TX.Bến Cát: Phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa

Cập nhật: 06-04-2022 | 08:27:05

 Những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn luôn được Đảng bộ, chính quyền TX.Bến Cát chú trọng. Đặc biệt, trong hơn 2 năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng TX.Bến Cát vẫn nỗ lực thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các di tích không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục truyền thống, mà còn là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch.

 Nhiều hoạt động được tổ chức tại di tích lịch sử địa đạo Tam Giác sắt nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tinh thần trách nhiệm với quê hương của thế hệ trẻ

 Tiếp tục phát huy giá trị

Tính đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 3 di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng công nhận, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia là địa đạo Tam Giác sắt và 2 di tích cấp tỉnh là Bót Cầu Định và chùa tổ Long Hưng. Ngoài ra, UBND TX.Bến Cát đang tiến hành trình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát để đề nghị UBND tỉnh xếp hạng đình thần An Điền và đình Bến Tranh xếp hạng là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.

Các di tích trên địa bàn TX.Bến Cát là những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước cho người dân, đặc biệt thế hệ trẻ; một số di tích là nơi tổ chức lễ hội, phục vụ tín ngưỡng tâm linh. Các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát nói riêng và tỉnh nói chung thường xuyên kết hợp tổ chức các hoạt động về nguồn, tuyên truyền, giới thiệu tại di tích truyền thống lịch sử cách mạng của địa phương và giá trị các di sản văn hóa cho đoàn viên thanh niên, học sinh, thanh niên công nhân. Qua đó, hoạt động này không chỉ khơi dậy niềm tự hào mà còn nâng cao ý thức cộng đồng trong gìn giữ, phát huy, quảng bá những giá trị của di tích.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TX.Bến Cát, cho biết: “Các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thị xã gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng và phát triển của địa phương; đồng thời cũng là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, giáo dục truyền thống lịch sử cho nhân dân trên địa bàn. Xác định việc bảo tồn các di sản, di tích là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, những năm qua, chúng tôi luôn quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý, bảo vệ, trùng tu, tôn tạo các di tích. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích luôn được gắn liền với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, hệ thống di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn TX.Bến Cát đã được đầu tư tu bổ, tôn tạo. Cụ thể, thị xã đã tiến hành xây dựng vòng bao, tráng lại nền và trồng cây xanh ở di tích Bót Cầu Định; đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại chùa tổ Long Hưng và thường xuyên chống mối mọt cho chùa theo định kỳ một quý một lần. Bên cạnh hai di tích kể trên, các di tích còn lại, thị xã giao toàn bộ cho các địa phương quản lý. Trên cơ sở đó, địa phương thành lập Ban Quản lý để tổ chức các hoạt động bảo vệ, phát huy di tích thường xuyên. Với cách làm này, các di tích trên địa bàn thị xã đã được bảo vệ và phát huy hiệu quả, là nơi giáo dục truyền thống, sinh hoạt văn hóa cho nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Gắn với phát triển du lịch

Trong thời gian qua, di tích địa đạo Tam Giác sắt đã được tỉnh đầu tư nhiều kinh phí để bảo tồn, trùng tu và phát triển. Với địa phương, di tích địa đạo Tam Giác sắt luôn được lựa chọn là nơi để tổ chức các hoạt động nhằm phát huy truyền thống, lòng tự hào dân tộc, tự hào về quê hương Bến Cát cho thế hệ trẻ như hội trại tòng quân, về nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương...

Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Bến Cát, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng những tháng đầu năm 2022, các di tích như địa đạo Tam Giác sắt, Bót Cầu Định và chùa tổ Long Hưng đã thu hút hơn 1.000 lượt người trong và ngoài tỉnh tham quan, tìm hiểu.

Anh Nguyễn Ngọc Nhân, ngụ ở phường Tân Định chia sẻ: “Rất vinh dự và may mắn khi bản thân tôi đã từng được tham gia vào các hoạt động về nguồn tại địa đạo Tam Giác sắt. Đây được xem là những nguồn tư liệu vô giá để chúng tôi biết được những chiến công vẻ vang, những hy sinh oanh liệt của cha ông ta. Từ đó, bản thân chúng tôi đã ý thức hơn trong nỗ lực phấn đấu lao động và học tập”.

TX.Bến Cát cũng đã đầu tư kinh phí để nâng cấp, cải tạo các di tích địa đạo Tam Giác sắt và các địa điểm khác để phát triển thành các điểm du lịch, sinh hoạt về nguồn có ý nghĩa quan trọng đối với các tầng lớp nhân dân. Đây chính là một nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng có vai trò trọng yếu trong việc phát triển du lịch tại địa phương. Hàng năm, các di tích đã đón tiếp nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Bên cạnh đó, TX.Bến Cát đang cố gắng xây dựng các tour, tuyến du lịch về nguồn tại các địa chỉ đỏ và hướng tới xây dựng phát triển du lịch nông thôn, du lịch văn hóa cộng đồng gắn với các di tích trên địa bàn. Các chương trình phát triển du lịch đều được xây dựng trên cơ sở bảo tồn tính nguyên vẹn và gìn giữ tối đa giá trị lịch sử văn hóa của các di tích.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên