạch tổng thể thị xã; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình, nhất là các công trình trọng điểm về chỉnh trang đô thị thị xã. Thị xã đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị đầu tư thi công hoàn thành 2 công trình trọng điểm của tỉnh (đường Mỹ Phước - Bàu Bàng và đường Mỹ Phước - Tân Vạn). Đồng thời, thị xã chỉ đạo quyết liệt trong việc khắc phục các khu, điểm nhà ở tự phát. Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, quốc phòng, an ninh được củng cố và giữ vững.

Đồng bộ các giải pháp

Tuy một số chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 có tăng so với cùng kỳ, nhưng một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch được giao. Để làm cơ sở đánh giá, xây dựng mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ năm 2022, TX.Bến Cát đề ra các giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thị xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân; chủ động tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các loại hình dịch vụ chất lượng cao. Cùng với đó, thị xã thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời, rà soát lại các loại quy hoạch để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế và yêu cầu phát triển; theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện, đôn đốc giải ngân vốn, kịp thời phát hiện, xử lý khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể; triển khai thực hiện hiệu quả quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, lập lại trật tự đô thị, xử lý tình trạng phân lô bán nền và phát triển nhà ở tự phát.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những kết quả đạt được của TX.Bến Cát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu so với kế hoạch đã đề ra trong năm 2021. Ông Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo thị xã tiếp tục rà lại các chỉ tiêu chưa đạt, tiếp tục hoàn thành tốt, đặc biệt là thu ngân sách và giải ngân trong vốn đầu tư công; đồng thời, tiếp thu các ý kiến của các sở, ngành đóng góp để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2022. Thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh; bảo đảm an toàn, quan tâm F0 điều trị tại nhà, hạn chế tối đa tử vong.

Ông Nguyễn Văn Lợi cũng lưu ý thị xã thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp sạch, kỹ thuật cao. Lĩnh vực nông nghiệp cần được đầu tư theo hướng công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch sinh thái. Mặt khác, thị xã chủ động thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới để khôi phục sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công tác an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh.

 Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: Thị xã triển khai thực hiện, hoàn thành công tác duy tu, sửa chữa, thay thế bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông… các tuyến đường của địa phương. Thị xã cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án công trình giao thông, hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn trong năm 2021; khảo sát các giao lộ có mật độ giao thông lớn, bố trí vốn đầu tư xây dựng hệ thống camera để theo dõi, giám sát giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn thị xã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư các dự án công trình giao thông, để có cơ sở triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2022.

► Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: TX.Bến Cát cần chủ động tổ chức thực hiện rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục khu vực phát triển đô thị trong các chương trình phát triển đô thị được duyệt làm cơ sở quản lý nhà nước, thu hút đầu tư theo quy định và có kế hoạch và đầu tư xây dựng để bảo đảm tiến độ trong việc xác định đô thị Bến Cát đạt tiêu chí đô thị loại II trong giai đoạn 2021-2025. Đối với các khu vực phát triển đô thị, đề nghị địa phương đồng bộ quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, nhất là phát triển cảng An Tây để thúc đẩy phát triển kinh tế thị xã trong thời gian tới.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên