TX.Bến Cát: Phát huy hiệu quả những công trình đầu tư công

Cập nhật: 30-01-2023 | 08:51:20

Xác định việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, những năm qua, công tác đầu tư công trên địa bàn thị xã luôn được quan tâm, tập trung thực hiện. Thực tế cho thấy, nhiều công trình, dự án nằm trong danh mục đầu tư công được thị xã triển khai thực hiện và đi vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương.

 Công trình cầu Đò mới qua sông Thị Tính đã hoàn thành hạng mục cầu và đường đầu cầu

 Nhiều công trình trọng điểm

Trong chuỗi sự kiện mừng Xuân Quý Mão 2023, TX.Bến Cát vừa tổ chức lễ khánh thành, khởi công 3 công trình trọng điểm trên địa bàn. Theo đó, công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 213,3 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, thị xã và kêu gọi xã hội hóa. Tổng chiều dài cầu hơn 165m, rộng 20m, thiết kế 4 làn xe, tuyến đường nối vào cầu dài 596m, rộng 25m. Công trình được xây dựng nhằm bảo đảm nhu cầu kết nối giao thông cho khu vực, góp phần tạo trục cảnh quan dọc bờ sông Thị Tính, phát triển vùng đô thị phía tây của thị xã. Đến nay, công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính đã hoàn thành hạng mục cầu và đường đầu cầu.

Công trình thứ hai là Trung tâm Hành chính công TX.Bến Cát được xây dựng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thị xã với tổng diện tích xây dựng 1.371m2. Công trình được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tiến tới nền hành chính dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp. Công trình đã đưa vào vận hành, khai thác.

Công trình trường THCS Hòa Lợi cũng vừa được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư 188 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tổng diện tích xây dựng 2.644m2, 5 tầng, các hạng mục chính, gồm: Phòng làm việc, phòng học, khối nghỉ trưa, nhà ăn, nhà bếp, nhà đa năng, các hạng mục phụ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Có thể nói, công trình này được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian tới sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải của trường lớp, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập tại địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết các công trình được khởi công, khánh thành là niềm phấn khởi, vui mừng của người dân khu vực nói riêng và TX.Bến Cát nói chung. Để có được những công trình khang trang như hôm nay là nhờ sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành liên quan cùng sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục phát huy lợi thế

Những công trình nêu trên vừa mang ý nghĩa chính trị, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn cảnh quan cho đô thị. Bên cạnh đó, lãnh đạo thị xã cũng quan tâm đầu tư các công trình thiết chế văn hóa, như: Trung tâm Văn hóa công nhân lao động, Quảng trường 30-4, Công viên dọc sông Thị Tính nhằm phục vụ cộng đồng, nâng cao đời sống tinh thần của người dân nói chung và người lao động nói riêng.

Trong năm 2022, với tổng số vốn đầu tư công của TX.Bến Cát là 487 tỷ đồng, giá trị giải ngân ước thực hiện đến ngày 31-12- 2022 là 486 tỷ 484 triệu đồng, đạt tỷ lệ 99,95% kế hoạch; đến ngày 31-1-2023 là 487 tỷ 094 triệu đồng, đạt 100% so với kế hoạch. TX.Bến Cát hoàn thiện dự thảo đề án đầu tư nâng cấp các tuyến đường sỏi đỏ, đường đất trên địa bàn đến năm 2030 với 516 tuyến đường, chiều dài khoảng 164km. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.282 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trọng Ân cũng cho biết thêm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả đầu tư, trong năm 2023, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị ủy về giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư công; tăng cường công tác quản lý tiến độ thực hiện dự án, kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Cùng với đó, thị xã tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong việc triển khai công tác đền bù giải tỏa, phối hợp với hội đồng đền bù và địa phương trong giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác đền bù, để sớm bàn giao mặt bằng triển khai thi công. Thị xã tăng cường giám sát và quản lý tư vấn mời thầu, tuân thủ quy định quản lý, chọn nhà thầu bảo đảm có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tài chính đáp ứng được yêu cầu của gói thầu dự án; nêu cao vai trò trách nhiệm của tư vấn, giám sát trong giám sát thi công, kịp thời xử lý sai sót, góp phần đẩy nhanh tiến độ của các dự án.

 Năm 2022, kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng đạt 12,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Xã Phú An được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, “làng thông minh”. Thị xã hoàn thành thủ tục trình Trung ương xem xét thành lập TP.Bến Cát và phường An Điền, An Tây gắn với tập trung hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II...

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên